Thứ sáu, 29/03/2024 13:31 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 20/9/2018

MTĐT -  Thứ năm, 20/09/2018 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 20/9/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Vụ 3 du khách gặp nạn tại Đà Nẵng: Người chồng tỉnh nhưng nguyên nhân vẫn bí ẩn

Chiều 19/9, trao đổi với PV, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân V.N.N (28 tuổi), quê Nghệ An, đã tỉnh lại. Bệnh nhân đã tiếp xúc, trò chuyện, hợp tác với các y, bác sĩ điều trị.

Sau 4 ngày điều trị, bác sĩ đã cắt nhiều thuốc hỗ trợ. Anh N. có thể tự thở, không cần đến máy trợ giúp. Hiện tại, bệnh viện điều trị cho anh này theo nguyên tắc hồi sức tích cực chống độc cho lọc máu.

Theo bác sĩ Nhân, mặc dù anh N. có dấu hiệu hồi phục tốt nhưng chưa thể khẳng định đã qua khỏi cơn nguy hiểm. Cơ thể của anh có thể biến loạn rất nhiều về chức năng tạng nên phải theo dõi. Sức khỏe của anh phải được xem xét theo thời gian được tính bằng tuần chứ không phải từng ngày.

Theo vị bác sĩ, sau khi nói được, anh liền hỏi về vợ con và biết được 2 người này đã qua đời. Do đó, anh bị sang chấn tâm lý. “Các bác sĩ đang điều trị về tâm lý cho bệnh nhân”, ông Nhân cho biết.  

Thời gian qua, có nhiều thông tin gây nhiễu loạn về nguyên nhân khiến vợ con anh N. tử vong và anh phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch như ngộ độc thực phẩm, nhiễm độc… Khi được hỏi về điều này, bác sĩ Nhân cho hay, đây là trường hợp suy tuần hoàn hô hấp cấp nên mọi nguyên nhân đều không thể loại trừ. “Muốn xác định nguyên nhân chính xác nhất phải có các xét nghiệm, trên cơ sở đó mới biết bệnh lý nguyên do từ đâu”, Giám đốc bệnh viện nói.

Nhập viện vì nguy cơ mù mắt do tiêm filler ở spa

Tin tức trên Báo Thanh Niên, ngày 19/9, Bệnh viện (BV) Trưng Vương (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân T.P.T.L (20 tuổi, ngụ Bình Dương), sinh viên trên địa bàn TP.HCM, trong tình trạng mắt trái không nhìn thấy, da cơ từ đầu mũi đến mắt có dấu hiệu thiếu máu, nổi những mảng đỏ, chưa hoại tử.

Vùng mũi và mắt trái bệnh nhân có dấu hiệu tắc mạch thiếu máu nuôi, Ảnh: DUY TÍNH.

Nữ bệnh nhân cho biết thấy trên mạng có spa Đ.A ở Q.3 quảng cáo chuyên tiêm filler (chất làm đầy) nên ngày 18.9 cùng bạn đến tiêm. Khi vừa tiêm xong mũi filler với giá 600.000 đồng, mắt trái của L. mất thị lực, đồng thời đau nhức dữ dội nên được nhân viên spa đưa đến cấp cứu tại BV Trưng Vương.

Bạn đi cùng L. vùng mũi cũng xuất hiện dấu hiệu thiếu máu.
Một bác sĩ cho biết bệnh nhân bị tắc động mạch võng mạc trung tâm dẫn đến nguy cơ mù mắt. BV đã tiêm thuốc giải theo dõi, tiêm kháng sinh, giảm đau... nhưng “chưa dám nói gì trước”.
Sáng 19.9, gia đình bệnh nhân xin xuất viện đưa L. tới BV Mắt điều trị, nhưng BV cho biết không điều trị được nên chiều cùng ngày lại xin nhập BV Trưng Vương.
Gia đình bệnh nhân còn giữ vỏ hộp filler, qua truy xuất nguồn gốc sản phẩm thì xuất xứ từ Hàn Quốc, bên ngoài không có tem, không có nhãn phụ tiếng Việt.
Cách đây 2 tháng, 2 chị em chị N.T.C.D (30 tuổi, ngụ Tiền Giang) đến một spa ở chung cư trên địa bàn Q.4, trong đó chị D. tiêm filler làm đầy mũi với giá 2 triệu đồng và bị mù mắt ngay sau tiêm, em gái chị cắt mí giá 1 triệu đồng bị hư phải làm lại ở BV 10 triệu đồng. Hiện vụ việc của chị D. đang được Công an Q.4 thụ lý. 

Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi

Ngày 19/9, Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường cho biết: Bệnh nhân N.G.B (11 tuổi, nặng 28 kg, ngụ TP.HCM) được phát hiện có khối u gan cách đây 6 tháng.
Bé đã được gia đình đưa đi nhiều bệnh viện lớn để cứu chữa nhưng các bệnh viện đều từ chối vì điều kiện gia đình đưa ra là phẫu thuật nhưng không được truyền máu của bất kỳ người nào khác (kể cả người thân trong gia đình) cho bệnh nhi.

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi, ẢNH: BỆNH VIỆN CUNG CẤP.

"Đọc kết quả siêu âm và CT của bệnh nhân, trước khi vào viện và so sánh với kết quả chụp CT hiện tại (sau 6 tháng), thì khối u đã tăng từ 6 cm lên 10 cm. Nếu không được phẫu thuật, khối u sẽ tiếp tục phát triển lớn hơn. Khối u to như vậy, trong sinh hoạt, chạy nhảy, có thể vỡ bất kỳ lúc nào khiến bệnh nhi chảy máu ồ ạt, nguy hiểm tính mạng”, bác sĩ Cường đánh giá.

Trước tình trạng nguy hiểm của bệnh nhi và tôn trọng yêu cầu của gia đình, qua hội chẩn, giải thích cặn kẽ các nguy cơ rủi ro cho gia đình bệnh nhân, cuối cùng, bác sĩ Cường đã nhận phẫu thuật để cứu bệnh nhi tại Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM).
Ban đầu, các bác sĩ của bệnh viện có chút ngần ngại nhưng sau khi chẩn đoán kỹ lưỡng, làm các xét nghiệm cận lâm sàng chặt chẽ và hội chẩn, ca phẫu thuật đã được tiến hành.
Đặc biệt, do không được truyền máu của người khác cho bệnh nhân nên các bác sĩ đã quyết định dùng phương pháp lấy máu của chính bé để truyền lại cho bé trong quá trình phẫu thuật, qua hệ thống máy truyền máu hoàn hồi (Cell Saver).
Đồng thời, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền các dịch truyền thay thế máu để bảo đảm sức khỏe suốt quá trình mổ.
Sau 2 giờ thực hiện, ca mổ thành công. Các bác sĩ đã cắt bỏ được phần gan có chứa khối u và cắt túi mật. Phần gan cắt bỏ chiếm khoảng 15% thể tích gan.

Quên làm điều này định kỳ, người đàn ông Hà Nội đột ngột ngừng thở

Vietnamnet đưa tin, khoa Cấp cứu, BV 19-8 (Bộ Công an) vừa cấp cứu thành công một trường hợp ngừng tuần hoàn, nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân là Doãn Văn Hoan (52 tuổi, Phúc Thọ, Hà Nội), làm nghề thợ điện.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau đặt stent. Ảnh: T.Hạnh

Sáng 16/9, ông Hoan làm việc tại khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội), trước khi leo lên cột điện, ông bất ngờ cảm thấy đau ngực dữ dội, khó thở, chóng mặt, lập tức được đồng nghiệp đưa vào BV 19-8 cấp cứu. Ngay trên xe taxi, tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng thêm, thở ngáp cá rồi ngừng thở.

Bệnh nhân đến viện lúc 7h45 khi đã mất ý thức, ngừng thở, không bắt được mạch cảnh, mạch bẹn. Tua trực gồm BSCKII Mạch Thọ Thái và BS Phùng Xuân Toàn nỗ lực cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân.

Sau 15 phút cấp cứu, ép tim liên tục cùng nhiều lần sốc điện, tim bệnh nhân đã đập trở lại, bắt được mạch, bắt đầu có huyết áp. Bệnh nhân được làm điện tim tại giường, duy trì vận mạch Noradrenalin nâng huyết áp, đặt ống nội khí quản.  

Sau đó bệnh nhân được chuyển đến khoa Điều trị tích cực, được đặt stent tái thông động mạch vành. Hiện sức khoẻ bệnh nhân Hoan đã hồi phục, có thể xuất viện trong 1-2 ngày tới.

BS Thái cho biết, qua khai thác, bệnh nhân cho biết ít đi khám sức khoẻ định kỳ nên không phát hiện sớm nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp.

Theo BS Thái, nếu bệnh nhân đến muộn thêm vài phút thì nguy cơ chết não rất cao do trong các trường hợp ngừng tuần hoàn, thông thường chỉ 3-5 phút sẽ chết não và mỗi phút trôi đi, bệnh nhân sẽ mất thêm 10% cơ hội sống. Để cứu sống bệnh nhân cần phối hợp nhiều chuyên khoa.

Thêm 1 trẻ tử vong nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

VOV đưa tin, Lại thêm 1 trẻ tử vong nghi do ngộ độc thực phẩm xảy ra tại thành phố Đà Nẵng. Đáng lo ngại là cháu bé này cũng lưu trú tại khách sạn trên đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà, nơi 3 du khách tử vong và nguy kịch vừa xảy ra cách đây vài hôm, gây xôn xao dư luận.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

5 ngày nay, chị P mẹ cháu N.M.K ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng bần thần trước cái chết đột ngột của đứa con trai đầu mới 3 tuổi. Chị P cho biết, cuối tuần qua, cháu K cùng bố và bà nội, ở Hà Nội vào thăm cháu đi chơi và nghỉ lại khách sạn H. trên đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà. Chị P cho biết, trước khi xảy ra vụ việc đau lòng vào ngày 15/9, chiều đó 2 bà cháu có đi dạo, ăn bánh bao. Đến tối, cả 2 bà cháu đau bụng, nôn mửa nên bố cháu K đưa 2 bà cháu vào bệnh viện quận Sơn Trà. Riêng cháu K bị nặng được chuyển vào Bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng cấp cứu.

“Hai bà cháu cùng nhập Trung tâm Y tế quận Sơn Trà nhưng cháu nặng hơn nên chuyển sang Bệnh viện Phụ Sản Nhi. Tôi cũng chỉ nghe ban đầu chẩn đoán cháu bị ngộ độc thực phẩm, sau đó là tràn dịch màng phổi, rồi viêm dạ dày ruột cấp. Thông tin rất lộn xộn nên tôi cũng rất băn khoăn không biết con mình bị gì. Công an cũng đã đến làm việc với gia đình bởi vì trùng hợp là 2 mẹ con đến từ Nghệ An cũng mất, cùng ở khách sạn đó, cùng ở một đêm đó nên không biết có phải là trùng hợp không”, chị P nói.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà xác nhận, khoảng 19h ngày 15/9, Trung tâm tiếp nhận 2 trường hợp nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn mửa. Bà X, 60 tuổi (quê ở Hà Nội) được chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa nên được chuyển sang điều trị tại khoa Nội. Cháu K thì bệnh nặng hơn đã được các bác sĩ chuyển vào Bệnh viện Phụ Sản - Nhi.

Bác sĩ Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi cũng cho biết, gần 22h tối 15/9, Bệnh viện tiếp nhận cháu K trong tình trạng nôn nhiều, mệt. Qua kiểm tra xác định, món cháu ăn gần nhất là bánh bao. Bệnh nhi được chuyển qua Khoa tiêu hóa để truyền dịch, truyền nước, cho uống men tiêu hóa và thuốc chống nôn, sau đó khoảng 1 tiếng, bé uống được 1 ít sữa. Đến 1h sáng hôm sau, bệnh nhi có biểu hiện mệt, thở gấp nên được đưa qua cấp cứu thì phát hiện có sữa trong đường hô hấp, gây suy hô hấp, ngừng thở và tử vong sau đó.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 20/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới