Thứ sáu, 29/03/2024 08:56 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/8/2018

MTĐT -  Thứ bảy, 25/08/2018 20:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/8/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Ăn chay trường trong 10 năm, người phụ nữ suýt bị mất trí nhớ

Cô Ly năm nay 40 tuổi là người ăn chay trường và tuyệt đối không động vào đồ ăn mặn. Mỗi ngày thực phẩm chính cô Ly tiêu thụ gồm ngũ cốc như: cơm, cháo,..., rau quả và một lượng nhỏ sản phẩm từ đậu. Thói quen ăn chay của này đã đi theo cô 10 năm nay.

Cô Ly bị tê cứng chân tay và vàng da vì ăn chay nhiều năm (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, gần đây cô Ly thường xuyên cảm thấy buồn nôn, ăn không ngon miệng, thường xuyên ưu tư, trí nhớ không được tốt như trước, thị lực giảm, nghiêm trọng hơn là cô còn xuất hiện tình trạng da vàng và ngứa.

Cho đến một hôm đang nấu ăn, cô Ly bị tê cứng chân tay và nhào ngã xuống đất. Gia đình thấy vậy vội đưa đến Bệnh viện thành phố Hàng Châu để cấp cứu.

Bác sĩ Lưu Khiếm - người điều trị cho cô Ly sau một lúc hỏi về thói quen sống và tiền sử bệnh tật trước đây đã kết luận: việc ăn chay trong thời gian dài đã khiến cô Ly thiếu hụt vitamin B12 nghiêm trọng.

Các xét nghiệm máu cũng xác nhận điều này: giá trị của vitamin B12 trong huyết thanh người bình thường là 138-652pmol/L, trong khi đó của cô Ly chỉ là 101pmol/L. Đồng thời, chỉ số vàng da của cô Ly rõ ràng đang tăng, thuộc nhóm vàng da chi phối. Do đó, mới xuất hiện các tình trạng vàng da và ngứa.

Bé gái nặng 3,2 kg chào đời khỏe mạnh dù mẹ hôn mê suốt 3 tháng

Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) vừa mổ bắt con thành công cho thai phụ Đ.Q.A. (29 tuổi) ở tuần thai thứ 38. Bé gái chào đời khỏe mạnh nặng 3,2 kg và được kề da với mẹ ngay sau sinh.

Đặc biệt là sau ca mổ bắt con, người mẹ bắt đầu có phản xạ khi được cấu, bẹo. Các bác sĩ hy vọng, người mẹ này sẽ sớm hồi phục trong những ngày tới. 
Hiện, người mẹ đã được bỏ máy thở, chỉ mở khí quản và vẫn đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu ngoại. 

Bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 3,2kg

Trước đó, vào ngày 9/5, trên đường đi làm về chị Q. A. bị tai nạn giao thông khi mang thai tháng thứ 5. Chị được người đi đường đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu. Tình trạng của chị khi đó rất nguy kịch, chấn thương sọ não, tụ máu não, nguy cơ tử vong cao khi glasgow chỉ còn 4 điểm, đồng tử giãn.

Lúc đó, các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu. Sau mổ, chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định song vẫn phải thở máy, hôn mê, phản xạ hầu như không có. Trong khi đó, tình trạng sức khỏe của thai nhi ổn định.

Hằng ngày, bác sĩ cùng điều dưỡng khoa Sản đều kiểm tra, siêu âm thai nhi, cố gắng nuôi em bé đến đủ 38 tuần thai để mổ bắt con.

Điều kỳ diệu, cháu bé có sức khoẻ hoàn toàn bình thường dù mẹ bé hôn mê suốt 3 tháng và phải đã trải qua cuộc mổ dài, dùng nhiều loại thuốc, chụp nhiều lần CT, X-quang và từng có giai đoạn thiếu oxy lên não.

Trung tâm y tế huyện cứu sống bệnh nhân nguy kịch vì vỡ lá lách

Thông tin từ Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết, đến ngày 25/8, tình trạng sức khỏe của ông Phạm Văn Bền (38 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) bị vỡ lá lách do tai nạn giao thông đã qua cơn nguy kịch. 

Bác sỹ Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch tiến hành phẫu thuật cứu sống cho bệnh nhân Phạm Văn Bền bị vỡ lá lách do tai nạn giao thông. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới nhờ Trung tâm chủ động cấp cứu kịp thời mà không chuyển lên bệnh viện tuyến trên. 

Trước đó, ngày 16/8, ông Phạm Văn Bền nhập viện trong tình trạng chấn thương nặng vùng bụng do tai nạn giao thông. Tiến hành kiểm tra, các bác sỹ nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện xanh xao nên đã tiến hành cho bệnh nhân chụp X-quang, CT-scanner, phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết nội do vỡ lá lách và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp. 

Tiến hành phẫu thuật, các bác sỹ đã mở bụng, hút dịch ổ bụng, truyền 2 đơn vị máu và cắt bỏ lá lách cho bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ tiến hành, ca phẫu thuật đã thành công. 

Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, bác sỹ Hồ Thanh Phong Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch cho biết, do bệnh nhân bị mất máu quá nhiều và đang trong tình trạng rất khẩn cấp, nếu không cấp cứu ngay mà chuyển lên tuyến trên, bệnh nhân có thể bị sốc do mất máu và có thể nguy hiểm tới tính mạng. 

Đây là một trong những ca đầu tiên Trung tâm y tế quyết định giữ bệnh nhân lại cấp cứu để giành giật lại mạng sống mà không chuyển lên bệnh viện tuyến trên. 

Nghịch súng, bé trai 5 tuổi bị đạn bắn xuyên hông

Bệnh viện Nhi đồng thành phố tiếp nhận bé trai Q.T. (5 tuổi, ngụ tại An Giang) từ bệnh viện địa phương chuyển đến với chẩn đoán vết thương đạn súng tự chế xuyên thắt lưng.

Qua chụp X-quang cùng các xét nghiệm, bác sĩ xác định viên đạn xuyên thẳng thấu vùng thắt lưng, nằm trong đĩa đệm đốt sống L4-5, ngay trước rễ thần kinh tọa và thần kinh đùi.

ThS BS Tạ Huy Cần cho hay, nếu đạn đi chếch ra sau một chút sẽ đứt hệ thống rễ thần kinh, nguy cơ yếu liệt cao, còn viên đạn đi ra trước một tí sẽ đi xuyên qua bó mạch chủ ngay chỗ chia mạch chậu nguy hiểm tính mạng.

Sau gần 1h phẫu thuật, viên đạn đã được kịp thời lấy ra an toàn, cầm máu và khâu vết thương. Hiện bé đang được theo dõi hậu phẫu tại khoa Hồi sức ngoại.

Theo chia sẻ của người thân, cậu của bé chế tạo khẩu súng bắn đạn bi để săn bắn chim. Khi 2 cậu cháu lấy chơi, bé vô tình làm súng bóp cò, viên đạn bi ghim thẳng vào hông lưng bé, xuyên sâu vào bên trong.

BS khuyến cáo các gia đình nên cẩn trọng với những vật dụng tự chế, vật sắt nhọn, để xa tầm tay trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

T.Anh (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.