Thứ năm, 18/04/2024 18:02 (GMT+7)

Vụ trẻ 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin: Do sốc phản vệ

MTĐT -  Thứ tư, 28/11/2012 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một tuần làm việc khẩn trương, cơ quan chức năng loại trừ nguyên nhân vắc-xin kém chất lượng và nhận định nguyên nhân tử vong của bé T.P. tại Lâm Đồng sau khi tiêm là do sốc phản vệ.

Sáng 15/11 bé N.Đ.T.P. (3 tháng tuổi) được đưa đến trạm y tế phường 9, thành phố Đà Lạt tiêm vắc-xin 5 trong 1. Chiều cùng ngày bé có biểu hiện tím tái, khó thở nên gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của bác sĩ đều vô vọng trước diễn tiến ngày một nặng của bệnh nhi. Rạng sáng 16/11 bé đã tử vong tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 12/11 một trường hợp tương tự cũng xảy ra tại Thanh Hóa khiến bé N.N.H. (2 tháng tuổi) tử vong. Thông tin về hai trẻ xấu số vĩnh viễn ra đi sau tiêm vắc-xin phòng bệnh khiến dư luận bàng hoàng. Nhiều bạn đọc đã gửi thư đến Dân trí chia sẻ sự bất an của mình. Trong thư bạn đọc Đoàn Thúy Nga cho biết: “Cháu tôi được hơn 2 tháng tuổi cũng tiêm mũi 5 trong 1, khi tiêm lúc 9h30' về nhà cháu vẫn khỏe mạnh. Nhưng đến 1h chiều thì cháu khóc thét, tím tái người và lên cơn co giật. Gia đình phải đưa cháu vào viện thì bệnh viên kết luận cháu bị phản ứng với thuốc. Sao giờ tiêm văc-xin nhà nước cấp mà lại nhiều cháu bị phản ứng vậy?”

Một bạn đọc khác là Tran Viet Huong cho biết: “Con tôi sinh ngày 24/04/12 khi cháu được 2 tháng tuổi tôi cho cháu đi tiêm vắc-xin 5 trong 1. Lần 1 cháu không có biểu hiện phản ứng thuốc nhưng tiêm lần 2 khi được 3 tháng tuổi thì cháu có biểu hiện: Sốt cao, tay, chân, mắt sưng húp. Đến ngày hôm sau cháu vẫn sốt cao, bỏ ăn đồng thời nổi mẩn đỏ khắp người tôi vội cho cháu đến bệnh viện.”

“Tại đây, các bác sĩ kết luận con tôi bị dị ứng do tiêm vắc-xin. Vậy mũi tiêm vắc-xin cho con tôi lần 2 có vấn đề? Sau lần đó tôi được các bác sĩ khuyên không nên tiêm nữa và tôi cũng không dám tiêm lần nữa vì sợ cháu lại bị phản ứng và sợ lần nữa sẽ nặng hơn”.

Trước những lo lắng của cộng đồng, Viện Pasteur TPHCM đã vào cuộc kết hợp cùng Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân dẫn tới tử vong của bé T.P. Sau hơn một tuần làm việc khẩn trương, trên cơ sở phân tích hồ sơ bệnh án, quá trình bảo quản vắc-xin và tiêm chủng, ngày 27/11 Hội đồng chuyên môn đã nhóm họp.

Kết luận ban đầu của Hội đồng chuyên môn đã loại trừ nguyên nhân tử vong của bệnh nhi là do vắc-xin vì quá trình vận chuyển, bảo quản và tiêm chủng đều đảm bảo. Ngoài bé T.P, lô vắc xin 5 trong 1 được dùng ngày 15/11 còn được chủng ngừa cho 1.100 bé khác, tất cả các bé này đến nay vẫn bình thường.  

Phân tích bệnh án của bệnh nhicho thấy, trước khi tiêm vài ngày bé T.P. có biểu hiện ho, sổ mũi, hơn thế đây là trường hợp bị tim bẩm sinh trên nền cơ địa yếu.Cácchuyên gia nhận định nguyên nhân khiến bé tử vong có thể là do bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin.

Li Uyên/Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Vụ trẻ 3 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin: Do sốc phản vệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.