Thứ sáu, 29/03/2024 22:01 (GMT+7)

Hội nghị sơ kết kế hoạch hành động QG về phòng, chống kháng thuốc

Khánh An -  Thứ năm, 21/09/2017 21:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21/09/2017 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ NN & PTNT, Bộ Công thương, Bộ TN & MT tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 Kế hoạch Hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc.

Tham dự buổi lễ có PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế; GS.TS.Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. Kidong Park Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam. Đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, Văn phòng, đơn vị thuộc/ trực thuộc Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Các cơ quan thông tấn báo đài Trung ương, Hà Nội dự và đưa tin.

                             Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Thuốc kháng sinh ra đời từ những năm đầu của thập kỷ 40, là bước ngoặt lớn trong lịch sử y học nhân loại. Kháng sinh giúp cứu sống hàng triệu người mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn như lao, viêm phổi, bạch hầu, viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết.  Tuy nhiên do quá trình chọn lọc tự nhiên của vi khuẩn cũng như việc sử dụng kháng sinh không đúng của con người như dùng không đủ liều, quá liều, không phù hợp với căn nguyên gây bệnh và lạm dụng kháng sinh trong y tế, trong nông nghiệp là một trong nhiều nguyên nhân làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh. Chi phí y tế, tác động kinh tế, xã hội cũng như gánh nặng bệnh tật và tử vong do kháng thuốc ngày càng tăng".

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh gây tác động lớn đến nền kinh tế, sự phát triển chung của xã hội không chỉ riêng đối với Việt Nam mà còn tác động đến tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay.

Đoàn Chủ tọa Hội nghị

Theo các báo cáo của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các đối tác phát triển là WHO, FAO, CDC, OCCRU….đang  tổ chức rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh Kế hoạch hành động quốc gia phòng chống kháng thuốc từ nay đến năm 2020 (Kế hoạch năm 2013 mới chỉ có sự tham gia của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho phù hợp với tình hình thực tế và phù hợp với văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cụ thể hóa vào chương trình kế hoạch hàng năm của từng Bộ, Ban ngành, các đơn vị từ Trung ương đến địa phương.

Cũng tại Hội nghị, TS. Kidong Park Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đánh giá: Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao về những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam cho công cuộc phòng, chống kháng thuốc chung trên toàn thế giới. Việt Nam là một trong 6 nước đầu tiên thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương đã xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc. Hiện nay WHO và FAO đang nỗ lực hỗ trợ các bộ, ngành liên quan của Việt Nam trong thực hiện kế hoạch hành động phòng chống kháng thuốc kháng sinh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành liên quan, các tổ chức xã hội nghề nghiệp cùng với sự tham gia tích cực của người dân, cán bộ y tế, cán bộ chuyên môn, công cuộc kháng thuốc của Việt Nam chắc chắn sẽ thu được kết quả tích cực.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị sơ kết kế hoạch hành động QG về phòng, chống kháng thuốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới