Thứ năm, 28/03/2024 17:52 (GMT+7)

Cận cảnh khu vực khai thác than bùn trái phép để mang đi bán ở Huế

Nguyễn Hiền -  Thứ tư, 12/09/2018 13:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một lượng lớn than bùn tại khu vực Trằm Thiềm, xã Phong Chương (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã bị múc “trộm” mang đi bán khiến người dân vô cùng bức xúc.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân tại thôn Lương Mai (xã Phong Chương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) về việc tại khu vực Trằm Thiềm một khối lượng lớn than bùn bị “trộm” đi mà cơ quan chức năng không hề hay biết.

Theo người dân địa phương, nhiều tháng nay, tại khu vực Trằm Thiềm xuất hiện tình trạng một doanh nghiệp ngang nhiên đưa xe múc cùng các phương tiện khác đến khai thác lậu khoáng sản than bùn rồi chở đi bán cho nhà máy chế biến phân bón.

Khu vực khai thác than bùn nằm trên cánh đồng của một hộ dân. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Được biết, theo kết quả nghiên cứu thăm dò của cơ quan chức năng, tại khu vực Trằm Thiềm của xã Phong Chương (huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế) quy mô dải than bùn là 803.690m2, tổng trữ lượng than đạt 77.369 tấn. Than bùn tại đây được đánh giá là có chất lượng tốt nhất ở tỉnh bởi hàm lượng mùn và axit humic cao, thích hợp cho chế biến phân bón, các yếu tố độc hại thấp.

Người dân cho biết, việc khai thác khoáng sản than bùn tại đây diễn ra hằng ngày. Xe cộ ra vào hoạt động rầm rộ liên tục vận chuyển số lượng lớn than bùn đưa ra ngoài tiêu thụ. Điều đáng nói, quá trình khai thác công khai như thế nhưng không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng nào đến hiện trường xử lý.

Khi PV đến ghi nhận thì những chiếc xe tải cùng máy xúc đã không còn, nhưng vẫn dễ dàng nhận biết những dấu bánh xe vẫn đang còn mới. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Có mặt tại hiện trường để ghi nhận, theo quan sát của PV, ở bên ngoài khu vực dẫn vào địa điểm khai thác, có một con đường đã được san ủi bằng phẳng để xe tải thuận tiện ra vào vận chuyển than bùn đưa đi tiêu thụ. Tuy nhiên những chiếc xe múc và xe tải đã không còn xuất hiện. Khu vực khai thác nằm trên một cánh đồng Bằng mắt thường cũng dễ nhìn thấy những dấu bánh xe múc vẫn đang còn mới.

Bên trong khu vực khai thác, một lượng lớn than bùn đã được xe múc lên rồi tập kết thành đống trên bờ đê. Quá trình đào, xới vô tội vạ đã khiến cho khu vực này trông rất nham nhở, xuất hiện một số hố nước sâu và trũng rất nguy hiểm.

Theo người dân ở dây, tại khu vực khai thác này, đơn vị khai thác hoàn toàn không được cấp phép, việc khai thác vô tội vạ khoáng sản than bùn đã làm ảnh hưởng rất lớn đến những khu vực trồng ruộng xung quanh.

Cán bộ xã Phong Chương xuống hiện trường kiểm tra và cho biết khu vực này không được phép khai thác than bùn. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Trước thực trạng này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Viết Phước - Chủ tịch UBND xã Phong Chương cho biết ông vừa nhận được thông tin phản ánh về vụ việc này, ông sẽ cho cán bộ kiểm tra để xử lý.

Cùng ngày PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Tùng - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền cho hay, ông đã nắm được thông tin của vụ việc và đang tiến hành kiểm tra, xác mình để có hướng xử lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh khu vực khai thác than bùn trái phép để mang đi bán ở Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.