Thứ sáu, 29/03/2024 07:45 (GMT+7)

Cây sưa ở Chương Mỹ khó bán được giá 100 tỷ

MTĐT -  Thứ tư, 17/10/2018 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc cây sưa trăm tỷ ở thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) từng được trả 100 tỷ, một số chuyên gia về gỗ sưa cho rằng, khó mà bán được giá này.

Là một đại gia buôn gỗ sưa có tiếng ở làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh) và cũng là người từng bỏ 26 tỷ đồng để mua cây sưa 200 tuổi ở làng Đông Cốc (Bắc Ninh), ông Nguyễn Văn Hùy chia sẻ với báo Dân Việt rằng, cây sưa được định giá đến 100 tỷ là điều khó có thể xảy ra.

“Tôi đi mua gỗ sưa nhiều nhưng chưa bao giờ tôi gặp cây nào được phát giá lên tới 100 tỷ đồng cả. Mọi người cứ nói, đó là thời kỳ cao điểm nhất nhưng đó cũng chỉ là đồn thổi hoặc thương lái trả vu vơ chứ chắc chắn không có giá đó”, ông Hùy nói.

Ông Hùy cho biết thêm, ngày trước, khi ông mua cây sưa ở đình làng Đông Cốc, người dân nói đã có người trả 49 tỷ đồng nhưng đến lúc đề nghị giao tiền, chặt cây thì người mua không thấy quay lại.

Theo vị đại gia Đồng Kỵ, gỗ sưa quý nhất ở phần lõi, vì vậy, khi mua bán phải khoan đo, tính toán rất cẩn thận.

Khi bỏ ra số tiền 26 tỷ đồng để mua cây sưa 200 tuổi ở làng Đông Cốc, ông Hùy đã tính toán kỹ lưỡng và cây sưa này lõi vẫn khá tốt, thế nhưng đến nay, ông tính vẫn bị lỗ. Trong khi đó, cây sưa ở làng Phụ Chính hiện nay có tuổi đời ước tính 130 năm, lại đang có dấu hiệu mục ruỗng.

Thân cây đã bị mối mọt, bong tróc. Ảnh: Internet. 

Theo thông tin mới nhất về việc bán đấu giá “cây sưa trăm tỷ” ở Chương Mỹ, mới đây, trao đổi với báo Gia đình và Xã hội, ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính cho biết, ngày 16/10, cán bộ của thôn đã gửi đơn lên UBND xã Hòa Chính xin phép được bán cặp sưa ở chùa Phụ Chính.

Đơn nêu rõ, tình trạng mối mọt, bong tróc vỏ của cây sưa 130 tuổi đang có diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, dân làng mong muốn được bán cây để lấy tiền tu bổ đình, chùa và các công trình phúc lợi ở trong thôn.

Theo ông Tuyến, người dân trong thôn hiện đang chờ phản hồi từ phía UBND xã. Đồng thời sẽ thực hiện đấu giá công khai cặp cây sưa còn lại ở trong chùa Phụ Chính.

Cũng theo ông Tuyến, trước đó, đại diện thôn cũng làm việc với UBND huyện Chương Mỹ về việc bán cây sưa và phía huyện đã đồng ý.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cũng đã gửi văn bản tới thôn Phụ Chính hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình bán cây sưa theo đúng quy định của pháp luật.

“Nhiều ngày nay, một số người đi ô tô đến thôn xem cây sưa, nhưng họ chưa trả giá. Hiện, tổ bảo vệ của thôn vẫn thay nhau ngày đêm trông hai cây sưa còn lại…”, ông Tuyến nói.

Ảnh: VNE.

Về việc khai thác cây sưa thế nào cho đúng luật, ông Lê Minh Tuyên - Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hà Nội cho biết, đơn vị vừa kiểm tra hiện trạng cây sưa đỏ trong khuôn viên chùa Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ). Qua đó, kiểm lâm nhận thấy cây sưa này trùng tên với loại thực vật quý hiếm nằm trong nhóm 1A, Nghị định 32 của Chính phủ.

“Tuy nhiên, cây sưa không nằm trong rừng mà nằm phân tán trong chùa Phụ Chính, nên không thuộc danh mục của Nghị định 32. Chùa này cũng không phải di tích cấp quốc gia hay cấp thành phố, do vậy cộng đồng dân cư hoàn toàn có quyền khai thác, sử dụng”, ông Tuyên nói.

Ông cũng cho biết, Chi cục kiểm lâm Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương làm các thủ tục để khai thác cây sưa đảm bảo minh bạch, đúng pháp luật. Đơn vị kiểm lâm sẽ phối hợp đóng dấu búa để khối gỗ hợp pháp.

“Cộng đồng dân cư cần họp lại, cử ra một nhóm người đủ uy tín lên phương án bán đấu giá cũng như việc sử dụng nguồn tiền. Sau đó, chính quyền xã tổ chức bán đấu giá công khai. Số tiền thu được phải được chuyển vào tài khoản chung do xã giữ hộ và thôn Phụ Chính toàn quyền sử dụng vào các mục đích công cộng”, ông Tuyên nói.

Trong khuôn viên ngôi chùa ở thôn Phụ Chính có cây sưa đỏ tuổi đời trên 130 năm. Theo người dân, ở thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây này được trả giá trên 100 tỷ đồng. Năm 2015, vụ bán đấu giá một phần cây sưa này từng gây xôn xao khi giá trị giao dịch lên tới hơn 31 tỷ đồng.

Trước hiện tượng cây bị mối mọt, người dân nhiều lần đề nghị được bán cây sưa. Tháng 10/2018, Hà Nội có văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân khai thác cây sưa theo đúng trình tự pháp luật.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cây sưa ở Chương Mỹ khó bán được giá 100 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.