Thứ tư, 24/04/2024 04:44 (GMT+7)

Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp mượn danh khai thác đất để bán?

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2018 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giấy phép ghi rõ là khai thác đất để phục vụ tuyến đường đang thi công, nhưng doanh nghiệp ngang nhiên đem đất đi bán ở nhà máy gạch thu về số tiền chênh lệch lên đến hàng tỷ đồng?

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về tình trạng Công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Quang Đại Việt (Công ty Quang Đại Việt) có địa chỉ tại số 106 Đỗ Quang, phường Vĩnh Trung, TP. Đà Nẵng đang lợi dụng khai thác đất san lấp ở thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) để đem bán vào Công ty Cổ phần Prime Đại Lộc (nhà máy gạch Prime) ở xã Đại Quang (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) thu về  số tiền lệch có giá trị lớn.

Ngoài ra, bạn đọc cũng phản ánh, Công ty Quang Đại Việt đang khai thác ngoài khu vực được cấp phép, thậm chí khai thác xâu hơn cấp phép từ 5-7m và khai thác sát ngay mép đường quốc lộ.

Để tìm hiểu và làm rõ vụ việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, nơi Công ty Quang Đại Việt đang khai thác đất.

Tại đây, nhóm PV đã ghi nhận được nhiều thông tin về sự việc. Điều bất ngờ là trong giấy phép thống nhất cho phép Công ty Quang Đại Việt khai thác đất do ông Huỳnh Khánh Toàn, phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký ngày 16/8/2017 đã ghi rõ: “Đồng ý Công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Quang Đại Việt khai thác đất san lấp…”.

Nghĩa là, Công ty Quang Đại Việt chỉ được phép khai thác đất san lấp và đem đổ các công trình như làm đường. Nhưng tại mỏ đất ở thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong Công ty Quang Đại Việt đang sử dụng ba máy múc lớn để múc đất lên hàng chục chiếc xe ben có trong tải gần 20 khối để chở vào nhà máy gạch Prime ở xã Đại Quang (huyện Đại Lộc).

Theo tìm hiểu của PV, nhà máy gạch Prime chỉ sử dụng đất sét làm nguyên liệu để sản xuất gạch chứ không nhập đất san lấp bẩn đất đá lẫn lộn. Vậy câu hỏi đặt ra số tiền chênh lệch giữa đất san lấp chỉ có giá khoảng 30 ngàn đồng/khối, còn đất nhập vào nhà máy gạch Prime có giá lên tới khoảng 150 ngàn đồng/khối, số tiền lệch 120 ngàn/khối đang chảy vào túi ai?

Phải chăng, chuyện cấp giấy phép cho Công ty Quang Đại Việt được phép khai thác đất san lấp là cái cớ để khai thác đất sét rồi trục lợi tiền tỷ từ đây và nguồn tài nguyên khoáng sản quốc gia cũng đang bị “chảy máu” theo sự “mập mờ đánh lận con đen”.

Một minh chứng cho sự “mập mờ đánh lận con đen” này là Công ty Quang Đại Việt được phép khai thác đất san lấp, nhưng tại sao các máy múc của Công ty Quang Đại Việt lại múc sâu hơn 5m so với mặt đường quốc lộ để lấy đất mang chở đến nhà máy gạch Prime. Nếu không phải đất sét chỉ là đất san lấp thì chẳng nhẽ tự múc mang đi rồi lại đào đất san lấp chỗ khác đổ vào để trả lại mặt bằng?! Chắc chắn Công ty Quang Đại Việt cũng không “ngây thơ” như vậy.

Theo quy định chung việc cấp phép, đề án mỏ đất san lấp đơn giản hơn nhiều so với việc cấp phép mỏ khai thác đất sét. Nếu như Công ty Quang Đại Việt đã lợi dụng việc cấp phép khai thác đất san lấp để khai thác đất sét thì đã trốn được một khoản thuế tài nguyên quá lớn.

Điều khiến dư luận quan tâm Công ty Quang Đại Việt đã “mập mờ đánh lận con đen” từ giấy phép khai thác đất san lấp để khai thác đất sét từ UBND tỉnh Quảng Nam, nhưng chính quyền địa phương từ xã đến huyện cũng không “để tâm” cho việc giám sát việc khai thác đất của Công ty Quang Đại Việt.

Trao đổi với PV, về việc Công ty Quang Đại Việt khai thác đất chở vào nhà máy gạch Prime, thì ông Phạm Sau khẳng định: “Làm gì có chuyện đó, họ đang san lấp các công trình xây dựng”.

Còn ông Hồ Thanh Phương, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đại Lộc cho biết: “Chỗ đó đang khai thác là Công ty Quang Đại Việt, họ khai thác đất để san lấp các công trình”, nhưng khi PV đặt câu hỏi là họ đang đổ đất ở các công trình nào và phòng có nắm được là Công ty Quang Đại Việt đang mang đất đi vào bán cho nhà máy gạch Prime không thì ông Phương cho rằng “họ mang đi đâu ông không nắm được” và đưa ra lý do “đang có khách tí gọi lại” rồi khóa máy điện thoại?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam như Thanh tra, Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, Cục thuế … của tỉnh Quảng Nam cần vào cuộc xác minh điều tra làm rõ vụ việc để tránh tình trạng trốn thuế, thu lợi bất chính từ việc “mập mờ đánh lận con đen” để trục lợi nhiều tỷ đồng và làm thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia.

Một số hình ảnh PV ghi lại tại mỏ đất ở thôn Thuận Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) do Cty Quang Đại Việt đang khai thác

Ba máy múc hoạt động hết công xuất để lấy đất “san lấp”

Đất “san lấp” được múc sâu so với mặt đường gần 5m

Chỉ cần nhìn vào hiện trường thì ai cũng phân biệt được sự khác nhau giữa đất san lấp và đất sét.

Mỗi ngày có hàng chục xe chở đất của nhà xe Kim Thành, Thế Quyền, Ánh Lộc chạy gây tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Nhà xe Ánh Lộc thùng xe còn được cơi nới thêm để chở đồ quá tải.

Đất san lấp sao lại được Cty Quang Đại Việt khoét sâu khoảng 5m, mặc dù nằm ngay mép đường, vừa sai quy định cho phép và gây tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Các xe chở đất lên xuống liên tục gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Đất được múc bất kể chỗ nào, kể cả ngay mép đường giao thông đi lại.

Đường giao thông thành đường đất.

UBND xã Đại Phong liệu có thiếu trách nhiệm trong quản lý khi khẳng định đất “không mang ra bán cho nhà máy gạch Prime?”

Bạn đang đọc bài viết Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp mượn danh khai thác đất để bán?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Quang Huy

Cùng chuyên mục

Tin mới