Thứ bảy, 20/04/2024 16:18 (GMT+7)

Cuộc nhập vai bất ngờ trong 'thương vụ' mua đất của PV MT&ĐT

NHÓM PV -  Thứ tư, 25/10/2017 06:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không có giấy phép khai thác đất, nhưng công ty đã “thỏa thuận” bán cho một doanh nghiệp 70 ngàn khối đất. Hơn thế, mỗi ngày có hàng chục xe ô tô lớn nhỏ chở hàng trăm khối đất mang ra ngoài…

Từ việc gây ô nhiễm môi trường

Trong thời gian qua, Tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử nhận được một số phản ánh về tình trạng xe chở đất từ trong địa phận Công ty TNHH MTV 532 (Công ty 532) trực thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Lữ đoàn 532, Binh đoàn 12).

Được biết, công ty có địa chỉ tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Hiện tại theo điều tra của PV, hàng ngày có nhiều xe chở đất từ trong địa bàn của công ty 532, chở đất ra ngoài và gây ô nhiễm, bụi bặm, ảnh hưởng tới môi trường và trật tự an toàn giao thông.

Trụ sở công ty TNHH MTV 532

  Phải mất nhiều thời gian nhóm PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử mới lần theo chân các chuyến xe này từ khi xuất phát, quá trình di chuyển và tới nơi đổ đất. Theo quan sát của PV, chiếc xe được phủ bạt nhưng khi di chuyển vẫn tạo ra khối lượng bụi rất nhiều gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Tiếp tục bám sát các xe chở đất, PV quan sát được khối lượng đất được vận chuyển từ khu vực khai thác mỏ đá Hố Chuối (hiện Công ty TNHH MTV 532 đang khai thác đá-PV) tới khu vực Công ty Tâm Tiến Phát (có trụ sở ở đường Âu Cơ, Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Điều đặc biệt là nơi đây đã và đang khai thác cát trắng tại dự án mở rộng nhà máy sản xuất ống thép và xà gồ các loại, nằm trên đường số 7, khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu.

Để làm rõ thêm thông tin về vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với ông Lê Duy Hòa – Trưởng phòng TNMT quận Liên Chiểu. Ông Hòa cho biết: “Trước đó vào tháng 6/2017, phòng TNMT quận Liên Chiểu đã có văn bản gửi Lữ đoàn 532 về việc dân phản ánh xe vận chuyển làm ảnh hưởng môi trường…”.

Đoạn trước cổng Trường mầm non tư thục có để chậu cây giữa đường không cho xe qua

 Có hay không chuyện khai thác 70 ngàn khối đất trái phép để “bỏ túi” hơn 1 tỷ đồng?

Tiếp tục tìm hiểu PV được biết, Công ty 532 chỉ xin cấp phép khai thác đá, nhưng thực tế lại có một lượng đất lớn được vận chuyển ra ngoài. Mỗi ngày có tới hành chục chuyến xe chở đất từ khu vực này được vận chuyển ra ngoài.

Các xe chờ lấy đất chuẩn bị chở ra ngoài

Xe chở đất chạy trên các tuyến đường khu dân cư ở khu vực chợ Hòa Khánh

Để xác minh vụ việc, PV đã làm việc với ông Trần Văn Dũng – Trưởng phòng Khoáng sản, sở TN&MT TP. Đà Nẵng. 

Ông Dũng cho biết: “Hiện tại khu vực mỏ đá Hố Chuối, thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Đã được thành phố cấp phép khai thác số 1584/GP-UBND từ ngày 01/03/2013 của UBND thành phố cho Công ty TNHH MTV 532, nay xin gia hạn thêm đến hết tháng 12/2020”.

Ông Dũng cũng khẳng định với PV: “Công ty TNHH MTV 532 mới xin gia hạn lại việc khai thác khoáng sản là đá, chứ không có giấy phép khai thác khoáng sản đất”.

“Trạm gác” kí sổ của lái xe mang đất ra ngoài ở Công ty TNHH MTV 532

Video:

Câu hỏi đặt ra là tại sao chưa được cấp phép khai thác khai thác đất và không có giấy phép bóc lớp tầng phủ đất, cam kết về môi trường mà Công ty 532 vẫn ngang nhiên cho hàng chục xe ra vào để vận chuyển đất một cách trái luật như thế?

Thực hư sự việc này ra sao, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với Trung tá, Nguyễn Văn Dũng – Trưởng phòng Hành chính Công ty 532. Ông Dũng cho biết: “Vừa qua, chỉ là có một vài cá nhân đến xin đất thừa từ việc khai thác đá, nên đơn vị đã cho họ chứ không có chuyện đơn vị mang đất ra ngoài bán”.

Vậy đâu là sự thật của sự việc, theo tìm hiểu chúng tôi được biết, muốn mua đất phải gặp ông Nguyễn Văn Dũng, Phó phòng Kế hoạch của Cty 532 (?)

Công ty 532 đang bán 70 ngàn khối đất cho Công ty Tâm Tiến Phát để lấp xuống khu vực khai thác cát trắng?

Để thực tế sự việc PV Môi trường và Đô thị đã nhập vai một người có nhu cầu mua số lượng đất lớn để san lấp mặt bằng. Sau màn chào hỏi ban đầu được thuận lợi, PV đã có cuộc “mua bán” với ông Nguyễn Văn Dũng qua điện thoại.

Trong quá trình đàm phán với PV, ông Dũng cho biết: “Hiện tại, chưa bán được vì bên Cty 532 đang bán cho Công ty Tâm Tiến Phát 70 ngàn khối, muốn mua thì phải hết tháng 11 thì mới bán được…”.

Khi hỏi về giá múc lên xe là bao nhiêu tiền/khối và hóa đơn có không thì Thiếu tá Dũng cho biết: “Giá thì 16-17 ngàn đồng/khối… hóa đơn thì chỉ có hóa đơn cơ giới thôi (Hóa đơn sửa chữa ô tô-PV)”.

Như vậy cuộc mua bán này nếu chúng tôi muốn mua và chờ đợi thì sẽ có được cái mình mong muốn.

Câu hỏi đặt ra là Công ty 532 đang bán 70 ngàn khối đất cho Công ty Tâm Tiến Phát ở đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng có giá trị hơn 1 tỷ đồng (Giá được tính trên cơ sở ông Dũng đưa ra là 16-17 ngàn đồng/khối-PV) là không có hóa đơn chứng từ hợp lệ?

Sự việc đúng là “con voi đã chui lọt lỗ kim” vậy mà lẽ nào các cơ quan chức năng tại địa phương lại thờ ơ. Hay biết mà không có phương án nào xử lý tận cùng của sự việc?

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc nhập vai bất ngờ trong 'thương vụ' mua đất của PV MT&ĐT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ