Thứ sáu, 29/03/2024 09:39 (GMT+7)

Dân bức xúc việc múc đất làm lò gạch

MTĐT -  Thứ ba, 27/12/2016 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Hàng trăm điểm khai thác đất để làm lò gạch tại Tây Ninh đã biến đất đai nơi đây thành những hố nước bỏ hoang, sâu hoắm khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Hàng trăm hộ dân ở các xã Lộc Hưng, Hưng Thuận (H.Trảng Bàng) bức xúc việc tỉnh cấp phép khai thác hầm đất tràn lan, quá độ sâu tại đây… Trong đó, có khu vực chỉ rộng khoảng 1 km2 nhưng có hơn 10 lò gạch được cấp phép hoạt động. Bà N.T.H. (56 tuổi, ngụ ấp Lộc Trị, xã Hưng Thuận) bức xúc: “Lò gạch mọc lên chi chít, hầm khai thác đất xuất hiện dày đặc khiến đất đai khu vực này loang lổ như tấm da beo. Người dân lúc nào cũng sống trong nơm nớp lo sợ”. Ông T.V.H. (46 tuổi, ngụ xã Hưng Thuân) lo lắng: “Khi có có sự cố, người dân chúng tôi là nạn nhân đầu tiên phải gánh chịu. Trong khi đất bị móc đi để lại những hố sâu rất nguy hiểm”.
Việc khai thác đất tràn lan, mất kiểm soát đã để lại những hệ lụy khôn lường. Cũng tại những hầm đất bỏ hoang này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm mà nạn nhân phần lớn là các em nhỏ. Gần đây nhất là vụ hai chị em N.T.M. (5 tuổi) và N.V.Q (3 tuổi, cùng ngụ xã Long Vĩnh, H.Châu Thành) khi ra hố đất bỏ hoang (không rào chắn, biển cảnh báo) chơi không may trượt chân rơi xuống hồ và bị đuối nước. Trong số các tổ chức, cá nhân khai thác đất để làm lò gạch tại đây có mỏ khai thác đất của Công ty TMXD Xuân Lan (ấp Tịnh Phong, xã An Tịnh, H.Trảng Bàng) đã khiến hàng trăm hộ dân phản ứng mạnh. Người dân cũng đã nhiều lần gửi đơn thư lên các cấp chính quyền và phản ánh tình trạng khai thác đất tràn lan với các Đại biểu Quốc hội.
Tháng 10.2016, khi tiến hành giám sát khu vực này, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang, Trưởng đoàn ĐBQH Tây Ninh cũng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho Công ty Xuân Lan với diện tích khai thác là 4,73ha, độ sâu 10 mét, thời gian 5 năm. Kết quả giám sát của Đoàn ĐBQH Tây Ninh khẳng định việc khai thác đất của Công ty tại khu vực này có tác động tiêu cực đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai của người dân địa phương. Cụ thể là ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, gây sạt lở thành ao, đường bờ kênh, gây nguy hiểm tính mạng của người dân….
Trả lờiThanh Niênvề trạng khai thác đất thiếu kiểm soát tại đây, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TN-MT Tây Ninh, cho biết định kỳ hằng năm, UBND tỉnh đều có chỉ đạo Sở TN-MT tiến hành kiểm tra, rà soát. Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị lập hàng rào, trồng cây xanh, gắn biển cảnh báo và tưới nước chống bụi đối với những tuyến đường bị đất rơi vãi trong quá trình vận chuyển… “Việc các lò gạch tập trung tại 2 xã Lộc Hưng và Hưng Thuận là do ở đây có nguồn đất sét tốt, hình thành từ những năm 2004. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở rà soát, điều chỉnh lại theo hướng quy hoạch gò gạch tập trung để đảm bảo các điều kiện về môi trường. Riêng trường hợp khai thác đất của Công ty Xuân Lan, Sở TN-MT cũng đã có văn bản tham mưu và đã được UBND tỉnh thống nhất thu hồi giấy phép theo đề nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh”, ông Xuân nói.

Giang Phương/thanhnien.vn

Bạn đang đọc bài viết Dân bức xúc việc múc đất làm lò gạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.