Thứ sáu, 29/03/2024 04:01 (GMT+7)

Đan Phượng: Công ty CP xuất khẩu thực phẩm sử dụng sai mục đích đất?

VĂN BÌNH -  Thứ tư, 14/11/2018 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được biết, Công ty CP xuất khẩu thực phẩm nhận đất từ năm 2006, để xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu nhưng sau 12 năm nhà máy không có mà thay vào là hàng loạt nhà xưởng sản xuất thuê lại.

Doanh nghiệp tự ý cho thuê đất

Thời gian gần đây việc quản lý và sử dụng đất đai đang diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là tại các huyện ngoại thành Hà Nội. Điều này đã kéo theo nhiều hệ lụy. Đồng thời, chính việc sử dụng sai mục đích đã gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường xung quanh.

Đó là thực trạng đang diễn ra ở Công ty cổ phần xuất khẩu thực phẩm – khu công nghiệp Cầu Gáo (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội). Với hơn 2 ha đất để xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu từ năm 2006 nhưng dự án đã hoàn toàn thất bại chỉ sau ít năm. Thay vào đó, hiện tại là hàng loạt các nhà xưởng mọc lên trên khu đất của nhà máy.

Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ và thương mại Bắc Bình thuê lại đất của Công ty CP xuất khẩu thực phẩm.

Ghi nhận thực tế của PV tại khu đất của Công ty cổ phần xuất khẩu thực phẩm đó là hàng loạt các nhà xưởng như Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ và thương mại Bắc Bình; xưởng sản xuất bim bim; xưởng sản xuất ván ép công nghiệp; đặc biệt là bãi than có dấu hiệu làm ảnh hưởng đến môi trường.

Tất cả đang vấp phải sự phản đối từ những người dân xung quanh khu vực.

Chia sẻ với PV, một người dân sống gần xưởng sản xuất bim bim cho biết: “Từ khi có xưởng sản xuất bim bim này hoạt động, chúng tôi luôn phải hứng chịu rất nhiều mùi khó chịu bốc ra từ nhà máy”.

Đáng chú ý là sự xuất hiện của bãi than trong khu đất của Công ty, lo lắng về sự ảnh hưởng của bãi than này tới cuộc sống, người dân ở đây chia sẻ với PV: “Nếu cứ để bãi than hoạt động ở đây lâu dài, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của người dân và cả hệ thống đường giao thông đi lại”.

Xã đứng ngoài cuộc?

Với mong muốn đi tìm nguyên nhân của thực trạng, cũng như truyền tải tâm tư, mong muốn của người dân tới lãnh đạo xã Đan Phượng, PV đã liên hệ với UBND xã Đan Phượng.

Tuy nhiên rất đáng tiếc, thứ mà PV nhận được từ lãnh đạo xã này chỉ là lời cáo bận rất thiếu trách nhiệm.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – Cán bộ Môi trường xã Đan Phượng cho biết: Về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, đất đai của Công ty cổ phần xuất khẩu thực phẩm, xã chỉ có chức năng phối hợp, thẩm quyền thuộc UBND huyện.

UBND xã Đan Phượng chỉ có chức năng phối hợp?

Trao đổi với ông Bùi Văn Hoa – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan  Phượng, được biết ngày 12/11/2018 vừa qua phòng đã tiến hành kiểm tra việc việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, đất đai của Công ty cổ phần xuất khẩu thực phẩm.

Theo đó, ông Hoa khẳng định: “Yêu cầu công ty dừng lại toàn bộ tất cả các hợp đồng cho thuê đất với các đơn vị đang hoạt động sản xuất trong khu đất của công ty".

"Nếu công ty không chấp hành sẽ báo cáo lên UBND thành phố để thanh tra toàn diện”. Ông Hoa nhấn mạnh thêm với PV.

Bãi than gây ra sư bức xúc cho người dân.

Tại biên bản kiểm tra có ghi rõ ngoài hợp đồng với Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ và thương mại Bắc Bình, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu còn cho 4 đơn vị khác thuê nhà xưởng gồm: Công ty cổ phần thực phẩm sạch HTT Hà Nội thuê nhà xưởng sản xuất Bim Bim; Công ty TNHH Kyung Dong Hitec Việt Nam thuê nhà xưởng giết mổ gà; Công ty TNHH Hà Nội Phương thuê mặt bằng để làm trạm nghiền than; Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại Ánh Hồng (nay đổi tên thành Công ty TNHH đầu tư xây dựng wincons) sản xuất ván ép công nghiệp.

Còn phía Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm, mặc dù PV đã rất cố gắng để liên hệ với lãnh đạo công ty nhưng không được. 

Có quá nhiều sai phạm đang diễn ra ở đây, pháp luật hiện hành cũng đã có những quy định rất rõ ràng cũng như chế tài mạnh để răn đe đối với hành vi phạm phạm pháp luật về  sử dụng đất đai.

Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng của huyện Đan Phượng và TP Hà Nội vào cuộc và có hình thức xử lý nghiêm sai phạm. Người dân đang chờ một quyết định đúng đắn từ UBND huyện Đan Phượng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đan Phượng: Công ty CP xuất khẩu thực phẩm sử dụng sai mục đích đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.