Thứ ba, 19/03/2024 13:46 (GMT+7)

Hải Dương: Lập dự án để treo, Công ty TNHH Cao Cường là ai?

PHAN NGÂN -  Thứ bảy, 11/08/2018 06:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở sửa chữa bảo dưỡng ô tô và dịch vụ ăn uống giải khát tại phường Cộng Hòa, Chí Linh thành dự án treo nhiều năm và bị "mổ xẻ". Vậy ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

Dự án treo bị "mổ xẻ"!

Với việc xin thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở sửa chữa bảo dưỡng ô tô và dịch vụ ăn uống giải khát tại phường Cộng Hòa (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), Công ty TNHH Cao Cường (có trụ sở tại phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận cho thực hiện dự án. Thế nhưng, sau đó, công ty lại không thực hiện dự án theo nội dung mà UBND tỉnh đã chấp thuận.

"Mục sở thị" tại khu đất "vàng" trên mặt đường Quốc lộ 18, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử không khỏi ngỡ ngàng khi hàng nghìn mét vuông đất vốn dĩ phải được xây dựng cơ sở sửa chữa bảo dưỡng ô tô và dịch vụ ăn uống giải khát, nay lại mang số phận hẩm hiu của một dự án treo.

Toàn cảnh khu "đất vàng" ngay mặt đường quốc lộ của Công ty TNHH Cao Cường.

Trên diện tích đất của Công ty TNHH Cao Cường sở hữu, xuất hiện một cơ sở sản xuất thùng, bồn nhựa, mang tên Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Composite Thăng Long. Công ty này xây dựng tường bao và lợp tôn tạm bợ để sản xuất, cửa đóng kín mít 24/24.

Ngoại trừ phần đất của công ty sản xuất thùng bồn nhựa đang thuê nói trên thì phần đất còn lại trở thành bãi tập kết vật liệu xây dựng, nhếch nhác và bẩn thỉu. Thế nhưng, chính quyền sở tại có vẻ vẫn... "vừa mắt" với điều này?

Theo Tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tháng 3/2018 vừa qua thì Công ty TNHH Cao Cường đang vi phạm việc thực hiện đầu tư dự án theo nội dung của Văn bản chấp thuận của UBND tỉnh và sử dụng đất không đúng mục đích đã nêu trong Quyết định cho thuê đất, đồng thời không nộp tiền thuê đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Trước vi phạm này của Công ty TNHH Cao Cường, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan đã làm gì?

Nhà xưởng sản xuất nhựa của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Composite Thăng Long.

Vẫn "sắp bị thu hồi"?

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Lũy-Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh.

Ông Lũy khẳng định: "Cao Cường (Công ty TNHH Cao Cường - PV) vi phạm lâu rồi, thuê đất nhưng không nộp tiền thuê đất, và không thực hiện đầu tư dự án. Về việc này đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã đã làm việc với UBND tỉnh rồi. Hiện trạng không sử dụng gì, trước đây có một cá nhân thuê".

Thêm vào đó, trước thắc mắc của PV về việc phường có phát hiện và báo cáo sai phạm lên cấp trên hay không, ông Nguyễn Duy Lũy ngay lập tức trả lời: "Không!". Bởi vì: "Cái này thuộc phạm vi của thị xã".

Ông Lũy cũng không quên "giới thiệu": "Nếu muốn biết rõ các em gặp Phó Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh - Nguyễn Phúc Thịnh để hỏi nhé. Cứ gặp anh Thịnh".

Không hiểu vì sao Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Composite Thăng Long vẫn tồn tại và hoạt động công khai trên mảnh đất dự án?

Một câu trả lời đầy bàng quan của vị lãnh đạo đứng đầu một phường khiến PV vô cùng ngạc nhiên khi hiện trạng sử dụng của khu đất dự án không phải đang bỏ không như ông Nguyễn Duy Lũy nói. Chính xác, nó đang bị Công ty TNHH Cao Cường "xẻ thịt" từng ngày!

Xin lập một dự án và để treo nhiều năm, sau đó tiến hành "mổ xẻ" và cho thuê - liệu đây có phải một bài toán kinh tế "làm giàu không khó"? Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa còn thông tin thêm cho PV: "Dự án sắp bị thu hồi rồi". 

Thu hồi - một cái kết tưởng rằng có hậu mà lại không hề có hậu. Tưởng rằng thu hồi là "hình phạt" thích đáng cho một dự án đang bị núp bóng, nhưng không, thời điểm thu hồi cũng là lúc doanh nghiệp sử dụng "chán chê miếng bánh béo bở"! Và hậu quả cho sự lãng phí nghiêm trọng sẽ do ai chịu trách nhiệm?

Công ty TNHH Cao Cường là ai mà có thể hoạt động bất chấp pháp luật hiện hành? Câu trả lời sẽ được Sở, Ban, ngành tỉnh Hải Dương giải đáp trong bài viết tiếp theo. 

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Lập dự án để treo, Công ty TNHH Cao Cường là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới