Thứ bảy, 20/04/2024 11:14 (GMT+7)

Huế: 3000 m2 rừng thông đặc dụng “chảy máu”, chính quyền không biết?

Nguyễn Nam -  Thứ hai, 09/10/2017 18:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 3.000 m2 rừng thông đặc dụng có tuổi đời hàng chục năm tuổi ở phường An Tây (TP. Huế), với hơn 254 cây bị chặt phá trái phép, vận chuyển khỏi địa bàn trong nhiều ngày liền…

Rừng thông bị tàn phá

Thời gian gần đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân tại tổ 10, khu vực 5, phường An Tây (TP Huế) về tình trạng rừng thông đặc dụng tại địa phương bị tàn phá nghiêm trọng.

Theo đó, khu vực rừng thông bị tàn phá nằm gần khu dân cư, ngay sát cạnh ngôi biệt thự xưa của Ngô Đình Cẩn, xung quanh là diện tích keo tràm, cùng nhiều ngôi mộ của người dân địa phương .

Quan sát của PV tại hiện trường, cả khu rừng rộng lớn bị tàn phá tan hoang, nhìn bao quát như một đồi trọc, rất trống trải... nhiều khúc cây còn nằm vương vãi trên mặt đất. Hàng trăm gốc thông có tuổi đời hàng chục năm tuổi, đường kính khoảng từ 20-25cm bị đốn hạ không thương tiếc.

Theo nhiều người dân sống cạnh khu vực rừng bị chặt phá cho hay, thời điểm rừng thông bị chặt phá cách đây khoảng 2 tháng.

Cách khu vực rừng thông bị đốn hạ khoảng 15m có một đường dân sinh vừa lối cho xe tải chở cây đi lọt vào. Thời điểm PV đến thì vết lốp xe vẫn còn in khá rõ trên đường đi.

Ông N.Q.C. (63 tuổi, trú tổ 10, khu vực 5, phường An Tây) cho biết, sự việc diễn ra cũng đã lâu, hình như là gần 2 tháng trước. “Khi tôi đến hỏi các ông là ai mà đến cưa những cây thông này thì họ nói là người của Lâm trường Tiền Phong. Nghe thế thì tôi nghĩ là làm ăn đúng luật nên tôi đi về...”- ông C. nói.

Một người dân khác sống cạnh khu vực rừng bị chặt phá cho hay, thời gian vận chuyển trong vòng cở 2 tuần, hằng ngày luôn nghe tiếng cưa và tiếng xe vận chuyển gỗ nhưng cứ nghĩ là khai thác có phép nên chúng tôi không chú ý tới.

Đang điều tra làm rõ

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Phương Mai (Chủ tịch UBND phường An Tây) cho biết: “Số diện tích rừng thông bị chặt là 2.809m2. Nguyên nhân chặt cây có thể để lấy diện tích trồng keo tràm hoặc xây dựng lăng mộ. Thời điểm đoàn liên ngành kiểm tra không phát hiện đối tượng chặt phá. Hiện vụ việc đã được phường báo với các cơ quan liên quan nhằm điều tra tìm thủ phạm. Bên cạnh đó, chính quyền cũng đã cho cắm biển cấm xây dựng thêm lăng mộ tại khu vực bị tàn phá”.

“Diện tích rừng thông nhựa trồng vào khoảng 1986 đến 1989, do phường An Tây quản lý. Sự việc xảy ra trên địa bàn phần nào có trách nhiệm của chính quyền địa phương vì phường là đơn vị chủ rừng trong công tác giám sát, kịp thời phát hiện để ngăn chặn các hành vi vi phạm nhưng không thể quán xuyến được”, bà Mai cho biết thêm.

Được biết cuối tháng 8 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành TP. Huế đã tiến hành kiểm tra việc quản lý rừng và sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn phường An Tây. Thời điểm tiến hành kiểm tra, đã phát hiện hơn 250 gốc thông bị chặt phá qua nhiều giai đoạn khác nhau, trong đó có 170 gốc dấu vết còn khá mới.

Ông Lê Viết Ngọc Vinh (Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP. Huế) cho biết: “Theo quy định hiện hành, diện tích rừng đặc dụng bị phá trên 1.000m2 sẽ khởi tố hình sự. Hiện cơ quan công an đang tạm giữ một số tang vật như gỗ, cành thông thu giữ từ hiện trường vụ phá rừng để phục vụ công tác điều tra. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án để điều tra theo luật định.

Sự việc trên chính quyền địa phương cũng phải có trách nhiệm vì không phát hiện ra. Sau khi phát hiện vụ phá rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và UBND TP. Huế cũng đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường, ghi nhận vụ việc và yêu cầu cơ quan CSĐT Công an TP. Huế vào cuộc điều tra làm rõ các đối tượng phá rừng trên".

Bạn đang đọc bài viết Huế: 3000 m2 rừng thông đặc dụng “chảy máu”, chính quyền không biết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ