Thứ sáu, 29/03/2024 17:12 (GMT+7)

Huế: Đóng cửa các bãi tập kết cát trái phép trước 30/9

Nguyễn Hiền -  Thứ bảy, 25/08/2018 17:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo UBND huyện Phong Điền đã “phê bình” lãnh đạo các xã vì chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý các bãi tập kết cát trái phép. Đồng thời yêu cầu phải đóng cửa và ngừng hoạt động trước ngày 30/9.

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục có những bài viết về một số bãi tập kết cát tự phát trên địa bàn các xã Phong Hiền, Phong Sơn, Phong An thuộc huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) gây ô nhiễm môi trường. Hàng ngày, lượng xe tải chở cát lưu thông ra, vào từ các bãi tập kết khiến đường xá xuống cấp, gây mất an toàn giao thông.

Sau khi nắm được thông tin Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền đã yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng làm văn bản báo cáo về vụ việc. Đồng thời giao cho chính quyền các xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xuống kiểm tra thực tế đối với các bãi tập kết nằm trên địa bàn.

Nhiều bãi tập kết các trái phép vẫn hoạt động công khai bất chấp “lệnh” cấm của chủ tịch UBND huyện Phong Điền.

Mặc dù quy định là vậy, nhưng các bãi tập kết cát trái phép ở xã Phong Hiền vẫn ngang nhiên hoạt động, còn chính quyền địa phương thì lại “bất lực” trong cách xử lý và giải quyết.

Chính việc làm này khiến dư luận vô cùng bất xúc và không khỏi hoài nghi, có hay không sự “bao che”, “chống lưng” cho các bãi tập kết cát trái phép này hoạt động?

Đến ngày 23/6/2018, UBND huyện Phong Điền ra thông báo số 93/TB – UBND nêu rõ các ngành có liên quan đã thiếu kiểm tra, xử lý các bến bãi tập kết cát sỏi theo quy định. Mặc dù thông báo đã ban hành 2 tháng, nhưng lãnh đạo các xã vẫn không thể xử lý được tình trạng hoạt động trái phép của các bãi tập kết này.

Chiều ngày 24/8/2018, UBND huyện Phong Điền đã mời lãnh đạo các xã và cùng 13 hộ dân là chủ các bến, bãi nằm trên địa phận 3 xã Phong Sơn, Phong An và Phong Hiền đến làm việc.

Trước vấn đề này, chiều ngày 24/8/2018, UBND huyện Phong Điền đã mời lãnh đạo các xã Phong Sơn, Phong An, Phong Hiền cùng 13 hộ dân là chủ các bãi tập kết các nằm trên địa phận của 3 xã này đến tại trụ sở UBND xã Phong An để họp và giải quyết vấn đề trên.

Trong cuộc họp, ông Nguyễn Văn Cho – Phó chủ tịch UBND huyện đã thẳng thắng phê bình UBND các xã Phong Sơn, Phong An, Phong Hiền không nghiêm túc thực hiện Quyết định số 936/QĐ – UBND ngày 29/5/2018 của UBND tỉnh và thông báo số 93/TB – UBND ngày 23/6/2018 của UBND huyện về bến bãi tập kết các sỏi trên địa bàn, các ngành liên quan thiếu kiểm tra, xử lý các bến bãi theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Cho đã phê bình lãnh đạo các xã vì thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện chỉ đạo xử lý của UBND huyện.

Cũng theo ông Cho, các bến bãi đã nằm trong quy hoạch giao cho UBND các xã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng TNMT và các cơ quan đơn vị có liên quan hướng dẫn các chủ bến bãi các sỏi thực hiện các hồ sơ thủ tục có liên quan theo quy định.

Thời gian thực hiện, trước ngày 5/9/2018, các chủ bến bãi phải thực hiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định; sau thời gian 5/9/2018 nếu các chủ bến bãi không thực hiện, UBND các xã lập biên bản và không cho hoạt động cho đến khi thực hiện các thủ tục theo quy định.

Yêu cầu đóng cửa và không cho hoạt động đối với các bãi tập kết cát, sõi trước ngày 30/9 nếu không hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Đối với các bến, bãi tập kết cát, sỏi nằm ngoài quy hoạch, yêu cầu các chủ bến bãi tạm dừng thu gom cát, sỏi, thực hiện các thủ tục, hồ sơ, đóng cửa bến, bãi trước ngày 15/9/2018. Từ ngày 15/9/2018 đến ngày 30/9/2018 phải chấm dứt hoạt động hoàn toàn. Nếu sau 30/9/2018, nếu chủ các bến bãi không chấp hành, UBND các xã Phong Sơn, Phong An, Phong Hiền báo cáo với UBND huyện để xử lý theo quy định.

Giao phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì phối hợp với Phòng TNMT, UBND các xã kiểm tra, rà soát các bến, bãi nằm ngoài quy hoạch trên địa bàn huyện để tham mưu, đề xuất UBND huyện trước ngày 15/9/2018 để UBND huyện thông báo cho các chủ bến, bãi cát, sỏi.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Đóng cửa các bãi tập kết cát trái phép trước 30/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.