Thứ sáu, 29/03/2024 18:36 (GMT+7)

Khai thác vượt phép ở mỏ cát Bãi Trằm: Cơ quan chức năng đang ở đâu?

Nguyễn Hiền -  Thứ tư, 17/10/2018 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước sai phạm đang diễn ra tại mỏ cát Bãi Trằm của Công ty 368, đơn vị phối hợp kiểm tra là phòng TNMT huyện Phú Lộc đến nay vẫn chưa có “động thái” trong việc kiểm tra và xử lý.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, vừa qua người dân tại thôn Thủy Dương, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế vô cùng bức xúc trước việc nhiều chiếc xe múc, xe ben vào khai thác, chở cát ở Bãi Trằm của Công ty 368 gây bụi và khiến đường sá xuống cấp. Không những thế việc khai thác cát rầm rộ của Công ty này có những dấu hiệu sai phạm, nhưng vẫn không thấy chính quyền đến can thiệp.

Theo đó, ngày 18/6/2015, UBND tỉnh đã ký quyết định cho phép Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng 368 (trụ sở đóng ở Thủy Cam, Lộc Thủy, Phú Lộc), khai thác khoáng sản cát làm vật liệu sang lấp bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát Bãi Trằm xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc), với thời gian khai thác đến hết ngày 24/12/2018.

Tuy nhiên, mặc dù được cấp phép nhưng việc khai thác cát “rầm rộ” tại khu vực này của Công ty 368 đã làm tăng nguy cơ xói lở, ảnh hưởng đến nhà cửa, đất sản xuất của hàng trăm người dân. Không những thế, đơn vị này có dấu hiệu khai thác cát quá độ sâu cho phép (3m), gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản. Ngoài việc nhiều chiếc xe ben (xe tải) của đơn vị này liên tục ra vào, quần thảo tuyến đường dẫn vào khu Du lịch sinh thái suối Voi ( xã Lộc Tiến) khiến bụi bay mù mịt, nhiều đoạn hư hỏng nặng.

Khu vực khai thác cát của Công ty Cổ Phần Vật liệu Xây dựng 368 nằm sát nhà dân, xuất hiện những hồ nước sâu hoắm, nham nhỡ. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Ghi nhận của PV ở khu vực mỏ khai thác của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng 368, diện tích bị khai thác nằm cạnh nhà dân. Hiện trường khai thác trông rất nham nhở, xuất hiện nhiều hố nước sâu hoắm. Do hồ chưa được san lấp, trong khi đó việc khai thác còn diễn ra, nên hiện một khoảng đất vườn nhà sát đó đã bị sụp lún xuống hồ này và đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Xung quanh khu vực khai thác là đất nuôi trồng, sản xuất của nhiều hộ dân, nếu việc khai thác theo cách tận thu như vậy sẽ có nguy cơ ảnh hưởng lớn đời sống dân sinh.

Theo người dân nơi đây, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận biết nếu đối chiếu với quy định, Công ty 368 được khai thác với mức sâu là 3m thì tại hiện trường những hố nước rộng mênh mông và sâu hoắm kia cũng đã vượt mức cho phép.

Trước thực trạng đó, ngày 8/10, trao đổi với PV, ông Vương Đình Cẩm - Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết, khu vực mỏ cát Bãi Trằm đã được cấp giấy phép khai thác cát cho Công ty Cổ phần 368, đến ngày 24/12/2018 mới hết hạn, địa phương chỉ phối hợp kiểm tra, còn giấy phép và các văn bản liên quan đến việc khai thác cát thì ông Cẩm cho biết xã không nắm giữ.

Chiều cùng ngày (8/10), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với phòng TNMT huyện Phú Lộc. Qua trao đổi, ông Nguyễn Tá Vũ là chuyên viên phòng cho hay, trong quá trình khai thác cát của tại mỏ Bãi Trằm các đơn vị chức năng liên quan cũng đã xuống kiểm tra, đúng là có những khu vực qua ghi nhận ban đầu cũng thấy mức sâu khai thác đã vượt quá mức 3m trong quy định cho phép.

Do hồ chưa được san lấp, trong khi đó việc khai thác còn diễn ra, nên hiện một khoảng đất vườn nhà sát đó đã bị sụp lún xuống hồ này và đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Về vấn đề Công ty 368 đã khai thác quá độ sâu cho phép nhưng sao cơ quan chức năng lại chưa xử lý, người này cho biết, theo mặt “cảm quan” có những khu vực khi đã khai thác xong có độ sâu vượt quá 3m, nhưng có những khu vực tiến hành đo thì chưa vượt quá 3m. “Ngày mai” các đơn vị chức năng liên quan sẽ xuống hiện trường kiểm tra lại, khi xác định được sai phạm sẽ đề xuất đình chỉ ngay.

Sau đó đến chiều ngày 16/8, tức là đã 8 ngày trôi qua, PV lại tiếp tục liên hệ làm việc với phòng TNMT huyện Phú Lộc nhằm tiếp cận thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý của đơn vị chức năng tại mỏ cát Bài Trằm của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng 368. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tánh – Phó trưởng phòng TNMT nói rằng sáng cùng ngày đã có văn bản báo cáo vụ việc của huyện rồi. Tuy nhiên khi PV xin được xem qua văn bản này thì ông Tánh không thể cung cấp và sau đó một chuyên viên của phòng nói rằng chỉ có văn bản báo cáo về khu Công nghiệp La Sơn.

Theo ông Tánh, việc trước đây trong quá trình khai thác cát của đơn vị Công ty 368, đơn vị chức năng liên quan đã có về kiểm tra và “thừa nhận” là có những khu vực khi khai thác nhưng đã vượt quá độ sâu cho phép (3m). Về độ sâu khai thác ở đó bằng “mắt thường” thì không thể xác định được là độ sâu bao nhiêu, cái đó cần phải có các phương tiện đo đạc mới xác định được. Còn việc anh Vũ (chuyên viên phòng TNMT) qua kiểm tra bằng “cảm quan” thừa nhận độ sâu quá 3m là không chính xác.

PV tiếp tục đặt vấn đề, tại sao vào chiều ngày 8/10, khi PV đến trao đổi, phản ánh về những dấu hiệu sai phạm tại mỏ cát Bãi Trằm của Công ty 368 thì đơn vị chức năng phòng TNMT đã nói là “ngày mai” sẽ phối hợp với đơn vị chức năng liên quan vào kiểm tra xử lý, nếu xác định được sai phạm sẽ kiến nghị để đình chỉ. Tuy nhiên đến chiều nay (16/8), đơn vị lại chưa hề có bất cứ một văn bản, báo cáo nào về kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc.

Người dân đang đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền nơi đây đang “ngại” trong việc kiểm tra, xử lý về những vấn đề xung quanh việc khai thác cát tại Bãi Trằm? Câu trả lời xin dành lại cho cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Khai thác vượt phép ở mỏ cát Bãi Trằm: Cơ quan chức năng đang ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới