Thứ năm, 28/03/2024 21:16 (GMT+7)

Đổ xô khai thác đá đen ở Phú Yên

MTĐT -  Thứ hai, 17/09/2018 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND H. Sông Hinh (Phú Yên), cho biết, trên địa bàn huyện hiện có nhiều người từ khắp nơi đổ xô về khai thác đá đen do giá của loại đá này đột nhiên được đẩy lên cao.

Đá đen lâu nay chẳng ai để ý, nằm dưới lớp đất vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Sông Hinh thuộc xã Ea Trol, H. Sông Hinh, giờ được ráo riết tìm kiếm để chế tác đồ trang sức, mỹ nghệ như: mặt đá, nhẫn, vòng tay, dây đồng hồ… Mùa này, mực nước hồ thủy điện Sông Hinh xuống thấp nên nhiều người ở khắp nơi trong tỉnh đổ xô về đây đào xới, lật đất để tìm đá. Từng tốp người mang cuốc, xẻng, xà beng… nườm nượp vào khu vực này, tự chia nhau từng khoảnh đào bới.

Theo những người đào đá, khu vực nào thấy có lớp đất trắng, cứ tiếp tục đào xuống thì chắc có đá đen. Tuy nhiên nhiều hay ít, đá to hay nhỏ thì... hên xui. Nhiều chỗ đá đen được tìm thấy chỉ sau vài lớp đất. Có những chỗ đá nằm sâu dưới lòng đất nên phải đào sâu tạo hàm ếch lút cả đầu người.

Không chỉ đào tìm trên mặt đất mà nhiều người phải đào sâu xuống lòng đất để tìm nên lòng hồ trở nên nham nhở. Một người đào đá đen cho biết, việc người dân đổ xô đến lòng hồ thủy điện Sông Hinh đào tìm đá đen diễn ra hơn 2 tháng nay. Có người gặp may thì đào được cả tấn đá, còn có người cả tháng trời chỉ được vài ký.

Đào sâu lòng hồ để tìm đá đen. Ảnh: Đức Huy.

Tư thương đến tận nơi để thu mua. Giá bán đá loại 1 (3 viên/kg) là 3 triệu đồng/kg, đá loại 2 (từ 8 - 10 viên/kg) giá 1 triệu đồng/kg, đá loại 3 (đá xô, chủ yếu là loại nhỏ) giá 400.000 đồng/kg. Hiện do có nhiều người đào đá, giá đá xô đã giảm xuống còn khoảng 340.000 đồng/kg. Để thuận tiện, người đào đá dựng lán trại ngay trong lòng hồ để nghỉ ngơi và ăn uống. Kéo theo là một đội quân dùng xe máy chạy đến tận nơi bán đồ ăn thức uống cho người đào đá.

Theo UBND H. Sông Hinh, tình trạng đào, thu mua đá đen đã có trước đây nhưng phạm vi và mức độ nhỏ hơn. UBND H. Sông Hinh đã yêu cầu các cơ quan chức năng tìm hiểu, làm rõ để có hướng quản lý vì đây cũng là một loại khoáng sản; đồng thời vận động người dân không tiếp tục đào tìm đá đen vì việc tập trung đông người dễ phát sinh nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Đổ xô khai thác đá đen ở Phú Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.