Thứ năm, 28/03/2024 19:56 (GMT+7)

Phúc Thọ-Hà Nội: Hé lộ về trùm 'cát tặc' tung hoành ngang dọc (Kỳ 1)

Lâm Phong - Trần Duy -  Thứ năm, 18/10/2018 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không được cấp phép khai thác tại xã Phương Độ và xã Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) nhưng "cát tặc" vẫn ngang nhiên lộng hành ngày đêm.

Đến chính quyền cũng “kêu cứu” trước nạn "cát tặc"

Theo phản ánh của người dân xã Phương Độ và xã Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội), thời gian vừa qua có rất nhiều tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng gây sạt lở đất nông nghiệp và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Người dân bức xúc, bất lực chứng kiến "cát tặc" tàn phá quê hương

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt để mục sở thị khu vực khai thác cát trái phép này.

Theo ghi nhận của PV, tại xã Phương Độ và xã Cẩm Đình, rất nhiều tàu cuốc, tàu hút, khai thác cát trái phép. Khu vực bãi bồi giữa sông Hồng của người dân đang bị sạt sở nghiêm trọng. Đại công trường cát tặc đang khai thác rầm rộ, diễn ra giữa ban ngày nhưng các cấp chính quyền đều “bó tay” và kêu cứu.

Tìm hiểu của PV, những tàu cát khai thác trái phép này thuộc Công ty cổ phần TMS khoáng sản và vật liệu xây dựng Vĩnh Phúc (nay đổi tên thành Công ty cổ phần An Thịnh Vĩnh Lạc-PV).

Công ty này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy phép khai thác đến năm 2020 nhưng hiện đang bị tạm dừng khai thác. Dù vậy nhiều tàu cát của Công ty này vẫn cố tình “lộng hành” trái phép trên địa bàn sông Hồng (thuộc địa phận huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội).

"Thế lực" nào "chống lưng" để "cát tặc" hoành hành ngày đêm ở huyện Phúc Thọ

Bà nguyễn Thị H., người dân địa phương cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra đã lâu, công ty này là của bên tỉnh Vĩnh Phúc sang địa bàn huyện Phúc Thọ khai thác trộm. Đất nông nghiệp của người dân đang từng ngày bị sạt lở rất nặng nề.

"Chúng tôi khổ quá, không biết cầu cứu lên cấp chính quyền nào mới xử lý được" – bà H. than thở.

Thế lực nào “chống lưng” cho "cát tặc" lộng hành?

Trước tình trạng "cát tặc" ngang nhiên lộng hành trên địa bàn xã Cẩm Đình và xã Phương Độ khiến người dân mất ăn, mất ngủ để xua đuổi tàu cát. Không biết bao nhiêu lần họ phản ánh lên các cấp chính quyền đều không có kết quả bởi cấp xã, cấp huyện cũng đang “kêu cứu” lên cấp trên trước nạn "cát tặc".

Từ tháng 6 đến nay, UBND xã Cẩm Đình có hàng chục báo cáo nhanh gửi lên UBND huyện Phúc Thọ về vệc khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Trong báo cáo nhanh, mới nhất ngày 15/10 của UBND xã Cẩm Đình nêu rõ: Từ tháng 6 đến nay, UBND xã và các ban ngành đoàn thể xã Cẩm Đình đã có nhiều báo cáo gửi lên cấp trên phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép giữa địa phận xã Cẩm Đình và xã Phương Độ. Cấp trên đã vào cuộc làm việc với UBND xã. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các tàu cuốc, tàu hút vẫn hoạt động bình thường và không có dấu hiệu chuyển biến.

Từ ngày 14/10, qua kiểm tra của cán bộ, lãnh đạo xã và phản ánh của nhân dân, các tàu cuốc, tàu hút đang hoạt động nhộn nhịp trên địa phận xã Cẩm Đình (có 02 tàu cuốc và tàu hút hoạt động liên tục) khiến nhân dân vô cùng bức xúc vì tình trạng này tiếp diễn có nguy cơ rất lớn đến việc sạt lở kè và các hộ ven sông xã Cẩm Đình.

UBND xã Cẩm Đình đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Phúc Thọ có biện pháp xử lý dứt điểm để người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

Báo cáo mới nhất của UBND xã Cẩm Đình về nạn "cát tặc".

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Dương, Trưởng công an xã Cẩm Đình cho biết: “Nhiều ngày qua, Công ty An Thịnh Vĩnh Lạc ngang nhiên đưa tàu khai thác cát trái phép giữa ban ngày. Người dân rất bức xúc. "Cát tặc" khai thác trên địa bàn xã Phương Độ rồi kéo xuống xã Cẩm Đình. Hiện, bãi nổi của xã đã bị sạt lở sâu hàng chục mét. Chúng tôi mong báo chí phản ánh và các cấp chính quyền sớm có biện pháp xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép cho người dân đỡ khổ”.

Tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra ở huyện Phúc Thọ ngày một phức tạp và “thách thức” các cấp chính quyền địa phương. Vậy, “thế lực” nào đang đứng sau để “chống lưng” cho "cát tặc" lộng hành trên địa bàn huyện Phúc Thọ?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phúc Thọ-Hà Nội: Hé lộ về trùm 'cát tặc' tung hoành ngang dọc (Kỳ 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.