Thứ sáu, 19/04/2024 11:58 (GMT+7)

Rầm rộ khai thác cát, sỏi trên sông Hồng bất chấp lệnh cấm

MTĐT -  Thứ hai, 17/12/2018 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dọc sông Hồng đoạn qua các thôn Linh Đức, Linh Thông, Tiền Phong, chỉ chừng 1 km có tới 5 điểm tập kết cát sỏi cùng với 5 tàu đang khai thác cát, sỏi trên đoạn sông này.

Sau Văn bản số 2715/UBND-TNMT, ngày 16/11/2018 của UBND tỉnh Yên Bái về việc yêu cầu các đơn vị dừng hoạt động khai thác cát, sỏi để hoàn thiện đầy đủ thủ tục hồ sơ thuê đất theo quy định từ ngày 1/12/2018, thì tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh Yên Bái lại rầm rộ hơn.

Dọc sông Hồng đoạn qua các thôn Linh Đức, Linh Thông, Tiền Phong, chỉ chừng 1 km có tới 5 điểm tập kết cát sỏi cùng với 5 tàu đang khai thác cát, sỏi trên đoạn sông này.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đoàn Như, Trưởng phòng Khoáng sản - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái khẳng định: Tỉnh không cấp bất kỳ một giấy phép khai thác cát, sỏi nào trên đoạn sông Hồng thuộc địa bàn xã Minh Quân, huyện Trấn Yên cả.

Tàu đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng, địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, Yên Bái (ảnh chụp tại thời điểm sáng 15/12). Ảnh: TTXVN. 

Bà Nguyễn Thị Lan có nhà cạnh bờ sông thuộc thôn Linh Đức, xã Minh Quân cho biết, các tàu khai thác cát này đã hoạt động ở đây từ nhiều năm nay, nhưng gần đây 4 tàu khai thác này gầm rú ầm ầm từ sáng đến tối để khai thác cát. Cùng với đó, cát được hút chất đống bên cạnh bờ sông và được bán hàng tấp nập.

Không chỉ riêng ở xã Minh Quân, ngược sông Hồng qua địa phận các xã Phúc Lộc, Giới Phiên rồi qua phường Hợp Minh, xã Tuy Lộc của thành phố Yên Bái đến địa bàn các xã Minh Tiến, I Can, Quy Mông của huyện Trấn Yên, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép cũng diễn ra tương tự.

Ông Đặng Ngọc Lương, Giám đốc Hợp Tác xã Dịch vụ Tổng hợp Đầm Mỏ tại thành phố Yên Bái cho biết: Kể từ khi các đơn vị có giấy phép khai thác cát sỏi trên địa bàn tỉnh Yên Bái phải tạm dừng hoạt động khai thác cát, sỏi để hoàn thiện đầy đủ thủ tục hồ sơ thuê đất theo quy định thì lượng cát cung ra thị trường giảm, trong khi đó nhu cầu vẫn không giảm, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉnh trạng khai thác cát sỏi trái phép đã xảy ra rầm rộ hơn.

Phóng viên TTXVN sẽ tiếp tục thông tin về vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của các địa phương cũng như của cơ quan chức năng khi để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép này.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Rầm rộ khai thác cát, sỏi trên sông Hồng bất chấp lệnh cấm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?