Thứ năm, 25/04/2024 07:00 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: “Cát tặc” tàn phá, lãnh đạo... mải họp?

MTĐT -  Thứ hai, 23/07/2018 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày có đến hàng chục tàu thuyền thi nhau khai thác cát, đất đai sạt lở nghiêm trọng, người dân Đôn Nhân kêu cứu trong vô vọng…

Xã Đôn Nhân (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) có khoảng 4,8 km chạy dọc theo bờ sông lô, đất đai màu mỡ, cây cối xanh tốt quanh năm. Nhưng những năm trở lại đây, “cát tặc” tung hoành khiến đất đai của người dân bị sạt lở hàng nghìn m2, một số công trình của nhà nước cũng bị “phá bỏ”.

Trước nguy cơ mất trắng đất canh tác, hàng trăm hộ dân xã Đôn Nhân kéo nhau ra bờ sông lô phản ánh, xua đuổi những tàu khai thác cát. Không ít lần đã xảy ra những cuộc “hỗn chiến” của người dân với nhiều “cát tặc”.

Tuy nhiên, những tiếng kêu cứu của người dân chỉ trong vô vọng do “thế lực” của đội quân “cát tặc” quá mạnh, ngông cuồng. 

“Cát tặc” tung hoành khiến đất đai của người dân bị sạt lở.

Năm nào cũng vậy, không biết bao nhiêu lần người dân kiến nghị lên chính quyền địa phương về “cát tặc” tung hoành, đất đai sạt lở nghiêm trọng nhưng các cấp chính quyền vẫn không có cách giải quyết.

Theo phản ánh của người dân thôn Thượng (xã Đôn Nhân, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) phản ánh về việc Công ty Phúc Lợi đang khai thác cát sỏi tại địa bàn do nhân dân thôn Thượng quản lý.

Trong giấy phép khai thác mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Công ty Phúc Lợi, có quyền nạo vét lòng sông nhưng hiện tại đã vượt quyền cho phép. Những cột biển báo giao thông đường thủy đã được người của công ty thuê người đào vào ban đêm, di chuyển vào bờ. 

Bất kể ngày đêm, những tàu cát này vẫn thi nhau hoạt động, máy móc khai thác kêu ầm ĩ dọc bờ sông Lô.

Hiện tại, ở khu vực thôn Thượng có 6 cái kè đá bồi lắng nắn dòng chảy do nhà nước làm nhưng bây giờ do Công ty Phúc Lợi khai thác đã bị phá mất một kè, còn những chiếc kè tiếp theo đang có nguy cơ sạt lở.

Trước thực trạng trên, người dân đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Đôn Nhân phản ánh việc những chiếc kè đó có được phá hay không? Những chiếc cột nước biển báo đường thủy có được di chuyển hay không?

Theo giấy phép của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì Công ty Phúc Lợi chỉ được nạo vét lòng sông nhưng giờ đã phá bãi bồi để khai thác cát sỏi làm sập hết 1 chiếc kè đá của nhà nước xây.

Cũng theo phản ánh của người dân, theo giấy phép trước khi khai thác, Công ty phải cắm mốc giới, tọa độ, điểm mỏ nhưng Công ty này đi vào khai thác không hề thực hiện đúng quy định ghi rõ trong giấy phép khai thác.

Ghi nhận của PV, tại thôn Thượng (xã Đôn Nhân) có rất nhiều tàu cát dùng gàu múc xuống sâu hàng chục mét để khai thác cát. Những tàu này “ăn cát” ngay cạnh bờ sông khiến đất của người dân liên tục bị sạt lở. Bất kể ngày đêm, những tàu cát này vẫn thi nhau hoạt động, máy móc khai thác kêu ầm ĩ dọc bờ sông Lô khiến cuộc sống của người dân bị đảo lôn, bất an.

Trước thực trạng “cát tặc” lộng hành, các cấp chính quyền địa phương cũng như UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra làm rõ những phản ánh của người dân, đồng thời xử lý nghiêm những Công ty khai thác cát trái phép, tránh bức xúc trong nhân dân kéo dài.

Để làm rõ vấn đề, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, mặc dù đã đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND xã Đôn Nhân và điện thoại nhiều lần trao đổi nhưng vị này đều thoái thác với lý do... bận họp?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc.

Video: Cận cảnh tình trạng khai thác cát tại xã Đôn Nhân:

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: “Cát tặc” tàn phá, lãnh đạo... mải họp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tây Bắc

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành