Thứ sáu, 19/04/2024 12:26 (GMT+7)

Đức Hợp (Hưng Yên): Dân vẫn phải nộp tiền đồng hồ nước sạch? (Kỳ 6)

Doãn Kiên - Phan Ngân -  Thứ tư, 04/07/2018 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến thời điểm này, người dân xã Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) vẫn phải nộp tiền lắp đặt cụm đồng hồ đo nước với mức từ 2,5 triệu đồng hồ và từ 1/3/2018 là 3,1 triệu đồng.

UBND xã ra thông báo (!?)

Việc cung cấp nước sạch là thoả thuận giữa đơn vị sản xuất nước sạch và các hộ có nhu cầu sử dụng nước. Tuy nhiên, không hiểu sao UBND xã Đức Hợp (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) lại ra Thông báo số 09 TB/UBND ngày 09/02/2018 do ông Trần Văn Sáng (Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hợp) ký về mức thu tiền đồng hồ nước. Bản thông báo này đã được phát trên... hệ thống loa truyền thanh của xã.

Điều đáng nói là trong bản thông báo này nêu rõ Công ty Phú Hưng (đơn vị cung cấp nước sạch) sẽ áp dụng thu mức phí 2,5 triệu đồng đến hết ngày 28/02/2018, còn từ thời điểm 01/3/2018 thì thu với mức 3,1 triệu đồng.

Cty Cổ phần cấp nước sạch Phú Hưng

Để làm rõ thông tin tại thông báo số 09 nói trên, nhóm phóng viên đã có cuộc làm việc trực tiếp với ông Trần Văn Sáng (Phó Chủ tịch xã Đức Hợp).

Tại buổi làm việc ông Sáng cho biết: "UBND xã chỉ thông báo giúp công ty, còn việc thu tiền là do công ty thu trực tiếp của người dân".

Tuy nhiên, khi UBND xã trực tiếp ra thông báo có chữ ký và đóng dấu của Phó Chủ tịch UBND xã thì đây lại là một câu chuyện khác không chỉ là "thu hộ". Việc này được ông Sáng lý giải: "Cũng chỉ muốn dân trong xã sớm được dùng nước sạch mà thôi".

Việc UBND xã ra thông báo giúp Công ty thu tiền của dân là trái với quy định của Nhà nước tại Khoản 3, điều 42 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch: Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước.

Thông báo của UBND xã Đức Hợp.

Thế nhưng, vị Phó chủ tịch xã trên vẫn ký vào thông báo gây thiệt thòi cho người dân trong xã. Có lẽ, để đổi lấy mong muốn “dân trong xã sớm được dùng nước sạch”, thì việc làm này lại mang một cái giá quá đắt đỏ và phi lý.

Dư luận có lý do để hoài nghi về thông báo này của lãnh đạo xã Đức Hợp. Liệu có phải, do quá lo cho nhân dân mà lãnh đạo xã lại quên mất việc thu tiền lắp đồng hồ là sai quy định?

Tại sao trước nguy cơ dân trong xã “đã và đang, chuẩn bị mất tiền oan” lãnh đạo chính quyền không kịp thời vào cuộc ngăn chặn mà lại quyết định ra thông báo về việc làm sai trái này của công ty nước sạch Phú Hưng. Có hay không câu chuyện UBND xã Đức Hợp cố tình tiếp tay cho doanh nghiệp để trục lợi bất chính?

Doanh nghiệp hưởng lợi

Theo Quyết định số 2416/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên ra ngày 28/8/2017 phê duyệt Quy hoạch cấp nước sạch tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 thì Nhà máy cấp nước Phú Hưng được duyệt cấp nước cho 9 xã, phường. Chỉ tính bình quân mỗi xã phường có 1000 hộ sử dụng nước sạch thì số tiền thu được lên đến hàng chục tỷ đồng.

Và như vậy vấn đề dư luận quan tâm lúc này là: Công ty sản xuất nước sạch không những đã được hưởng hàng loạt chính sách ưu đãi của Nhà nước và của tỉnh mà lại tiếp tục huy động tiền từ người dân đóng góp. Doanh nghiệp có đang được chính quyền xã Đức Hợp bật đèn xanh để thực hiện việc “lấy mỡ nó rán nó”, không phải bỏ vốn mà vẫn sản xuất, kinh doanh thu lời?

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Khoái (Giám đốc Công ty nước sạch Phú Hưng) để làm rõ những nội dung sau: Thứ nhất, việc thu tiền đồng hồ trái với quy định của Nhà nước; Thứ hai là công ty chưa có giấy phép khai thác nước theo Luật Tài nguyên nước và việc thực hiện kiểm tra vệ sinh, và thứ ba là chất lượng nước theo Quy định tại thông tư 50 của Bộ Y tế.

Vì lý do đang bận đi công tác nên ông Khoái chưa thể trả lời phóng viên. 

Câu chuyện xoay quanh bức tranh tổng thể về nước sạch nông thôn của tỉnh Hưng Yên sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử giải đáp trong các bài viết tiếp theo.

Thông báo số 182 của UBND tỉnh

Ngày 20/4/2018 UBND tỉnh Hưng Yên đã ra Thông báo số 182, kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Quang nêu rõ: Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 65/QĐ-UBND ngày 15/01/2018 về việc công bố mức dự toán lắp đặt 01 cụm đồng hồ đo nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên theo hướng dẫn, việc lắp đặt đồng hồ cấp nước là do doanh nghiệp lắp, hoặc doanh nghiệp thoả thuận với người dân để thu tiền lắp đặt đồng hồ và trừ dần vào tiền sử dụng nước. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/5/2018.

Kỳ tiếp theo: Nhà máy cấp nước cho khu đô thị Ecopark liệu có giấy phép khai thác nước ngầm!?

Bạn đang đọc bài viết Đức Hợp (Hưng Yên): Dân vẫn phải nộp tiền đồng hồ nước sạch? (Kỳ 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?