Thứ năm, 25/04/2024 02:07 (GMT+7)

Gia Lai: Thiếu kiểm soát giếng khoan làm ảnh hưởng mạch nước ngầm

Mai Trung -  Thứ tư, 24/10/2018 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguồn nước ngầm có nguy cơ cạn kiệt vì người dân tự khoan giếng không kiểm soát đượNguồn nước ngầm có nguy cơ cạn kiệt vì người dân tự khoan giếng không kiểm soát được.

Người dân khoan giếng tại xã Trà Đa, TP.Pleiku

Nhiều người dân cho rằng việc khoan giếng là nhu cầu của gia đình, chưa nhận thức được việc khoan giếng phải tuân thủ theo quy định. Trong khi đó chính quyền cơ sở lại buông lỏng quản lý nên giếng khoan tràn lan khắp đồng ruộng, vườn đồi, khu dân cư. Tình trạng này khiến nguồn nước ngầm có nguy cơ cạn kiệt, ô nhiễm.

Nhiều hộ dân hẻm 146 đường Âu Cơ phường Thắng Lợi  thành phố Pleiku vô tư khoan giếng. Họ cho rằng khoan giếng để đáp ứng nhu cầu nước cho sinh hoạt trong gia đình thôi. Mỗi nhà cách nhau 5m đến 10m lại có một giếng khoan. Thường độ sâu của giếng từ 60m đến hơn 100m để khai thác mạch nước ngầm.

Một người dân ở đây cho biết: "Gia đình tôi ở đây cũng lâu rồi mà giếng đào thì bị nhiễm dầu, nước sạch thì chưa tới nên đành phải khoan một cái giếng hơn 100m để lấy nước sinh hoạt”. Không chỉ khoan giếng lấy nước sinh hoạt, một số hộ trồng rau cũng tiến hành khoan giếng và coi đó là nguồn nước sạch phục vụ gieo trồng.

Theo thống kê sơ bộ của ngành chức năng thành phố Pleiku, tại xã Trà Đa có 34 hộ khoan giếng với độ sâu trung bình lên đến 90m và có đường kính 115mm đến 140mm. Khối lượng khai thác mỗi ngày từ 5m3 đến 10m3. Tuy nhiên khi trao đổi với ông Ngô Văn Bằng – Chủ tịch UBND xã Trà Đa thì ông cho biết “từ nhiều năm qua đến nay xã chưa nhận được đăng ký của hộ dân nào xin phép khai thác nước ngầm từ giếng khoan”.   

Tương tự, xã Diên Phú có 53 giếng khoan, xã Ia Kênh có 4 giếng khoan, phường Trà Bá có 33 giếng khoan, phường Đống Đa có 6 giếng khoan, xã An Phú có 36 giếng khoan. Đây là những con số đã được thống kê, cho thấy số lượng giếng khoan trên địa bàn thành phố Pleiku rất nhiều. Với mục đích sinh hoạt, tưới cà phê, tiêu, hoa màu người dân vô tư khoan giếng mà không cần xin phép.  Chính việc làm này đã ảnh hưởng sự sụt giảm, cạn kiệt và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Để kiểm soát vấn đề này, thành phố Pleiku đã có văn bản 1651/UBND – TNMT ngày 5 tháng 9 năm 2018 về việc tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước và xả thải vào nguồn nước. Trong đó UBND thành phố Pleiku nói rõ “Thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 20/5/2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Gia lai. Tổ chức kiểm tra rà soát các tổ chức, cá nhân đang hoạt động khai thác sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước, hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn. Phân loại các đơn vị hoạt động có giấy phép và không có giấy phép, xử lý theo thẩm quyền”.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Pleiku có 12 cơ sở thăm dò khai thác nước dưới đất nhưng chỉ có 2 cơ sở có giấy phép còn lại là không có giấy phép. Thực trạng này xảy ra là do sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở. Theo Luật Tài nguyên nước, người dân muốn khoan giếng phải xin phép và được sự đồng ý của UBND xã; tổ chức, cá nhân hành nghề phải được cấp giấy phép của Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng trên thực tế, hầu hết mạnh ai nấy làm, hoạt động tự do mà chưa thấy có cơ quan nào đứng ra quản lý.

Theo đại diện Chi cục thuế Pleiku thì thuế thu từ hoạt động thăm dò, khai thác mạch nước ngầm dưới đất mỗi năm rất ít, không phản ánh đúng thực trạng khoan giếng tràn lan hiện nay đang diễn ra ngày càng lớn.

Nghị định 142/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực khai thác tài nguyên nước và khoáng sản quy định.

Phạt tiền từ 300-500 nghìn đồng đối với hành vi không trám lấp giếng sau khi không sử dụng hoặc bị hỏng. Chủ tịch UBND cấp xã có quyền phạt đến 5 triệu đồng và tịch thu phương tiện khai thác nước trái phép".

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Thiếu kiểm soát giếng khoan làm ảnh hưởng mạch nước ngầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành