Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)

Hoang mang vì giếng nước bỗng dưng nóng bất thường tới 70 độ C

MTĐT -  Thứ tư, 14/03/2018 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt nhiều ngày qua, nước giếng đào của gia đình bà Khuất Thị Sửu trú tại thôn 1, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) nóng lên bất thường (khoảng 60-70 độ C) khiến gia đình vô cùng lo lắng.

Bà Sửu cho biết, hơn một tuần nay khi bơm nước từ giếng đào của gia đìnhg lên để sinh hoạt thì phát hiện nước rất nóng (khoảng 60 - 70 độ), kèm theo bốc khói, nhất là vào sáng sớm và buổi trưa. Chiều 13/3, bà Sửu bơm nước lên cho PV thử độ nóng. Kết quả là nước rất nóng, nếu để tay trong xô nước một lúc thì da tay có cảm giác nóng rát.

Ông Bùi Quang Thuận (con trai bà Sửu) cho hay, giếng này nằm trong khuôn viên sân trước của gia đình, được đào từ năm 1973, sâu 15m, nước giếng trong, không có mùi lạ, mấy chục năm nay vẫn sử dụng nước giếng này để sinh hoạt.

Lãnh đạo xã Hòa Thắng  kiểm tra giếng nước của gia đình bà Khuất Thị Sửu. Ảnh: Báo Đắk Lắk.

“Từ khi nước giếng nóng lên bất thường, việc sử dụng nước cũng gặp rất nhiều bất tiện vì bơm nước lên không thể sử dụng ngay mà phải chờ cho nước nguội. Hiên nay, gia đình rất lo không biết nguyên nhân vì sao giếng nước lại có hiện tượng lạ này, sử dụng nước để sinh hoạt liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Gia đình rất mong các ngành chức năng sớm vào cuộc tìm hiểu hiểu nguyên nhân”, anh Thuận lo lắng.

Ông Phạm Thanh Lựu, Trưởng thôn 1 cho biết, nước giếng nhà bà Sửu nóng lên khiến người dân hiếu kỳ đến xem rất đông. Một số người truyền tai nhau rằng đây có thể là mỏ nước “khoáng nóng”.  

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng Nguyễn Thị Loan cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, chiều 12/3, cán bộ địa phương đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Buôn Ma Thuột tới gia đình bà Sửu kiểm tra nguồn nước.

Theo bà Loan, từ trước đến nay, địa bàn xã chưa có hiện tượng nguồn nước giếng đào nóng lên bất thường như vậy. Trước mắt, UBND xã khuyến cáo gia đình tạm thời không sử dụng nguồn nước giếng, chờ cơ quan chức năng kiểm tra nguồn nước có đảm bảo an toàn hay không, sau đó mới sử dụng lại.

Nước giếng nóng lên bất thường khiến gia đình bà Sửu vô cùng lo lắng. Ảnh: Đắk Lắk.

Còn ông Võ Quang Hân, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Buôn Ma Thuột cho biết, sau khi kiểm tra nguồn nước tại gia đình bà Sửu, chiều 13/3, Phòng đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk kiến nghị sớm vào cuộc lấy mẫu, xét nghiệm nguồn nước, làm rõ nguyên nhân để người dân yên tâm.

Trước đó, vào khoảng đầu năm 2017, giếng nước của một gia đình tại TP Đà Nẵng cũng có hiện tượng bốc hơi nghi ngút và nóng bất thường nhưng nhiệt độ đo được vẫn thấp hơn so với giếng nước này (từ 40-50 độ C).

Giải thích về hiện tượng "lạ" nêu trên, Giáo sư địa chất Phan Trường Thị từng cho biết, việc nước giếng bỗng dưng bị nóng bất thường không có gì là kỳ bí mà hoàn toàn có thể giải thích bằng khoa học. Hiện tượng này có thể là hệ quả của các dòng nhiệt tàn dư ẩn sâu trong lòng đất bất ngờ di chuyển và làm cho nước ngầm ở khu vực đó nóng lên.

Cụ thể, khi lòng đất có biến động địa chất hoặc xuất hiện đường nứt, dòng nhiệt sẽ di chuyển. Đối với trường hợp nước giếng ở TP Đà Nẵng, khi mạch nước ngầm dưới lòng giếng gặp dòng nhiệt này thì nước ngầm sẽ nóng lên so với bình thường.

Theo chuyên gia Phan Trường Thị, ngoài việc khối nóng làm ấm mạch nước ngầm thì trong lòng đất vẫn tồn tại rất nhiều các đường nứt nẻ. Với những đường nứt chỉ khoảng 2000 năm trở lại đây, thì sẽ dẫn nhiệt từ trong lòng đất đi lên phía trên bề mặt trái đất, nhiệt này gặp các dòng thủy văn sẽ tạo thành các suối nước nóng. Do vậy, khi các mạch nước lan tỏa và gặp các khối nóng sẽ làm nước ấm lên. Khi dòng nhiệt đó lắng xuống, nước giếng lại trở lại trạng thái ban đầu.

Tuy nhiên, để biết nguyên nhân vì sao giếng nước đào ở TP Buôn Ma Thuột nóng lên bất thường như vậy thì phải đợi kết luận kiểm tra từ cơ quan chức năng.

 P.V (tổng hợp theo TTXVN, báo Đắk Lắk)

Bạn đang đọc bài viết Hoang mang vì giếng nước bỗng dưng nóng bất thường tới 70 độ C. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới