Thứ bảy, 20/04/2024 08:17 (GMT+7)

Tiếp bài nước sạch Hưng Yên: Cơ quan quản lý, giám sát có như không!

Doãn Kiên – Phan Ngân -  Chủ nhật, 17/06/2018 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điều 3 Thông tư 50/2015/TT-BYT của Bộ Y tế nêu rõ: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chức năng y tế dự phòng có thẩm quyền kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước.

Ngày 15/5/2018, Nhóm PV sau khi liên hệ với Sở Y tế đã được Sở đồng ý giới thiệu sang Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để làm việc liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị trong việc kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước của các cơ sở cung cấp nước.

Trong buổi làm việc có ông Trần Đình Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm, ông Phạm Hùng Quang, Trưởng khoa sức khoẻ cộng đồng và bà Đỗ Thị Hương Giang Trưởng khoa xét nghiệm.

Các cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh

Các cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng cho biết, trong những năm qua đã kết hợp với Công an môi trường tỉnh thanh, kiểm tra lấy mẫu nước xét nghiệm mỗi năm 1 lần. Sở Y tế đều có kế hoạch thanh kiểm tra nội kiểm, ngoại kiểm, lấy mẫu xét nghiệm đầy đủ theo quy định.

Tuy nhiên, trên thực tế lại hoàn toàn khác với những thông tin từ các vị cán bộ Trung tâm đưa ra trước đó. Ngay chính trong công văn số 501/UBND-KT1 ngày 07/3/2018 của UBND tỉnh gửi các sở ngành trong việc thực hiện Thông tư 50 quy định việc kiểm tra vệ sinh chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt.

Công văn cũng nên rõ: Việc thực hiện công tác nội kiểm về vệ sinh, chất lượng nước thành phẩm của các cơ sở cung cấp nước thực hiện chưa nghiêm túc, lấy lệ và chưa đúng tần suất quy định, không thực hiện nghiêm chế độ cung cấp thông tin, báo cáo. Công tác ngoại kiểm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chưa thực hiện đầy đủ vai trò và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về quản lý vệ sinh, chất lượng nước sinh hoạt, nước ăn uống trên địa bàn tỉnh.

Trên thực tế, khảo sát tại 3 cơ sở cung cấp nước sạch, Nhóm PV đã phát hiện hàng loạt những vi phạm nghiêm trọng. Cụ thể, như tại Trạm cung cấp nước sạch Ecopark thuộc xã Thanh Quang, huyện Văn Giang từ khi hoạt động năm 2013 đến nay Trung tâm Y tế dự phòng chưa một lần xuống kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước và làm xét nghiệm khẳng định nước ở đây có đảm bảo an toàn, chất lượng theo quy chuẩn hay không. Cho tới khi Nhóm PV báo lại Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng mới xuống lần đầu tiên để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Trước đó, Nhóm PV đã có ghi nhận thực tế theo phản ánh của người dân ở thị trấn Trần Cao, Phù Cừ, Hưng Yên về tình trạng nước sạch không đảm bảo, thậm trí nước đục như nước ao trong thời gian dài, đăng tải vào ngày 24/4/2018.

Thế nhưng trước đó vào ngày 26/3/2018, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế gồm 6 cán bộ đã về đây kiểm tra. Trong phần kết luận nêu rõ vệ sinh, ngoại cảnh tương đối sạch sẽ… các kết quả xét nghiệm trong giới hạn bình thường và như vậy đoàn kiểm tra của Sở không xử lý gì.

Tuy nhiên, chuyện hài hước là trạm cấp nước Trần Cao đã ngừng hoạt động từ tháng 5/2017 và chỉ còn làm mỗi nhiệm vụ dẫn nước từ cơ sở sản xuất nước Cương Chính và Nguyên Hoà. Và theo các công nhân thì cũng chỉ đấu nối nước sạch từ nhà máy Nguyên Hoà. Cũng chính tại phiếu ngoại kiểm vệ sinh chất lượng nước do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện vào ngày 20/3/2018 tại nhà máy Nguyên Hoà nêu rõ đã thực hiện xét nghiệm chỉ tiêu A, B nhưng chưa đầy đủ. Trong phiếu chấm điểm nguy cơ có tới 3 nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước và đặc biệt trong phiếu xét nghiệm hàm lượng Coliforms tổng số vượt ngưỡng cho phép 16 lần.

Cho dù nhà máy này cũng vừa mới hoàn thiện và đưa vào sản xuất từ tháng 3/2018. Theo quy định tại mục I, phần III QCVN 01/2009/BYT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống) nêu rõ xét nghiệm tất cả các chỉ tiêu thuộc mức độ A,B,C do cơ sở cung cấp nước thực hiện trước khi đưa nguồn nước vào sử dụng.

Còn qua khảo sát tại Cty cổ phần nước sạch Hưng Yên đang cung cấp cho khu vực thành phố. Trong phiếu xét nghiệm mà Trung tâm Y tế dự phòng thực hiện vào ngày 9/3/2018 chỉ số Mangan vượt ngưỡng 2 lần 0,7 (quy chuẩn 0,3), chỉ số hàm lượng Clorua vượt ngưỡng cho phép 278 (quy chuẩn 250).

Nói về vấn đề này ông Phạm Hùng Quang cho biết: Ngay từ khi đưa vào sản xuất nhà máy đã không đáp ứng yêu cầu việc xử lý hàm lượng Mg vượt ngưỡng cho phép. Dù Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt nhưng vẫn không thể thay đổi được”. 

Phiếu xét nghiệm của Cty Cổ phần nước sạch Hưng Yên

 Trước vấn đề này, Trung tâm Y tế dự phòng cho rằng dù là cơ quan có thẩm quyền kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước của các cơ sở cung cấp nước nhưng theo các vị cán bộ của Trung tâm trên thực tế chẳng có quyền hành gì, phát hiện sai phạm cũng chỉ báo cơ sở khắc phục, còn khắc phục được hay không là do cơ sở… Việc tạm dừng hoạt động của các cơ sở cung cấp nước không đạt tiêu chuẩn đến nay cũng chưa có quy định cụ thể nào.

Biên bản của Đoàn Kiểm tra Sở Y tế tại cơ sở đã dừng hoạt động

Trong các phiếu xét nghiệm mà Trung tâm Y tế dự phòng đang thực hiện trên thực tế tuy 2 nhưng là 1 (tên địa chỉ khách hàng). Mặc dù được UBND tỉnh “đồng ý” để Trung tâm Y tế dự phòng vừa là cơ quan có thẩm quyền kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước của các cơ sở cung cấp nước nhưng đồng thời cũng ký hợp đồng xét nghiệm với chính các cơ sở này.

Do đó dư luận có thể đặt ra nghi vấn về tính khách quan của các phiếu xét nghiệm trên khi đã liên quan đến kinh tế và nếu chất lượng nước có vấn đề thì lấy gì để đối chiếu.

Cho dù Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hưng Yên có lý giải đạt chuẩn ISO 17025 theo quy định nhưng rõ ràng công tác kiểm tra vệ sịnh, chất lượng nước ở đây mới chỉ dừng ở mức độ có nhưng chưa đủ và như vậy chất lượng nước sạch Hưng Yên ai đứng ra đảm bảo?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Kỳ 6 Sở Xây dựng vẫn chưa công bố chi phí giá đấu nối đồng hồ

Bạn đang đọc bài viết Tiếp bài nước sạch Hưng Yên: Cơ quan quản lý, giám sát có như không!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...