Thứ năm, 28/03/2024 23:01 (GMT+7)

Nghịch cảnh: Giữa thủ đô, hơn 500 hộ dân “khát” nước sạch

Nguyễn Thế Lợi -  Thứ ba, 11/12/2018 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được đưa vào sử dụng từ những năm 1998, ba nhà máy nước tại xã Tân Triều do HTX Dịch vụ SXNN đứng ra quản lý, vận hành, tự khai thác, tự xử lý để bán nước cho người dân trong khu vực.

Nhận được phản ánh của người dân xóm Chùa, thôn Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc HTX Dịch vụ SXNN thôn Triều Khúc (gọi tắt HTX) không cung cấp nước sạch sông Đà cho hơn 500 hộ dân xóm. PV đã tới để tìm hiểu nguyên nhân.

HTX gửi công văn để trấn an dân?

Được đưa vào sử dụng từ những năm 1998, ba nhà máy nước tại xã Tân Triều do HTX Dịch vụ SXNN đứng ra quản lý, vận hành, tự khai thác, tự xử lý để bán nước cho người dân trong khu vực.

 Hình ảnh nhà máy nước HTX, phía ngoài là khu tập kết rác.

Đến năm 2013, HTX đã tiếp nhận nguồn cấp nước sạch sông Đà do Công ty Cổ phần Viwaco qua đồng hồ tổng. Thế nhưng trong 4 xóm thì chỉ cấp cho 3 xóm, còn lại xóm Chùa vẫn phải dùng nước giếng khoan của HTX. Người dân trong xóm bao nhiêu năm kiến nghị, gửi đơn đi khắp nơi yêu cầu được dùng nước sông Đà nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết với lý do Viwaco không cấp đủ sản lượng nước. “Vì nước hiện nay không đủ cung cấp cho bà con, bà con muốn có nước sạch thì phải gửi đơn lên công ty Viwaco ” bác Trần Quang Hồng được HTX trả lời khi đưa kiến nghị.

Máy bơm nước của HTX cung cấp nước cho hơn 500 hộ dân xóm Chùa

Theo phán ảnh của bà con, hiện tại nước bơm lên từ HTX hóa đơn tính vẫn theo mức bậc thang và có giá chỉ thấp hơn nước sạch Viwaco có mấy đồng, hàng tháng trung bình mỗi hộ dân sử dụng hết từ 600.000 đến 700.000 tiền nước. Tuy nhiên, nguồn nước của HTX không đảm bảo, luôn có mùi tanh, đục.

So sánh giá tiền nước máy bơm của HTX và của Viwaco do HTX bán lại.

Đem băn khoăn của người dân, PV đã đến gặp Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều, ông Đặng Ngọc Quyền cho rằng: Công ty Viwaco không cung cấp đủ nước để cấp cho xóm Chùa và HTX cũng đã có công văn đề nghị Viwaco cấp thêm sản lượng nước sạch từ năm 2016. Cho đến nay phía công ty Viwaco không thấy phản hồi.

Công văn số 1389 của công ty Viwaco phúc đáp công văn xin thêm sản lượng của HTX thông Triều Khúc năm 2016.


Tháng 11/2018, nhân dân trong xóm Chùa đồng loạt căng băng rôn yêu cầu HTX cung cấp nguồn nước sông Đà.

Để trấn an dư luận, ngày 27/11 HTX Triều Khúc tiếp tục ra công văn số 2711/CV/2018-HTX về việc cấp thêm sản lượng nước sạch gửi đến Công ty cổ phần Viwaco như năm 2016.

Và phía Công ty Viwaco lập tức có văn bản trả lời HTX

Do nguồn nước cấp của sông Đà thiếu hụt cho nên khi dừng trạm 1 xóm Chùa thì khu vực này không được cấp đủ, do địa hình nó cao hơn hoặc gì đấy nên áp lực không đẩy tới khu vực xóm Chùa và xóm Đỗi. HTX đã thí điểm cùng với xã hai lần để đưa nước sông Đà vào để bỏ trạm đấy đi, nhưng sản lượng của sông Đà cấp thì số lượng nó ít nên không cấp được...HTX mong muốn thông qua các cấp chính quyền, thông qua báo chí để tác động giúp chúng tôi để tăng sản lượng lên”- Ông Bùi Văn Năng Phó giám đốc HTX chia sẻ qua điện thoại.

Chưa hài lòng với các câu trả lời của UBND cũng như của HTX, PV lại tìm đến Công ty cổ phần Viwaco để xác nhận.

Công ty Cổ phần Viwaco có cấp đủ sản lượng nước?

Tiếp PV, ông Phạm Mạnh Hiền, Phụ trách Phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Viwaco cho biết đã nắm được tình hình người dân xóm Chùa đang căng băng rôn, khiếu nại về việc HTX không cấp nước sạch sông Đà.

Tại khoản 4, Điều 1, Quyết định số 17/2017/QĐ-UBND quy định về Cấp nước đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo Luật Nhà ở năm 2014, dự án khu đô thị mới, khu nhà ở công nhân tại các cụm, khu công nghiệp thì Công ty Viwaco chỉ cung cấp cho người dân xã Tân Triều thông qua đồng hồ tổng của HTX, HTX nhận mua buôn nước sạch của Viwaco và bán lẻ cho người dân. Phía sau đồng hồ tổng, HTX phải có trách nhiệm đồng bộ hệ mạng lưới đường ống cấp nước nội bộ để tiếp nhận nguồn nước. Hiện nay, Viwaco đang cung cấp nguồn nước sạch cho HTX Triều Khúc qua đồng hồ tổng DN200 cấp nguồn từ tuyến ống DN800 trên đường Vành đai 3 và đồng hổ tổng DN250 cấp nguồn từ tuyến ống DN800 trên đường Nguyễn Trãi với tổng lưu lượng trung bình là 5.000m3/ngđ.

Ông Phạm Mạnh Hiền khẳng định với lưu lượng trung bình 5.000m3/ngđ thì hiện HTX Triều Khúc vẫn chưa dùng hết. Tính ra 1 tháng HTX được cấp trung bình 150.000m3. Theo dõi qua hóa đơn, HTX thôn Triều Khúc tháng sử dụng cao nhất là 140.000m3, tháng thấp nhất là 110.000m3. Như vậy, trung bình hàng tháng HTX chỉ dùng hết 125.000m3. Tính ra sản lượng cung cấp nước còn dư trong một tháng: 150.000m3-125.000m3=25.000m3.

Theo Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch thì trung bình cho mỗi hộ gia đình (một đấu nối) là 16m3/tháng. Như vậy, khoảng 500 hộ dân xóm Chùa sẽ sử dụng hết khoảng 8000m3/1 tháng

Nếu tính cấp hết cho 500 hộ dân xóm Chùa thì sản lượng nước hàng tháng trung bình HTX vẫn còn dư: 25.000m3-8000m3=17.000m3.

Vậy tại sao từ đại diện UBND xã Tân Triều đến HTX thôn Triều Khúc vẫn một mực khẳng định cả bằng lời nói lẫn văn bản là Công ty Viwaco không cấp đủ sản lượng và yêu cầu cấp thêm?. Trong khi sản lượng cấp vẫn dư thừa không dùng hết thì hơn 500 hộ dân xóm Chùa hàng ngày vẫn “ khát” nguồn nước sạch sông Đà.

Phải chăng HTX thôn Triều Khúc vẫn muốn bơm nước lên để bán mãi cho dân với giá ngang bằng giá nước sạch sông Đà?.

Hơn 500 hộ dân không có lựa chọn nào khác, vẫn phải dùng nước giếng khoan bơm lên của HTX hàng ngày, vừa dùng vừa lo cho sức khỏe của con em mình. Rất mong UBND huyện Thanh Trì, các Ban ngành, cơ quan chức năng vào cuộc, không để ngay giữa Thủ đô văn minh, hiện đại người dân lại không có nước sạch để dùng. 

Bạn đang đọc bài viết Nghịch cảnh: Giữa thủ đô, hơn 500 hộ dân “khát” nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.