Thứ ba, 19/03/2024 10:18 (GMT+7)

Người dân hơn 10 năm “khát” nước sạch, chính quyền ở đâu?

MTĐT -  Chủ nhật, 22/04/2018 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã hơn 10 năm nay, mặc dù đã 2 lần đầu tư công trình nước sạch cho Phong Thổ, Lai Châu, nhưng đến nay hầu hết người dân tái định cư cư tại nơi đây đều phải sử dụng nước mương để sinh hoạt hằng ngày.

Không sạch vẫn phải dùng

Thực hiện chủ trương di dân tái định cư thủy điện Sơn La, người dân bản Chiềng Chăn, xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ về tái định cư ở ba thôn Chiềng Na, Thèn Nưa, Thèn Chồ thuộc huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Nhưng hơn 10 năm nay, bà con không có nước sạch dùng cho sinh hoạt hằng ngày. Bà con phải đầu tư đường ống dẫn nước từ mương thủy lợi về để dùng. Biết rằng nước từ mương thủy lợi có vô số tạp chất, thậm chí có cả những lọ thuốc trừ sâu, diệt cỏ của những hộ dân vô ý thức vứt vào mương nước. Nhưng vì thiếu nước sinh hoạt người dân tái định cư nơi đây vẫn phải nhắm mắt sử dụng.

Người dân sửa ống nước dẫn từ mương về.

Người dân sửa ống nước dẫn từ mương về

Theo ông Lâm Văn Phiếu, người dân thôn Chiềng Na, hầu hết người dân tái định cư ở các bản ông đều biết nước mương lấy về dùng là không hợp vệ sinh. Vào vụ cấy, có lúc hàng chục vỏ lọ thuốc trừ sâu trôi xuống bản. Nhưng nếu không lấy nước ở mương về sinh hoạt, dân bản chẳng biết lấy nước ở đâu.

Được biết lúc đầu mới về tái định cư năm 2006, ba thôn Chiềng Na, Thèn Nưa, Thèn Chồ được Ban di dân tái định cư thủy điện Sơn La của Lai Châu đầu tư chung một công trình nước sạch. Tuy nhiên nước chỉ về bể chứa và đến hơn chục hộ dân, còn lại hơn 100 hộ dân khác, nước không đủ chảy về đến nơi. Nguyên nhân được người dân ở đây cho biết là do công trình đầu tư kém chất lượng, lượng nước dẫn về ít, công trình đưa vào sử dụng chưa đầy một tháng đã hỏng.

Đến giữa năm 2013, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư tiếp công trình nước sạch cho bà con tái định cư nơi đây. Nhưng một lần nữa công trình nước sạch này cũng chỉ về đến khoảng chục hộ dân và chưa tròn một tháng sau công trình chính thức “ khai tử”.

Hơn 10 năm, còn chờ gì nữa?

Anh Lâm Văn Minh, Trưởng thôn Chiềng Na, thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết: Chúng tôi chuyển lên đây từ năm 2006, từ đó đến nay, người dân ba thôn chúng tôi đều dùng nước mương để sinh hoạt. Còn nước để uống chúng tôi phải đi gần chục cây số vào gần cửa khẩu Ma Lù Thàng chở về, còn nước mương thì nó quá ô nhiễm. Ở ngay bản chúng tôi, nhiều người tắm nước mương bị mẩn đỏ, ngứa lở loét phải mua thuốc về điều trị nhưng rất lâu khỏi. Cũng theo anh Minh: Đến nay mặc dù nhiều lần người dân kiến nghị lên cơ quan chức năng, nhưng lời hứa vẫn chỉ nằm trên giấy.

Trong khi đó, ông Đèo Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Thổ cho biết: Về công trình nước sạch, công trình đầu bị hỏng là do nước cuốn trôi cái ống, công trình thứ hai sau khi đầu tư chúng tôi cũng thành lập tổ tự quản để quản lý sau đầu tư. Tuy nhiên cũng không đủ nước nên bà con phải dùng nước mương. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên UBND huyện và huyện cũng… đang xem xét đưa nguồn vốn vào đầu tư.

Các công trình nước đầu tư cho người dân tái định cư thủy điện Sơn La tại thị trấn Phong Thổ, tỉnh Lai Châu kém chất lượng, thiếu đồng bộ và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về xây dựng công trình. Người dân đang hằng ngày phải dùng nước mương sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính quyền tỉnh Lai Châu cần sớm vào cuộc, xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Đồng thời sớm đưa nước sạch về cho người dân.

Theo Báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Người dân hơn 10 năm “khát” nước sạch, chính quyền ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.