Thứ ba, 16/04/2024 17:06 (GMT+7)

Những dấu hiệu bất thường tại Trạm cung cấp nước sạch xã Xuân Quan

Doãn Kiên – Phan Ngân -  Thứ ba, 12/06/2018 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/5, Nhóm PV đã có buổi làm việc tại trạm cung cấp nước sạch xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Theo ghi nhận và từ thực tế, cùng với những văn bản, hồ sơ thì tại đây đang xảy ra những vi phạm.

Không ai kiểm tra

Theo lời giới thiệu của ông Nguyễn Tiến Minh, Quản lý kỹ thuật trạm cung cấp nước sạch xã Xuân Quan được đầu tư xây dựng và sản xuất theo thiết kế và công nghệ của Pháp. Hiện trạm cung cấp nước này có công xuất 3500m2/ngày đêm. 

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Nước được khai thác từ 3 giếng khoan với độ sâu trên 70 mét, được bơm lên tháp rồi qua công đoạn xử lý hoá chất, nước chỉ dừng ở bể xử lý vài chục giây trước khi vào hệ thống bể ngầm để cấp nước cho cư dân khu đô thị. Công nghệ xử lý hoá chất cũng hoàn toàn tự động sau khi máy phân tích cách thành phần nước…

Trạm cung cấp nước sạch được xây dựng từ năm 2013, nhưng đến năm 2015 ông Minh mới về nhận công việc quản lý kỹ thuật thay một người quản lý trước đó.

Tuy nhiên, theo lời ông Minh thì từ khi ông làm việc tại đây đến thời điểm Nhóm PV làm việc vẫn chưa có một cơ quan chức năng quản lý nhà nước nào đến trạm để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. 

 Về hồ sơ, giấy tờ theo quy định phải được để ở trạm cung cấp nước nhưng ở đây ông Minh chỉ cung cấp cho chúng tôi 2 bản phiếu kết quả phân tích mẫu nước do Viện khoa học và công nghệ môi trường, Trường đại học Bách Khoa Hà Nội thực hiện theo yêu cầu khách hàng vào ngày 20/11/2017 và 18/4/2018 (tức là cách nhau 6 tháng).

Ông Minh cũng cho biết thêm, có vài lần ông được tỉnh mời về họp về sản xuất nước sạch. 

Hàng loạt vi phạm

Đến ngày 29/5/2018 thì Trung tâm Y tế dự phòng mới có buổi làm việc chính thức đầu tiên tại Trạm cung cấp nước sạch xã Xuân Quan (sau 5 ngày Nhóm PV làm việc).

Trong phiếu ngoại kiểm vệ sinh, chất lượng nước đã chỉ ra hàng loạt vi phạm như có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước (nuôi gia cầm trong khu vực giếng và nhà máy); Chưa thực hiện quản lý vệ sinh, chất lượng nước theo Thông tư 50/BYT. Chưa thực hiện đầy đủ chế độ nội kiểm về chất lượng nước; Chưc thực hiện chế độ cung cấp thông tin, báo cáo theo Thông tư 50/BYT; Kết quả xét nghiệm nước tại chỗ đầu nguồn, giữa nguồn, cuối nguồn không đạt (Hàm lượng clo dư trong nước thấp so với quy chuẩn); Chưa thực hiện chế độ giám sát theo Thông tư 50/BYT; Chưa trình được giấy phép kinh doanh và hoạt động của nhà máy. Trong phiếu chấm điểm nguy cơ vệ sinh nơi khai thác nước nguyên liệu có 2 nguy cơ. (từ 1- 3 điểm, có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước). 

 Như vậy sau 5 năm hoạt động trạm cung cấp nước sạch xã Xuân Quan đã không được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát và câu hỏi đặt ra ai chứng nhận cho trạm cung cấp nước sạch đảm bảo vệ sinh, an toàn cho hàng nghìn khách hàng của khu đô thị hiện đang sử dụng trong suốt thời gian qua.

Một vấn đề nữa là theo danh sách của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (28/8/2017) nhà máy cấp nước lấy nước là sông Hồng.

Theo Điều 8. Chương 2 Thông tư 50/2015/BYT ngày  11/12/2015 quy định Tần suất thực hiện nội kiểm 1. Kiểm tra định kỳ: a) Kiểm tra hàng ngày vệ sinh nơi khai thác nước nguyên liệu, vệ sinh ngoại cảnh, vệ sinh hệ thống sản xuất nước theo Phiếu nội kiểm vệ sinh, chất lượng nước quy định tại Mẫu số 01 - Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này; b) Tần suất xét nghiệm chất lượng nước thành phẩm:  Đối với cơ sở cung cấp nước có công suất thiết kế từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên: xét nghiệm ít nhất 01 lần/01 tuần các chỉ tiêu thuộc mức độ A; xét nghiệm ít nhất 01 lần/06 tháng các chỉ tiêu thuộc mức độ B; xét nghiệm ít nhất 01 lần/02 năm các chỉ tiêu thuộc mức độ C.

 Kỳ 4: Nhà máy sản xuất nước sạch vừa hoạt động đã có nguy cơ ô nhiễm

Bạn đang đọc bài viết Những dấu hiệu bất thường tại Trạm cung cấp nước sạch xã Xuân Quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.