Thứ sáu, 29/03/2024 18:58 (GMT+7)

Phát triển nguồn nước theo hướng bền vững

Lê Năng -  Thứ năm, 09/11/2017 22:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát triển ngành nước bền vững là mục tiêu quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2020.

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế hàng đầu về ngành Cấp thoát nước, Công nghệ lọc nước và xử lý nước thải Việt Nam năm 2017 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn, sáng ngày 09/11 đã diễn ra buổi Hội thảo quốc tế ngành nước Vietwater 2017.

Những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, sự nỗ lực của các địa phương cũng như các doanh nghiêp, ngành nước Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, ngành nước Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như: Phạm vi phục vụ thấp, tỷ lệ thất thoát cao, chất lượng phục vụ hạn chế, nước chưa qua xử lý thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng, hiện tượng ngập úng vẫn diễn ra ở nhiều nơi…

Ông Cao Lại Quang, Chủ tịch Hiệp hội cấp thoát nước Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Bên cạnh những hạn chế gặp phải, ngành nước Việt Nam còn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức khi dân số đô thị tăng nhanh, ngân sách hạn hẹp, năng lực quản lý và nhận thức cộng đồng còn yếu kém.

Trước những khó khăn, thách thức đó Chính phủ Việt Nam đã và đang có những chính sách, giải pháp để khắc phục cũng như nâng cao chất lượng để đảm bảo nguồn nước luôn phát triển bền vững.

Ông Francois Gouws, Chủ tịch Hội nước Úc chia sẻ kinh nghiệm về quản lý ngành nước.

Tại buổi hội thảo, bà Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng - chia sẻ: “Phát triển ngành nước bền vững là mục tiêu quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2020.

Trong đó, phát triển bền vững là cơ sở để phát triển nhanh, vừa thể hiện được quan niệm chung của thế giới về phát triển bền vững, phù hợp với khả năng, điều kiện và đặc điểm của Việt Nam trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế”.

Tại buổi Hội thảo, khách hàng và các doanh nghiệp Việt Nam nhận được nhiều chia sẻ của các CEO, diễn giả từ Bộ Xây dựng, Ngân hàng thế giới, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý nổi tiếng từ Đức, Úc, Phần Lan, Hungary, Malaysia, Mianmar…

Rất đông các doanh nghiệp, khách hàng quan tâm đến Hội thảo về ngành nước.

“Đất nước Úc sở hữu diện tích khá lớn ngang bằng với nước Mỹ, tuy nhiên dân số lại chỉ bằng 8% dân số nước Mỹ. Nhìn vào những con số thì ai cũng nghĩ người dân Úc được hưởng nguồn nước sạch dồi dào, tuy nhiên đó là sự nhầm lẫn lớn. Phần lớn diện tích nước Úc thiếu nước trầm trọng, những đợt hạn hán hàng năm luôn khiến nước Úc đối mặt với những trận cháy rừng khủng khiếp.

 Nước Úc chia ra 2 miền Nam – Bắc rõ rệt. Phía Nam thời tiết khô hạn nhưng lại là nơi tập trung đông dân cư, trong khi miền Bắc luôn ẩm ướt thì mật độ dân số rất thấp. Chính vì vậy, chính phủ Úc luôn khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân về ngành nước đầu tư nhiều vào miền Nam hơn thay vì miền Bắc.

Dù doanh nghiệp tư nhân có đầu tư bao nhiêu tiền vào ngành nước thì tài nguyên nước vẫn là sở hữu của Chính phủ, Chính phủ có quyền hạn tối thượng về nguồn nước và được xây dựng trên chiến lượcNhà nước và nhân dân cùng làm” - Ông Francois Gouws - Chủ tịch Hội nước Úc, Giám đốc điều hành tập đoàn Trility –chia sẻ về kinh nghiệm phát triển cũng như quản lý ngành nước.

Thông qua Hội thảo, Việt Nam hy vọng các nhà quản lý, các hiệp hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, những bài học thực tiễn giúp Việt Nam hoàn thiện cơ chế chính sách ngành nước và hòa nhập vào xu thế phát triển chung của thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển nguồn nước theo hướng bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới