Thứ sáu, 19/04/2024 20:14 (GMT+7)

Tăng cường các biện pháp bảo vệ các hồ, đập thủy điện tại Bình Thuận

Huy Nguyên -  Thứ sáu, 10/08/2018 17:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6/8 vừa qua UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành công văn số 3215 /UBND-KT về việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn hồ, đập thủy điện trong mùa mưa bão.

Theo công văn, UBND tỉnh Bình Thuận trực tiếp đề nghị các Sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị quản lý hồ đập thủy điện trên địa bàn cần đẩy mạnh tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, cảnh báo đảm bảo an toàn hồ, đập thủy điện trong thời điểm hiện tại. 

Công văn UBND tỉnh Bình Thuận gửi các Sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị quản lý về tăng cường các biện pháp bảo vệ các hồ, đập thủy điện mùa mưa bão.

 Trong nội dung của công văn 3215/UBND có yêu cầu và nêu rõ, UBND các huyện: Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Đức Linh, Tánh Linh cần tăng cường phối hợp, kiểm tra và hỗ trợ các đơn vị quản lý vận hành nhà máy thủy điện, chủ hồ chứa, đập thủy điện rà soát, lắp đặt bổ sung hệ thống cảnh báo phía hạ du, các khu vực, đoạn sông nguy hiểm để người dân phòng tránh tai nạn khi qua sông, suối trong quá trình vận hành xả lũ.

Các đơn vị quản lý vận hành có liên quan phải thường xuyên thực hiện công tác  kiểm tra tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình điện (hành lang bảo vệ hồ chứa, đập, vùng hạ du, nhà máy điện,…) để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động gây mất an toàn cho công trình. 

Các đơn vị quản lý, vận hành công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị, cần tăng cường, nâng cao chất lượng hệ thống cảnh báo lũ.

Khi có bất kì dấu hiệu gây mất an toàn tại các công trình, các đơn vị phải báo cáo ngay cho UBND tỉnh Bình Thuận để có hướng xử lý kịp thời khi có vi phạm; chỉ đạo cấp xã thường xuyên, thông báo, tuyên truyền cho các hộ dân không được làm nhà, sinh sống, canh tác trong vùng hạ du, dưới lòng sông, bãi bồi, vùng có nguy cơ ngập khi xả lũ…

Các nhà máy thủy điện phải kịp thời chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng, ban, đơn vị liên quan khu vực hạ du công trình triển khai ngay phương án ứng phó, phòng tránh, hướng dẫn và hỗ trợ người dân di dời tránh lũ an toàn.

Đồng thời, phối hợp thực hiện giám sát điều tiết, xả lũ phù hợp với các quy định pháp luật và quy trình vận hành của hồ chứa thủy điện.

Các đơn vị quản lý, vận hành công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị, cần tăng cường, nâng cao chất lượng hệ thống cảnh báo lũ (thông qua các phương tiện như: điện thoại, loa, đài, còi hú ....), cắm biển báo thông báo mức nước lũ phù hợp với đặc điểm hạ du của công trình thủy điện để người dân biết, phòng tránh tai nạn khi qua sông, suối trong quá trình vận hành xả lũ và phát điện.

Đặc biệt, đối với các đoạn sông có dao động mực nước lớn khi phát điện theo yêu cầu của điều độ hệ thống điện, có nguy cơ mất an toàn cho người dân qua sông; các khu vực đông dân cư sinh sống, sản xuất, khu vực hạ du thường có người dân qua lại.

Ngoài ra các đơn vị quản lý, vận hành công trình thủy điện phải phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp, mặt trận và đoàn thể tại địa phương tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo tới người dân phía hạ du nhà máy thủy điện để mọi người biết...

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường các biện pháp bảo vệ các hồ, đập thủy điện tại Bình Thuận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...