Thứ năm, 18/04/2024 17:01 (GMT+7)

Quảng Nam: Hàng chục lò gạch “sống nhờ” vào cải tạo đồng ruộng

Quang Huy -  Thứ năm, 19/04/2018 07:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện các cánh đồng lúa ở Quảng Nam đang “vào mùa” cải tạo đồng ruộng. Lợi chưa thấy đâu, nhưng cái thấy trước mắt là thất thoát tài nguyên khoáng sản khi hàng triệu khối đất “chui” vào nhà máy gạch.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh tình trạng cải tạo đồng ruộng ở các xã Điện Tiến, Điện Thọ, Điện Hòa, Điện Thắng Nam… TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam là một chủ trương tốt. Nhưng thực tế thì nó đang bị biến tướng bởi cái tên... “cải tạo đồng ruộng”.

Được biết, chủ trương “Dồn điền, đổi thửa”, kết hợp với việc cải tạo, xây dựng  các cánh đồng thửa lớn nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc sản xuất nông nghiệp để tăng năng xuất cho bà con nông dân đang là một chủ trương đúng đắn.

Cải tạo đồng ruộng ở xã Điện Thọ do Cty Quốc Thịnh thực hiện chẳng khác gì một công trường khai thác đất.

Cty TNHH MTV Tiến Thành  cải tạo đồng ruộng ở xã Điện Thắng Nam thấp hơn cánh đồng lúa xanh chưa “được” cải tại gần 1m.

Công ty TNHH MTV Tiến Thành làm mương như này thì sớm hay muộn cánh đồng lúa xanh kia “cũng phải” cải tạo thì mới có nước.

Công ty Quốc Thịnh cải tạo đồng ruộng ở xã Điện Thọ hay khai thác đất sét?

Nhưng tình trạng “mang danh” cải tạo đồng ruộng ở TX Điện Bàn của tỉnh Quảng Nam đang có nguy cơ biến hóa sang mục đích khai thác đất sét để làm gạch từ những cánh đồng lúa.

Điều này được thể hiện rất rõ, một số cánh đồng lúa của người dân còn lại nham nhở, chỗ đất sét thì “biến mất” chỗ cát sỏi thì còn nguyên, sau khi doanh nghiệp “hoàn thành” nhiệm vụ cải tạo đồng ruộng.

Đồng thời nó cũng bộc lộ rất rõ mục đích của việc lấy đất sét đem đến các nhà máy gạch bán chứ không phải “tâm huyết” với  cải tạo đồng ruộng.

Công ty Quốc Thịnh “xẻ thịt” hàng rào lưới B40 bảo vệ hành lang đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để chở đất.

Công ty TNHH MTV Tiến Thành mang đất sét ra nhà máy gạch ở huyện Hòa Vang TP. Đà Nẵng.

Đất sét cải tạo đồng ruộng tại xã Điện Hòa được mang thẳng đến huyện Duy Xuyên, trong khi xin đề án chỉ cung cấp trên địa bàn TX Điện Bàn.

Một núi đất sét của lò gạch đang đượcCông ty Quốc Thịnh cải tạo đồng ruộng ở xã Điện Thọ chở đất đến.

Không chỉ việc, “khai thác” đất ở những cánh đồng lúa của người dân, các xe vận chuyển đất được  ông chủ “cải tạo đồng ruộng” còn ngang nhiên “xẻ thịt” hàng rào lưới B40 bảo vệ hành lang đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để hàng chục xe ra vào liên tục mang đất sét từ “cải tạo đồng ruộng” đến các nhà máy gạch cả một thời gian dài, nhưng không thấy cơ quan chức năng liên quan xử lý.

Điều khiến dư luận quan tâm, hầu hết các dự án cải tạo đồng ruộng ở các xã của TX Điện Bàn sau khi cộng trừ nhân chia ra mỗi dự án chỉ còn dư từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng?

Ông Nguyễn Văn Cầu phó Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Nam ban đầu nói về quy trình quản lý “chặt chẽ” từ xã xuống thôn v cải tạo đồng ruộng, nhưng khi PV đưa ra “sự cố” thì lại đổ lỗi cho thôn?!

Trong khi ruộng thì bị “cải tạo” sâu cả mét, hàng ngàn khối đất sét được lấy đi, còn ở nhà máy gạch thì đất sét được lấy về từ dự án “cải tạo đồng ruộng” được chất lên cao như một quả núi.

Chỉ tính một phép tính đơn giản thì ai cũng nhìn thấy, hàng triệu khối đất sét mỗi năm “chui” vào lò gạch với danh nghĩa “cải tạo đồng ruộng” thì nhà nước sẽ thất thu thuế lên tới số tiền tỷ?. Và ngẫu nhiên những lò gạch ở Quảng Nam vẫn ngang nhiên “sống nhờ”  vào cải tạo đồng ruộng.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Điện Hòa, cho rằng ngày nào cũng có thôn báo cáo lên, nhưng khi PV phản ánh xe mang đất sang huyện Duy Xuyên và múc đất nham nhở không đúng với quy trình thì mới nói… mai tôi đi kiểm tra?

Liệu, một chủ trương tốt đang bị biến tướng ở Quảng Nam có đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ, khi ngày 28/4/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 567, theo đó, đến năm 2020, những lò gạch nung sẽ bị xóa sổ hoàn toàn trên cả nước.

Nhưng thực tế nảy sinh những vấn đề làm cho lộ trình loại bỏ lò gạch nung ô nhiễm ra khỏi đời sống người dân  của TX Điện Bàn còn xa vời vợi, khi những cánh đồng lúa vẫn đang được “cải tạo đồng ruộng” để lấy đất sét “nuôi” các nhà máy gạch.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Hàng chục lò gạch “sống nhờ” vào cải tạo đồng ruộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.