Thứ năm, 28/03/2024 20:01 (GMT+7)

Rừng lim trăm tuổi bị xóa sổ ở Quảng Nam: Quan xã ngụy biện, kiểm lâm thì “né'

Quang Huy -  Thứ sáu, 30/03/2018 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rừng lim xanh có tuổi đời từ 100 năm đến 300 năm tuổi bị “lâm tặc” đốn hạ cả một thời gian dài vận chuyển qua một con đường duy nhất nhưng …. không ai biết?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh rừng nguyên sinh giáp danh giữa hai huyện Nam Giang và Tây Giang của tỉnh Quảng Nam, nơi  có hàng trăm cây gỗ lim xanh có tuổi đời từ 100 năm tuổi đến 300 năm tuổi đã bị “lâm tặc” xóa sổ.

Đặc biệt khu rừng nguyên sinh còn xót lại ở tỉnh Quảng Nam vừa được địa phương lập hồ sơ  để trình Chính phủ xin lập vườn quốc gia để bảo tồn giống lim xanh.

Bởi lim xanh, nằm trong nhóm gỗ quý “tứ thiết” ở Việt Nam gồm: Đinh, lim, sến, táu.. là gỗ quý cần bảo tồn và cấm khai thác, nhưng hiện tại rừng nguyên sinh gỗ lim xanh ở huyện Nam Giang nay chỉ còn chơ gốc vì sự tàn phá không thương tiếc của lâm tặc.

Cây lim xanh đã bị “lâm tặc” hỏi thăm trong rừng nguyên sinh.

Để tìm hiểu rõ vụ việc, PV đã đến UBND xã Tà Pơơ của huyện biên giới Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đang xảy ra tình trạng "lâm tặc" chặt phá gỗ quý lim xanh trong khu rừng phòng hộ đầu nguồn,  chính quyền địa phương và Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung có lực lượng “hùng hậu” cách địa điểm rừng nguyên sinh lim xanh bị xóa sổ không xa, liệu có biết hay không?

Trao đổi với PV, ông Jơ Râm Hình, cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã Tà Pơơ huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, trả lời câu hỏi về xã có biết việc “lâm tặc” phá rừng lim xanh trên địa bàn xã quản lý không? Thì vị cán bộ xã ấp úng không trả lời và đổ lỗi cho đang đi học nên không biết?

Trong rừng nguyên sinh nhưng chẳng khác gì cơ sở mộc.

Theo ông Jơ Râm Hình, cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã Tà Pơơ thì khu vực rừng lim nguyên sinh bị xóa sổ đã giao cho người dân quản lý, nhưng khi PV xin danh sách hộ dân được giao rừng thì vị cán bộ loay hoay lục từ đống sổ sách đến mở máy tính, sau 15’ đều… không tìm thấy đâu.

Trao đổi với PV, vị cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã Tà Pơơ, Jơ Râm Hình cũng trình bày “khó khăn” là người dân chỉ lên kiểm tra rừng một tháng được có một lần lên không phát hiện được “lâm tặc” phá rừng?.

Nhưng theo ghi nhận của PV rừng nguyên sinh lim xanh đã bị phá cả một thời gian dài chứ không phải mới “bị” phá.

Ông Jơ Râm Hình, cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã Tà Pơơ “vòng vo” và đổ lõi cho đang… đi học.

Được biết, toàn bộ khu rừng lim nguyên sinh có tuổi đời từ 100 đến 300 tuổi bị xóa sổ này là do Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung trực tiếp quản lý, sáng ngày 29/3, PV có mặt tại Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung nhưng phòng lãnh đạo cửa đóng then cài.

Điều bất ngờ là khi  thấy sự xuất hiện của  PV, cán bộ Phòng Thanh tra Pháp chế  Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung đã đóng cửa phòng làm việc lại sau khi cho biết “lãnh đạo đi vắng”?.

Câu hỏi đặt ra là cùng thời điểm rừng phòng hộ đầu nguồn ở huyện Nam Giang, “lâm tặc” đã xóa sổ rừng lim xanh trăm tuổi. Lực lượng kiểm lâm ở đâu khi cách đó không xa tại thôn Cần Đôn, xã Chà Val  huyện Nam Giang cũng đang xảy ra một vụ phá rừng khác khi “lâm tặc” khai thác 33 cây lim xanh và 01 cây xoan đào với khối lượng vài trăm mét khối gỗ đã được vận chuyển khỏi hiện trường, chỉ để lại là bìa gỗ, phần ngọn cây.

Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung là “chủ rừng” lim xanh bị tàn phá.

Trao đổi với PV về vụ việc đang nóng trên địa bàn huyện Nam Giang, ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết: “Hôm nay tôi mới nhận được báo cáo về vụ việc xảy ra tình trạng phá rừng, thật là đáng tiếc, tôi đã kí văn bản chỉ đạo các ngành để điều tra làm rõ vụ việc”.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng rừng lim xanh bị “chảy máu” có phải là nguyên nhân của sự buông lỏng quản lý của chính chủ rừng được giao quản lý. Ông A Lăng Mai nhấn mạnh: “Việc liên quan đến phá rừng cũng có trách nhiệm của chủ rừng ở đây, trong công tác quản lý địa bàn, trong công tác kiểm tra  và sử lý vụ việc vẫn còn buông lỏng, cho nên mới xảy ra các đối tượng vào  khai thác rừng...”.

Phải chăng người “chủ rừng” ở đây chính là Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung có hàng chục cán bộ kiểm lâm làm nhiệm vụ “canh gác” khu rừng lim nguyên sinh hàng trăm năm tuổi, nhưng chắc do lực lượng “mỏng” nên mới bị “lâm tặc” tàn phá?

Ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang: “Việc liên quan đến phá rừng cũng có trách nhiệm của chủ rừng ở đây..”

Sáng ngày 30/3, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Hiện tại những vụ phá rừng ở Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh đang lên trực tiếp hiện trường chỉ đạo vụ việc, ngoài ra các cơ quan chức năng liên quan cũng  đang tiến hành điều tra truy tố những đối tượng liên quan...”.

Có thể thấy rằng, Quảng Nam nói chung và huyện biên giới Nam Giang nói riêng việc phá rừng để khai thác gỗ đang nóng, bởi trước đó không lâu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố hàng loạt bị can là cán bộ biên phòng, kiểm lâm... trong vụ phá rừng pơ mu ở huyện Nam Giang. Vụ việc chưa kịp lắng xuống thì hiện nay lại xuất hiện hai vụ phá rừng nguyên sinh để khai thác gỗ lim xanh lớn nhất từ trước đến nay.

 Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Rừng lim trăm tuổi bị xóa sổ ở Quảng Nam: Quan xã ngụy biện, kiểm lâm thì “né'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.