Thứ tư, 17/04/2024 06:35 (GMT+7)

Quảng Nam: Việc cải tạo đồng ruộng luôn đảm bảo theo tiêu chuẩn?!

Quang Huy - Nam Hà -  Thứ bảy, 21/04/2018 06:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TX Điện Bàn khẳng định, việc cải tạo đồng ruộng luôn đảm bảo theo tiêu chuẩn được nhân dân chọn. Tuy nhiên, lại thừa nhận 1 số địa phương chưa cắm cọc bê tông tại các vị trí được chọn làm cos chuẩn?

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có loạt bài phản ánh về tình trạng khai thác đất từ dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng và thu hồi đất sét dư thừa tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Đồng thời, hơn chục đơn vị đang “mượn danh” cải tạo đồng ruộng cho người dân, nhưng thực chất lấy đất sét đem đi bán ở các lò gạch qua các bài viết: “Quảng Nam: Doanh nghiệp cải tại đồng ruồng hay lợi dụng bán đất sét” đăng ngày 22/3/2018; “Cải tạo đồng ruộng, một chủ trương tốt có bị biến tướng” đăng ngày 12/4/2018; Quảng Nam: Hàng chục lò gạch “sống nhờ” vào cải tạo đồng ruộng” đăng ngày 19/4/2018...

Sáng 20/4, theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo của UBND thị xã Điện Bàn về tình hình cải tạo, chỉnh trang trên địa bàn. 

Sở NN -  PTNT, phối hợp với Sở TNMT và UBND thị xã Điện Bàn tổ chức họp báo cáo về tình hình cải tạo, chỉnh trang trên địa bàn sau khi báo Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có loạt bài phản ánh về những "khuất tất" cần làm rõ trong vụ việc trên.

 Theo báo cáo của Phòng Kinh Tế (UBND thị xã Điện Bàn), tất cả các phương án cải tạo, chỉnh trang đều có đầy đủ cơ sở pháp lý và tổ chức giám sát cộng đồng có sự tham gia của người dân.

Hầu hết các phương án đều triển khai theo đúng thời gian quy định, tuy nhiên vẫn còn một số phương án triển khai chậm do ảnh hưởng bởi những yếu tố khác như thời tiết, giao thông khó khăn. 

Theo TX Điện Bàn, tất cả việc cải tạo luôn đảm bảo theo cos chuẩn đã được phê duyệt (được nhân dân chọn)...

Tuy nhiên, lại thừa nhận, một số địa phương chưa thực hiện việc cắm cọc bê tông tại các vị trí được chọn làm cos chuẩn cải tạo.

Đặc biệt, các đơn vị thi công chưa xây dựng kế hoạch thực hiện phương án và ghi nhật ký công trình.

Tất cả các phương án triển khai thực hiện đều có sự giám sát của người dân, vì vậy việc cải tạo luôn đảm bảo theo cos chuẩn đã được phê duyệt (được nhân dân chọn), tầng đất canh tác đảm bảo giữ được lại phục vụ cho sản xuất.

Trong quá trình cải tạo, UBND xã, Ban nhân dân thôn và đơn vị thi công có sự phối hợp trong giám sát chặt chẽ đối với từng phương án.

Tuy nhiên, trong báo cáo của TX Điện Bàn lại thừa nhận, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tất cả các phương án đều không thực hiện việc cắm mốc các điểm khép góc khu vực cải tạo.

Đặc biệt, các đơn vị thi công chưa xây dựng kế hoạch thực hiện phương án và ghi nhật ký công trình. Một số địa phương chưa thực hiện việc cắm cọc bê tông tại các vị trí được chọn làm cos chuẩn cải tạo. 

Bên cạnh đó, công tác giám sát tại một số địa phương chưa được thường xuyên do diện tích cải tạo ít, việc giám sát chỉ được phân công theo lịch nhưng chưa tổ chức ghi chép trong quá trính giám sát.

Ngoài ra, một số nơi mặt bằng sau khi cải tạo không đựơc bằng phẵng gây khó khăn trong triển khai sản xuất.

Theo TX Điện Bàn, về công tác bảo vệ môi trường thì các đơn vị thi công có triển khai xe tưới nước?

Ông Phạm Hữu Kinh, Phó Phòng Kinh Tế TX Điện Bàn cho biết thêm, về công tác bảo vệ môi trường, các đơn vị thi công có triển khai xe tưới nước và quét dọn khi xe vận chuyển rơi vải trên đường.

Khi vận chuyển thì có bạc che, các đường giao nhau có bản báo hạn chế tốc độ, tuy nhiên cũng có đơn vị chưa làm triệt để việc này. Có nơi do yêu cầu kịp tiến độ cho sản xuất hè thu 2018 nên tăng cường tiến độ xe quá nhiều dẫn đến bụi bẩn nhiều.

Về mặt xã hội, ban đầu có một số người dân còn nghi ngại công tác cải tạo… Nhưng hiện nay, việc cải tạo đất đã đem lại bộ mặt mới cho sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với cây lúa. Công tác cải tạo chỉnh trang đồng ruộng đã được lan toả và được sự đồng tình cao trong nhân dân. 

Sau cuộc họp, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại một số khu vực đã và đang thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng.

 Trao đổi với PV, ông Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN – PTNN Quảng Nam cho biết: Riêng với những vùng cải tạo đồng ruộng có kết hợp khai thác khoáng sản. Ở những nơi có độ vênh lớn thì buộc phải thu hồi đất sét để hình thành những thửa ruộng bằng phẳng, đáp ứng yêu cầu giao thông nội đồng, tưới tiêu tốt và thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hoá vào đồng ruộng.

Tại các cánh đồng cải tạo xong, hiện người dân đã sản xuất, đất ruộng ổn định dần và cây lúa trong khu vực cải tạo sinh truởng khá tốt, đồng đều.

“Chính việc thu hồi khoáng sản mới có chi phí để sử dụng cho việc cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng đường bê tông nội đồng, thủy lợi. Nếu không có việc tận thu này thì không có cách nào để làm đựơc vì cơ chế của tỉnh hiện nay hỗ trợ rất thấp.

Theo đánh giá chung thì chủ trương này hoàn toàn đúng và trong triển khai thực hiện cũng hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, có thể trong quá trình triển khai thực hiện do giám sát không tốt thì xảy ra những việc như thửa ruộng bị lấy đi những phần cach tác và trả lại không đồng đều, trong quá trình vận chuyển xảy ra tình trạng bụi bẩn, gây ô nhiễm…”, ông Muộn nói.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Việc cải tạo đồng ruộng luôn đảm bảo theo tiêu chuẩn?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới