Thứ năm, 28/03/2024 19:41 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp ngang nhiên chuyển biển báo GTĐT để hút cát

Phong Vân -  Thứ ba, 31/07/2018 12:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, một đoạn của tuyến kè bồi lắng tại xã Đôn Nhân, huyện Sông Lô biến mất một cách bí ẩn dưới đáy sông.

Ai oán sông Lô

Được biết, bờ sông khu vực thôn Thượng, xã Đôn Nhân, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, vốn là bãi bồi cổ tồn tại hàng trăm năm nay.

Người dân bao đời nay coi đó là “bờ xôi ruộng mật” gieo trồng hoa màu, tăng thu kinh tế. Có những giai đoạn cao trào của phong trào tăng gia sản xuất, chính quyền các xã đã giao cho bà con nông dân đấu thầu canh tác với mức khoán thầu là 25kg/năm/sào.

Clip: Người dân quay cảnh tàu cuốc của công ty Phúc Lợi tiến sát vào bờ (Clip do người dân cung cấp)

Ngày 7/10/2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Tài nguyên Môi trường ra Quyết định số 2741, cấp giấy phép cho Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Lợi Hà Nội (Công ty Phúc Lợi HN) khai thác cát ở khu vực xã Đôn Nhân và xã Yên Thạch. Cũng kể từ đó, trên khúc sông này hình thành một “đại công trường” khai thác cát, dòng sông chỉ còn trơ lại rác thải và những cuộn khói đen kịt xả ra không ngớt từ các tàu.

Việc hút cát ngay giữa dòng sông khiến luồng lạch bị thay đổi, hai bên bờ sông sạt lở “nham nhở”, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt của bà con nơi đây. Diện tích bị sạt lở dọc bờ sông đã lấn sâu vào đất canh tác từ 20 - 30m, có chỗ lên tới 40 - 50m.

Những chiếc tàu cuốc đang hoạt động rầm rộ tại xã Đôn Nhân

Diện tích được cấp phép khai thác là 20,76ha, khai thác đến cos +2m, trữ lượng khai thác 200.040m3, công suất khai thác 40.000m3/năm và thời gian khai thác 06 năm.

Ước tính trung bình mỗi tháng Công ty Phúc Lợi HN chỉ được khai thác 3.333m3; mỗi ngày chỉ khai thác 105m3. Với công suất 105m3/ngày, chỉ cần 1 tàu cuốc là hút có dư (1 tàu cuốc hút 1 ngày trung bình được 300 – 500m3, chạy hết công suất có thể lên tới gần 1.000m3/ngày).

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, lúc cao điểm có tới 4 – 5 tàu cuốc của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Lợi Hà Nội cùng hoạt động. Trong Quyết định cấp phép của tỉnh lại không quy định số lượng tàu và thời gian, tần suất hoạt động nên phải chăng đây là “kẽ hở” để Công ty Phúc Lợi HN tuồn hàng chục tàu cuốc ra sông ?!.

Qua những gì thu thập từ thực tế, chúng tôi có đủ cơ sở để đồng cảm với những lo lắng của người dân địa phương, về việc Công ty Phúc Lợi HN đã lợi dụng danh nghĩa dự án để làm trái với hợp đồng.

Kè bồi lắng… dưới đáy sông

Bức xúc trước Lê Thị Minh, người dân thôn Thượng, xã Đôn Nhân xót xa cho biết: “Tình trạng sạt lở như trên đã kéo dài nhiều tháng nay, diện tích bị sạt lở dọc bờ sông đã lấn sâu vào đất canh tác từ 20 – 30m, có chỗ sạt lở mạnh thì đến 40 – 50m, thời điểm cách đây khoảng một tháng trên dòng sông này có tới hàng chục con tàu thi nhau hút cát, bên cạnh đó là hàng chục tàu trở cát xếp hàng đợi nhau để được lấy cát”.

Những phương tiện này đang ngày càng tiến sát bờ để khai thác, tạo ra một vách dựng đứng kéo dài hơn 200 mét, cao gần 10 mét chạy dọc bờ sông từ thôn Trung đến thôn Thượng. Nhìn từ bờ bên kia, dòng sông Lô thuộc địa phận xã Đôn Nhân đang ngày càng trở nên đục ngầu, màu đỏ sẫm.

Clip cuộc họp của cơ quan chức năng với người dân xã Đôn Nhân (Tư liệu do người dân cung cấp)

Theo thông tin từ người dân và xác nhận của trưởng thôn Thôn Thượng, bờ kè dài khoảng 100 mét, cao 10 mét được nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng từ năm 1976 hiện nay đã bị trôi xuống dòng sông.

Được biết năm 1976, do sạt lở nghiêm trọng tại phía tả Sông Lô, nhà nước đã quyết định thả 8 kè đá xuống sông Lôtạo thành bãi bồi, ngăn nguy cơ sạt lở bờ đê sông.

Sau 40 năm bồi lắng đã hình thành được diện tích 2,2 hecta đất được chính quyền giao cho người dân thôn Thượng sử dụng làm đất nông nghiệp. Tuy nhiên bãi bồi này cũng đang có nguy cơ bị xóa sổ khi đang từng ngày bị sạt lở.

Clip người dân kéo ra sông giữ ruộng và hoa màu

Người dân cho rằng, với tốc độ khai thác như thế này tình trạng sạt lở đã ngày một nghiêm trọng hơn khi mùa lũ đến. Phía doanh nghiệp Phúc Lợi còn cho di chuyển biển báo giao thông đường thủy để khai thác bãi bồi, đã được trưởng thôn Thượng xác nhận.

Liên lạc với chúng tôi, chính quyền xã Đôn Nhân cho biết các lãnh đạo hiện nay đang bận đi họp, hẹn sẽ trả lời các thắc mắc của phóng viên sau. Về phía UBND huyện Sông Lô, chúng tôi - PV đã đến đặt lịch để tìm hiểu vụ việc tuy nhiên với lý do “bận” lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chưa thể gặp và có câu trả lời chính thức.

Có hay không chuyện chính quyền địa phương buông lỏng quản lý để doanh nghiệp tác oai tác quái?. Chúng tôi sẽ trở lại vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp ngang nhiên chuyển biển báo GTĐT để hút cát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.