Thứ năm, 28/03/2024 15:49 (GMT+7)

Vườn quốc gia Yok Đôn liên tục bị lâm tặc xâm hại

MTĐT -  Thứ tư, 07/02/2018 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vòng chưa đến một tháng, cơ quan chức năng phát hiện Vườn quốc gia Yok Đôn bị lâm tặc cưa trộm hàng chục m3 gỗ quý hiếm.

Sáng 7/2, Công an huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cho biết đã áp giải 15 người nghi xâm phạm Vườn quốc gia Yok Đôn vào hiện trường để xác minh vị trí khai thác gỗ mà những người này chặt hạ.

Trước đó, ngày 16/1, tổ công tác của Trạm kiểm lâm số 8, thuộc Vườn quốc gia Yok Đôn tại địa bàn xã Krông Na, trong lúc tuần tra đã phát hiện hàng chục người đang cưa hạ nhiều cây gỗ giáng hương quý hiếm.

Sau khi truy đuổi, tổ công tác bắt giữ được Ma A Lào (ngụ xã Cư Kbang, huyện Ea Súp). Vụ việc đã được chuyển cho Công an huyện Buôn Đôn giải quyết theo thẩm quyền.

15 người được đưa vào hiện trường, nơi cây gỗ giáng hương bị hạ. Ảnh: Minh Quý.

Qua kiểm đếm tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có 10 cây gỗ giáng hương quý hiếm, thuộc nhóm 2A, có đường kính từ 40 cm đến 1,5 m bị đốn hạ. Tất cả số gỗ trên đã được cưa thành từng lóng và hộp vuông vắn.

Trong đó, có một số gỗ đã được nhóm lâm tặc đưa ra ngoài tiêu thụ. Số còn lại tại hiện trường trên 10 m3.

Sau đó, Công an huyện Buôn Đôn xác định được 15 người cùng Ma A Lào tham gia vụ phá rừng tại tiểu khu 409 thuộc vườn quốc gia Yok Đôn.

Tuy nhiên, tại cơ quan công an, bước đầu những người trên chỉ khai nhận chặt hạ 4 trong số 10 cây gỗ hương để mang về bán lấy tiền xài. Hiện vụ việc được Công an huyện Buôn Đôn tiếp tục điều tra làm rõ.

Khu vực rừng bị phá tại Vườn quốc gia Yok Đôn. Ảnh: Minh Quý.

Mới đây, ngày 26/1, trong khi đi tuần tra, Trạm kiểm lâm số 8 thuộc Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn phát hiện 23 cây gỗ lớn bị cưa hạ, gồm 19 cây gõ đỏ, 2 cây cẩm lai, 2 cây sao, đều thuộc nhóm gỗ quý 2 và 2A.

Vườn quốc gia Yok Đôn, nơi xảy ra các vụ khai thác gỗ. Ảnh: Google Maps.

Ngoài các thân gỗ lớn đã bị lấy đi, tại hiện trường còn lại 44,923 m3 gỗ. Qua quan sát, các cây này đã bị cắt hạ bằng cưa máy trước đó khoảng nửa tháng. Lực lượng chức năng đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Vườn quốc gia Yok Đôn liên tục bị lâm tặc xâm hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.