Thứ ba, 16/04/2024 12:40 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường: Xử nghiêm vụ chôn chất thải của Formosa

MTĐT -  Thứ năm, 14/07/2016 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn)- Trao đổi với báo chí sáng nay 14/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, nếu có đủ chứng cứ về việc chôn lấp chất thải của Formosa vi phạm pháp luật thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý thật nghiêm trên tinh thần sai tới đâu xử lý tới đó để đảm bảo tính răn đe.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, việc xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại hiện nay đã có quy định, phân cấp trách nhiệm rất rõ ràng. Đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này phải có giấy phép do cơ quan quản lý nhà nước cấp và thường xuyên bị kiểm tra kỹ lưỡng.

“Đơn vị xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại phải được cơ quan quản lý Trung ương cấp phép nếu chất thải đó thải ra đi nhiều tỉnh; nếu chỉ xử lý ở địa phương thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép. Thế nên bây giờ phải xem chất thải đó là chất thải gì? Nếu phân tích xong có số liệu chính xác sẽ xác định rõ trách nhiệm của người phát sinh ra chất thải đó, rồi sẽ kiểm tra làm rõ năng lực, cơ sở pháp lý của người nhận chất thải đó (có thể vận chuyển hoặc xử lý chất thải).

Trong trường hợp đưa chất thải nguy hại ra môi trường chôn lấp thì theo quy định của pháp luật hình sự đã có quy định xử lý, chắc chắn việc này Bộ Tài nguyên và Môi trường, địa phương và người dân đều có chung quan điểm là sai tới đâu phải xử lý tới đó, xử lý thật nghiêm để răn đe”- Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

Theo ông Hà, tỉnh Hà Tĩnh hoàn toàn đủ thẩm quyền để giải quyết sự việc này. Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa vào Hà Tĩnh chỉ để phối hợp kiểm tra, xem quá trình xử lý chất thải có tuân thủ các quy định của pháp luật hay không.

“Đặc biệt là phải lấy mẫu, phân tích mẫu và làm rõ mối quan hệ giữa nơi phát sinh chất thải và người nhận xử lý chất thải đó, xem năng lực về mặt pháp lý có chuẩn không”- ông Hà nói.

Bộ trưởng đánh giá, trong vụ việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đang làm rất tốt công việc của mình, đúng theo trình tự, quy định.

Theo dân trí

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường: Xử nghiêm vụ chôn chất thải của Formosa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!