Thứ tư, 24/04/2024 08:06 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát 'điểm nóng' sốt xuất huyết P.Thụy Khuê

MTĐT -  Thứ hai, 21/08/2017 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 20/08/2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã đi kiểm tra các địa điểm công trường xây dựng, khu dân cư và trường học tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đây là những nơi tiềm ẩn nguy cơ sốt xuất huyết cao nhất, chúng ta phải tích cực công tác kiểm tra, phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy ở những khu vực này trước tiên.


Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đi kiểm tra phòng chống sốt xuất huyết tại phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Tại buổi kiểm tra không phát hiện ra muỗi trưởng thành nhưng điều đáng lưu ý là đã phát hiện ra 5 ổ bọ gậy chủ yếu cư trú tại các lọ nước đựng cây cảnh và ban công trên tầng thượng. Các chuyên gia đã khẳng định ổ bọ gậy này khoảng 3-4 ngày nữa sẽ trở thành muỗi và có thể lây lan dịch bệnh cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phun thuốc diệt muỗi tại công trường xây dựng

Sau khi phát hiện các ổ bọ gậy, Bộ trưởng chỉ đạo nếu diệt muỗi mà không diệt loăng quăng, bọ gậy thì dịch bệnh sẽ tiếp tục bùng phát và không kìm hãm được. Chính vì thế trước mắt dịch bệnh đã có dấu hiệu chững lại, nhưng chúng ta vẫn phải tích cực phun thuốc để tiêu diệt triệt để dịch bệnh lây lan.

Bộ trưởng đã trực tiếp kiểm tra thuốc phun diệt muỗi tại công trường xây dựng đảm bảo thuốc còn hạn sử dụng và được pha đúng quy trình.

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến quan sát hai bình chứa bọ gậy vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại hai hộ gia đình trên địa bàn phường Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trò chuyện với nhân viên phun thuốc diệt muỗi tại công trường, nhân viên này cho biết đã đi phun thuốc được 3 năm và được tập huấn tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Bộ trưởng cũng chỉ đạo các ban ngành quan tâm nhiều hơn đến đời sống của các nhân viên.

Kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại trường tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý cần tập trung phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy ở các điểm công cộng như chợ, siêu thị, bệnh viện và đặc biệt là ở các trường học để đảm bảo không xảy ra sốt xuất huyết khi ngày khai giảng sắp tới.

Bộ trưởng kiểm tra thuốc phun muỗi tại công trình xây dựng

Bộ trưởng trò chuyện với nhân viên phun thuốc diệt muỗi.

Xe cơ động sử dụng máy phun công suất lớn đang phun thuốc trong khuôn viên trường tiểu học Chu Văn An. Hiện nay các máy này chủ yếu phun thuốc trên các tuyến phố, ngõ vào buổi đêm. Sắp tới, phương tiện này sẽ được triển khai cả ban ngày.

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý: “Cần tập huấn cho lái xe để khi mưa to hoặc ngược chiều gió hay người dân không mở cửa sổ thì không phun thuốc tránh lãng phí, trước khi phun thuốc phải thông báo với người dân mở hết cửa trong nhà ra. Công tác chuẩn bị rất quan trọng và lưu ý phải phun theo chiều gió, nếu phun ngược chiều gió, coi như không có hiệu quả, công tác phun diệt muỗi cũng cần phải lưu ý phun đúng kĩ thuật, pha đúng tỉ lệ hóa chất để đảm bảo hiệu quả”.

Xe cơ động sử dụng máy phun công suất lớn đang phun thuốc trong khuôn viên trường tiểu học Chu Văn An

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, đến nay tình hình sốt xuất huyết ở Hà Nội đã chuyển biến tích cực. Các ca mắc mới chững lại, có địa phương giảm. Hà Nội phấn đấu trong tuần sau cơ bản diệt xong bọ gậy...

Ông Quý cũng cho biết, trước tình trạng nhiều hộ dân không mở cửa cho các tổ phun thuốc muỗi hoặc chỉ hợp tác cho phun thuốc ở tầng 1... Hà Nội yêu cầu lực lượng Cảnh sát khu vực phối hợp chặt chẽ với các tổ phun thuốc để thuyết phục. Nếu không hợp tác sẽ lập biên bản, mời ra khỏi nhà để lực lượng chức năng tiến hành phun thuốc.

Tuy có dấu hiệu chững lại, nhưng hiện 12 quận, huyện của Hà Nội vẫn ở trong mức báo độ đỏ về sốt xuất huyết. Một số quận, huyện vẫn là điểm nóng sốt xuất huyết với số ca sốt xuất huyết cao: Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân... tập trung đến 90% bệnh nhân toàn thành phố.

KHÁNH AN

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát 'điểm nóng' sốt xuất huyết P.Thụy Khuê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới