Thứ sáu, 29/03/2024 12:54 (GMT+7)

Người Việt quen dùng chai nhựa cũ:Hiểm họa giới tính khôn lường...

MTĐT -  Thứ tư, 26/10/2016 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Hãy cảnh báo và để người dân hạn chế và tránh các chất bẻ gẫy nội tiết dùng trong các sản phẩm nhựa, vì có nhiều tác hại, ảnh hưởng lâu dài.

Nguy hại các bệnh về tuyến sinh dục

Ngày 18/10, các nhà khoa học Mỹ vừa xác nhận trong báo cáo mới công bố, các hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) can thiệp vào hệ hormone của cơ thể, tác động đến sự phát triển và khiến cơ thể “mở cửa” cho những loại bệnh nguy hiểm như bệnh ung thư, tiểu đường, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và tự kỷ.

Trước thông tin trên, là người quan tâm và nghiên cứu nhiều về vấn đề này, trao đổi với Đất Việt, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng - nguyên giám đốc BV Ung bướu TPHCM, Chủ tịch Hội ung thư VN cho biết: "EDC - endocrine disrupting chemicals là nhóm hóa chất gây rối loạn và bẻ gãy nội tiết.

Chúng ta có thể tưởng tượng như này, trong con người bình thường có hệ nội tiết, để phân biệt giới tính, như đàn ông có tinh hoàn, phụ nữ có buồng trứng cho ra Estrogen của nữ, cho nên, tính chất của nội tiết rất quan trọng, nó tác động đến sự phát triển và hoạt động của cơ thể con người.

Từ khi còn là bào thai, nếu là bào thai nam, tinh hoàn sẽ phát triển nội tiết nam, hình thành những đặc tính cho giới nam. Còn nữ giới, trong phôi thai phải có Estrogen tốt cho phụ nữ.

Bây giờ có một chất, nhưng không phải chất trong cơ thể mà là chất lạ, đi vào trong bào thai, vào phôi ban đầu khi còn nhỏ, sẽ vô cùng nguy hiểm. Nếu như là bào thai nam nhưng chất ngoại lai đi vào lại là tính nữ, như thế sẽ ảnh hưởng đến nội tiết. Khi sinh ra, bào thai nam sẽ mất đi một số tính chất khiếm khuyết, như bộ phận sinh dục bị ngắn, nhỏ đi, lớn hơn thì yếu sinh lý, như thế dẫn tới vô sinh.

Bất kỳ chất nào bên ngoài vào đè nội tiết bên trong cũng đều ảnh hưởng và có tác hại về mặt sinh dục, thần kinh, ung thư các bộ phậm liên hệ tới nội tiết sinh dục.

Còn nếu như hóa chất bẻ gẫy nội tiết nam, đi vào bào thai nữ, có thể làm các em gái phát triển dậy thì sớm, không bình thường. Đó là tác động của những chất bẻ gẫy nội tiết".

Bên cạnh đó, theo ông Hùng, những chất hiện nay được dùng làm các chất Plastic, trong công nghệ sản xuất nhựa rất nhiều. Nhưng có 2 nhóm thường được sử dụng, gây ra hiện tượng bẻ gẫy nội tiết:một là, Phnade - viết tắt là PE, được dùng để làm mềm Plastic.

Ví dụ, trong y học, dây truyền cho các cháu nhỏ ban đầu rất cứng, sau này khi đưa PE vào đã mềm hơn, các ống truyền mỏng, nhỏ và có thể truyền được cả cho trẻ sơ sinh.

Cùng với đó dòng chất liệu này còn được dùng để làm núm sữa ở bình bú cho bé, hoặc công nghệ dùng ống dẫn. Để thấy, nhóm chất PE này bao quanh chúng ta rất nhiều, trong tất cả các sản phẩm nhựa có tính mềm dẻo.

Thế nhưng, nhóm chất này cũng có những nguy hại, vì khi sử dụng, các sản phẩm nhựa này sẽ nhả chất PE ra, đó là chất bẻ gẫy nội tiết, đặc biệt nguy hại hơn khi trong y học sử dụng nhiều sản phẩm được làm từ các chất làm mềm Plastic. Bây giờ, khi có nhiều báo động, thì đã hạn chế sử dụng chất liệu trên.

Hai là,Bisphenol A (BPA) là chất dùng trong chế tạo nhựa polycarbonate, chất này khi cho vào sẽ khiến nhựa cứng, đông và chắc hơn.

Như vậy, những chai đựng nước uống hiện nay, đều làm bằng chất Plastic nhưng có chứa chất BPA. Như vậy, các cháu bé hiện nay bú sữa bằng núm vú nhân tạo sản xuất từ chất PE để làm mềm, còn bình thì làm bằng BPA.

Nếu như trẻ dùng nhiều thì nó sẽ nhả chất BPA ra vô cùng nguy hại. Hiện nay, một số nước tại châu Âu, Canada đã cấm dùng chất này để làm bình sữa cho trẻ con. Vì trẻ con dễ bị ảnh hưởng, còn phụ nữ thường xuyên nạp chất này vô cơ thể nhiều, về sau nếu có thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Nhưng thực tế nhóm hóa chất BPA được sử dụng nhiều, rất lớn, như các lon bia, nước ngọt hiện nay, phía trong đều tráng một lớp BPA để bảo quản tốt hơn, nhưng chất đó nhả ra thì vô cùng nguy hại.

Cho nên, vật dụng trong nhà của chúng ta thường được làm từ các chất Plastic, hoặc chứa chất làm dẻo PE hoặc chất làm cứng như BPA, các sản phẩm nhựa chứa 2 chất này bao trùm cuộc sống, dính lấy chúng ta.

Như vậy, nó sẽ bẻ gẫy nội tiết, nhiều khi không phải các chất hủy hoại hay từ việc sử dụng sản phẩm mà từ xúc nóng chất này mới ra ngoài, thấm vào đất, cây cối...Vì thế, chúng ta bị bao phủ trong một vòng vây mà không thấy được.

Nên cảnh báo cho dân

Nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác, ông Hùng nói rõ: "Hiện nay, không phải đến công trình của các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu, thì câu chuyện về vấn đề này mới được báo động.

Trước đây, ở châu Âu, ở Mỹ, đều đã từng có hội bảo vệ môi trường, sức khỏe, có phong trào phản đối việc sử dụng chất Phnade, BPA...Thế nhưng, có một bộ phận sản xuất họ phản hồi lại, bảo vệ sản phẩm của họ, đến giờ vẫn chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, thêm một báo cáo khoa học chỉ ra sự nguy hại là thêm một báo động, nhưng các chất này chắc chắn sẽ bẻ gẫy nội tiết gây rối loạn thần kinh, tiểu đường, ung thư. Hơn hết sẽ đẩy mạnh phát triển các bệnh như ung thư vú, ung thư tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt...các bệnh liên quan đến giới tính".

Điều đáng nói ở đây, chỉ là trên người chưa có công trình nào xác nhận khẳng định các tác hại trên một cách cụ thể, nên chưa có chứng cứ, vì thế việc cấm sử dụng là vô cùng khó khăn. Chúng ta chỉ có thể cảnh giác cho dân, để dân tránh được đến đâu hay đến đó.

Châu An/ Báo Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết Người Việt quen dùng chai nhựa cũ:Hiểm họa giới tính khôn lường.... Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới