Thứ sáu, 19/04/2024 10:25 (GMT+7)

90 thợ lặn tinh nhuệ tiếp tục giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

MTĐT -  Thứ hai, 09/07/2018 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt khỏi hang Tham Luang đã bước sang ngày thứ hai vào lúc 8h sáng nay theo giờ địa phương. Có khoảng 90 thợ lặn tinh nhuệ hàng đầu thế giới tham gia giải cứu.

Dẫn nguồn tin từ Straits Times, Zing đưa tin cho biết, quãng đường từ vị trí của đội bóng đến cửa hang dài 5 km. Sau khi giải cứu thành công 4 cậu bé trong ngày 8/7, các thợ lặn đang thay thế các bình oxy vì oxy trong hang đã cạn. Quá trình này có thể tốn khoảng 10-20 giờ, tính từ thời điểm tạm ngưng chiến dịch, vào khoảng 21h tối 8/7.

Chỉ huy chiến dịch, cựu tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn trước đó nói rằng thời tiết dịu nhẹ và lượng mưa thấp vài ngày vừa qua đã tạo điều kiện "hoàn hảo" cho công cuộc giải cứu. Đến ngày 8/7, mực nước xuống thấp và những người được giải cứu chỉ phải di chuyển 1 km dưới nước, phần còn lại là đi bộ.

Hàng chục thợ lặn tinh nhuệ hàng đầu thế giới đã được huy động để giải cứu đội bóng nhí khỏi hang Tham Luang. 

Theo tờ Bangkok Post thì sẽ có 4 nhóm được lần lượt đưa ra khỏi hang, trong đó nhóm đầu có 4 người, nhóm hai, ba và bốn sẽ có 3 người. Huấn luyện viên sẽ nằm trong nhóm cuối cùng được các thợ lặn hộ tống giải cứu khỏi hang Tham Luang. Vào 21h ngày 8/7, nhóm đầu tiên đã được giải cứu thành công.

Chiến dịch giải cứu dự kiến sẽ được tiếp tục vào 8h sáng hôm nay. Tuy nhiên, theo Bangkok Post, anh Ekapol Chantawong, 25 tuổi, huấn luyện viên của đội bóng Moo Pa (Lợn Hoang) đã được đưa khỏi hang Tham Luang Nang Non vào lúc 19h47 ngày 8/7.

Ekapol là người cuối cùng trong số 4 thành viên đầu tiên của đội bóng được giải cứu vì tình hình sức khỏe nguy kịch. Người huấn luyện viên đã chia phần ăn của anh cho các học trò trong 10 ngày kẹt ở hang chờ người đến cứu.

Tại cuộc họp báo diễn ra vào 21h ngày 8/7, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, xác nhận 4 em đã được đưa tới bệnh viện an toàn và đều khỏe mạnh.

Đội đầu tiên gồm 4 người đã được giải cứu ra khỏi hang. Ảnh: AFP.

Ông Osottanakorn cũng cho biết có 90 thợ lặn, bao gồm 40 người Thái Lan và 50 người nước ngoài, đã tham gia vào chiến dịch. Các em nhỏ được sử dụng mặt nạ che toàn mặt trong quá trình giải cứu. Việc nước trong hang rút cũng góp phần đẩy nhanh tốc độ chiến dịch. 4 thiếu niên đã phải lặn khoảng 1 km.

Mặc dù được coi là đội ngũ thợ lặn tinh nhuệ hàng đầu thế giới nhưng họ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức vì địa hình hang Tham Luang quá hẹp và tối. Có những chỗ hẹp tới mức họ phải trườn người qua những kẽ nhỏ đó để tiến vào hang sâu. Trước đó, một đặc nhiệm Thái đã thiệt mạng hôm 6/7 khi đang làm nhiệm vụ trong hang.

Chỉ huy chiến dịch cứu hộ và các chuyên gia cũng cảnh báo rằng chỉ cần trời mưa trở lại, điều kiện dành cho công tác cứu hộ sẽ không còn khả quan như vậy.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 90 thợ lặn tinh nhuệ tiếp tục giải cứu đội bóng nhí Thái Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?