Thứ sáu, 19/04/2024 00:20 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ

MTĐT -  Thứ bảy, 24/11/2018 12:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, một báo cáo của chính phủ Mỹ đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về biến đổi khí hậu sẽ khiến nền kinh tế nước này có thể thiệt hại hàng trăm tỷ đô la vào cuối thế kỷ này.

Báo cáo dự kiến được công bố vào tháng 12 nhưng chính quyền Trump đã phát hành hôm thứ 6 (23/11).

Xuất phát từ Chương trình Nghiên cứu Thay đổi Toàn cầu của Mỹ, một nhóm gồm 13 cơ quan liên bang, (bao gồm cả Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA), với hơn 1.000 người, trong đó có 300 nhà khoa học hàng đầu, đã tham gia soạn thảo báo cáo này, nhằm vạch ra các tác động trong tương lai của sự nóng lên toàn cầu ở mọi khía cạnh của xã hội.

Theo báo cáo, với sự tăng trưởng liên tục về khí thải với tốc độ lịch sử, tổn thất hàng năm trong một số lĩnh vực kinh tế được dự kiến có thể lên đến hàng trăm tỷ đô la, tính đến cuối thế kỷ này - nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hiện tại của nhiều tiểu bang Hoa Kỳ.

Biến đổi khí hậu đang trở thành vấn đề nhức nhối với Mỹ. Vừa đối mặt với vụ cháy rừng lớn nhất lịch sử, bang Californina tiếp tục hứng chịu bão lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và của.

Sự ấm lên toàn cầu sẽ làm ảnh hưởng đến những người nghèo, sức khỏe con người dần yếu đi, tàn phá cơ sở hạ tầng, cạn kiệt nguồn nước sẵn có, thay đổi đường bờ biển và gia tăng chi phí trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản và sản xuất năng lượng.

Nông dân có thể phải đối mặt với thời kỳ cực kỳ khó khăn. Chất lượng và số lượng cây trồng sẽ giảm đi đáng kể do nhiệt độ cao hơn, các trang trại sản xuất ít hơn 75% lượng ngô và 25% sản lượng đậu tương mà họ sản xuất hiện tại.

Thời tiết khắc nghiệt cũng làm tăng nguy cơ lây truyền dịch bệnh, ô nhiễm không khí, và các vấn đề sức khỏe tâm thần. Bên cạnh đó, sô người chết cũng nhiều hơn. Riêng vùng Trung Tây, dự kiến đến năm 2090, có thêm 2.000 ca tử vong sớm mỗi năm.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ nếu lượng khí thải nhà kính được ngăn chặn một cách mạnh mẽ thì dự báo thiệt hại này có thể thay đổi, mặc dù nhiều tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm bão, hạn hán và lũ lụt đang xảy ra thường xuyên hơn và cường độ mạnh hơn.

Ngoài ra, trong báo cáo nêu rõ con người là nguyên nhân chính dẫn đến sự nóng lên toàn cầu và cảnh báo về những hậu quả thảm khốc tiềm tàng đối với hành tinh này: "Những rủi ro trong tương lai từ biến đổi khí hậu sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các hành động của chúng ta ngày hôm nay”.

Các nghiên cứu này mâu thuẫn với chính sách của Donald Trump. Tổng thống đương nhiệm và một số thành viên trong chính quyền của ông nhiều lần nghi ngờ về chương trình chống lại biến đổi khí hậu. Năm ngoái, ông đã thông báo ý định rút Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Paris năm 2015 - hiệp định đã được gần 200 quốc gia nhất trí, với lý do hiệp định này làm tổn hại nền kinh tế Mỹ và đem lại ít lợi ích cụ thể về môi trường.

Trump đã thẳng tay dẹp bỏ các biện pháp bảo vệ môi trường và khí hậu của người tiền nhiệm Barack Obama để tối đa hóa việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước, bao gồm dầu thô - mặt hàng mà Mỹ có sản lượng cao nhất thế giới, vượt mặt cả Saudi Arabia và Nga.

Theo Thế giới tiếp thị

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.