Thứ sáu, 19/04/2024 19:29 (GMT+7)

Dầu loang do chìm tàu Sanchi tăng gấp 17 lần

MTĐT -  Thứ tư, 17/01/2018 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vệt dầu tràn do vụ đắm tàu chở dầu Sanchi của Iran đã lan rộng đáng báo động, chứa độc tố có thể gây hại cho sinh vật biển.

TTXVN đưa tin, tàu chở dầu Sanchi chở 136.000 tấn dầu thô nhẹ từ Iran đã gặp nạn và bị đắm sau khi đâm vào một tàu chở hàng gần cảng Thượng Hải (Trung Quốc) hôm 14/1 khiến cho một lượng dầu lớn tràn ra biển, làm gia tăng những lo ngại về ảnh hưởng đối với hệ sinh thái biển.

Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản, khu vực có vệt dầu tràn mặc dù đến nay đã được thu hẹp lại, nhưng vẫn dài tới 13 km và rộng 11 km. Hiện vệt dầu trên đang được theo dõi chặt chẽ sau khi nó bị đổi hướng đi do ảnh hưởng của thời tiết.

Vệt dầu loang từ tàu chở dầu Sanchi sau sự cố tại vùng biển ngoài khơi thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 15/1. THX/TTXVN

Cụ thể, theo kinh tế & đô thị, cơ quan quản lý đại dương quốc gia Trung Quốc phát hiện một vệt dầu dài tới 14,8km ở cách khu vực tàu chìm vào sáng 15/1 và một vệt dầu khác dài tới 18,2km ở phía Đông chiều cùng ngày. Hiện tại, theo cơ quan chức năng Trung Quốc, lượng dầu loang đã được xác định khoảng 135km2, tăng gấp 17 lần so với diện tích 10km2 của ngày hôm trước.

Dự báo, các vệt dầu loang sẽ mở rộng lên hướng Bắc do ảnh hưởng của gió và các dòng biển. Hiện tại, do tàu chở dầu Iran đã chìm, công tác tìm kiếm và cứu hộ đã chấm dứt và chuyển sang công tác dọn sạch dầu loang trên mặt biển. Hai con thuyền đã được điều động để phun hóa chất phân rã dầu.

Tuy nhiên, việc kiểm soát dầu siêu nhẹ, vốn độc và dễ nổ hơn dầu thô thông thường không dễ dàng. Loại dầu này thường bay hơi hoặc tan vào nước khi tiếp xúc với không khí hoặc bị tràn không kiểm soát. Dưới dạng lỏng, dầu siêu nhẹ không có màu và gần như không mùi. Do đó, các vệt loang thường khó nhìn thấy bằng mắt thường, gây khó khăn cho việc xử lý.

Dù chỉ 20% lượng dầu chở trên tàu Sanchi rò rỉ ra biển thì con số này cũng tương đương với thảm họa tràn dầu thô năm 1989 trên biển Alaska. Gọi đây là vụ tràn dầu ngưng tụ lớn nhất trong lịch sử, chuyên gia này cho biết chưa từng có vụ tràn dầu ngưng tụ nào nhiều hơn 1.000 tấn thậm chí hầu hết trường hợp đều chỉ dưới 1 tấn.

Giới chuyên gia cảnh báo, vụ tràn dầu từ tàu chở dầu Sanchi bị chìm của Iran có thể gây ra thảm họa về môi trường do dầu tràn chứa độc tố có thể gây hại cho sinh vật biển.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Dầu loang do chìm tàu Sanchi tăng gấp 17 lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...