Thứ sáu, 29/03/2024 13:32 (GMT+7)

Đội tàu chiến Nga ở rời cảng Sirya sau khi Trump dọa tấn công

MTĐT -  Thứ năm, 12/04/2018 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ảnh mây vệ tinh, đội tàu chiến của Nga đã rời cảng Syria sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra lời đe dọa "bắn hạ tên lửa" của đại sứ Nga.

Theo hãng tin Sputnik ngày 12/4, công ty cung cấp ảnh chụp từ vệ tinh iSi (Israel) vừa công bố 2 tấm ảnh mà công ty tin rằng cho thấy một đội tàu chiến Nga đã rời khỏi cảng Tartus để tránh bị không kích.

iSi khẳng định đội tàu chiến Nga nói trên gồm có một tàu hộ vệ lớp Đô đốc Grigorovich, 2 tàu ngầm lớp Kilo, tàu đổ bộ Ropucha cùng nhiều tàu khác.

iSi chính là công ty hồi tháng 2 tung những hình ảnh cho thấy chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 Su-57 của được triển khai ở Syria và sau đó Moscow đã xác nhận động thái đó.

Tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich của Nga

Bộ Quốc phóng Nga chưa có phản ứng về thông tin đội tàu chiến Nga đang rời khỏi cảng Tartus.

Các tàu chiến khác của Nga được cho là ít tân tiến hơn, nhưng khả năng phóng tên lửa chống hạm của chúng vẫn có thể gây ra một mối đe doạ thực sự đối với Mỹ.

Quân đội Nga hôm 11/4 cho biết, họ đang theo dõi các động thái của Hải quân Mỹ, bởi trong quá khứ, Mỹ từng sử dụng tàu hải quân để tấn công Syria.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ dường như đang chuẩn bị cho một đợt không kích nhằm vào Syria sau khi quân đội nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta hôm 7/4 khiến khoảng 70 người thiệt mạng.

Mặc dù chưa có bằng chứng, nhưng Washington vẫn đe dọa chính phủ Syria với sự hậu thuẫn của Nga "sẽ phải trả giá đắt" vì gây ra vụ tấn công bằng bằng khí chlorine. Trong khi đó, Nga phủ nhận thông tin về vụ tấn công hóa học tại Douma.

Người phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 11/4 cho biết, Tổng thống Trump hiện có nhiều lựa chọn, không phải duy nhất hành động quân sự, và tất cả các lựa chọn đều đang được ông cân nhắc, theo Reuters.

Ảnh mây vệ tinh cho thấy hạm đội tàu chiến của Nga rời khỏi cảng Syria. 

Trước đó, Trump đe dọa trên Twitter rằng Nga nên "sẵn sàng" vì các tên lửa "sẽ tới", nhằm phản pháo thông tin của Đại sứ Nga ở Lebanon rằng Putin sẽ hạ lệnh bắn hạ mọi tên lửa Mỹ hướng tới Syria.

Bà Sanders nhấn mạnh Tổng thống Mỹ vẫn bảo lưu ý kiến Nga và Syria phải chịu trách nhiệm đối với vụ tấn công hóa học được cho là diễn ra ở thị trấn Douma.

Trong khi đó, ông Ryan Bohl – một nhà phân tích Trung Đông thuộc công ty Stratfor cho biết việc tàu chiến Nga rời cảng Syria có thể là “một chiêu bịp bợm”.

“Cả Nga và Mỹ đều không muốn xảy ra chiến tranh Thế giới thứ ba. Họ biết cách tránh xung đột, và có cách làm truyền thông rất tốt”, ông Bohl nói.

“Việc bắn hạ Tomahawk – tên lửa hành trình của Hải quân Mỹ là một chuyện. Nhưng việc bắn hạ con tàu nơi phóng ra tên lửa lại là một chuyện khác”, theo ông Bohl.

Chuyên gia cho rằng việc Nga điều tàu chiến ra khơi có thể là cách mà Moscow khơi dậy sự đề phòng của người Mỹ, từ đó gây áp lực buộc Tổng thống Donald Trump phải giảm quy mô các cuộc tấn công nhằm vào Syria.

Về cơ bản, Nga có thể đang cố “tỏ ra nguy hiểm” bằng cách điều động các tàu hải quân, ông Bohl nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/4 cũng đưa ra lời phát biểu rằng, tình hình các vấn đề thế giới hiện chỉ cho thấy sự quan ngại. Bối cảnh thế giới đang trở nên hỗn loạn hơn".

Ông cũng bày tỏ "hy vọng lương tri cuối cùng sẽ thắng thế và các mối quan hệ quốc tế sẽ đi theo lộ trình mang tính xây dựng, hệ thống toàn cầu sẽ trở nên ổn định hơn và và dễ đoán định hơn".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đội tàu chiến Nga ở rời cảng Sirya sau khi Trump dọa tấn công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới