Thứ sáu, 19/04/2024 18:09 (GMT+7)

Đóng cửa thêm nhiều trường học gần núi lửa ở Phillipines

MTĐT -  Thứ ba, 16/01/2018 20:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sơ tán thêm 2 khu tự trị gần núi lửa Mayon sau khi xuất hiện những dấu hiệu về nguy cơ phun trào.

Báo tin tức/TTXVN đưa tin, ngày 16/1, giới chức Phillipines đã phải đóng cửa thêm nhiều trường học sau khi núi lửa Mayon thuộc tỉnh Albay tiếp tục phun nham thạch, và tro bụi xuống các thị trấn lân cận.

Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (Phivolcs) đã ghi nhận 9 đợt rung chấn, trong đó có 4 trận kèm theo các cột nham thạch và 75 đợt dâng trào nham thạch đồng thời cảnh báo một trận phun trào với sức tàn phá mạnh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Hiện cơ quan này đang duy trì mức cảnh báo số 3 với tình trạng bất ổn rất cao khi các dòng dung nham đang dâng lên miệng hố và một đợt phun trào lớn gây thiệt hại nặng nề có thể sẽ xảy ra trong vài tuần hay thậm chí vài ngày tới.

Núi lửa Mayon phun trào năm 2009. (Ảnh: Reuters)

Núi lửa Mayon thuộc tỉnh Albay, miền Trung Philippines. 2 khu tự trị gần núi lửa Mayon có lệnh sơ tán là Daraga và Legazpi, báo điện tử vtv thông tin.

Theo người phát ngôn Hội đồng quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia, hiện nay đã đo được một số dòng nham thạch chảy dài tới 3km tính từ núi Mayon.

Trước đó, hơn 12.000 người đã được yêu cầu rời khỏi khu vực sơ tán trong bán kính 7km sau khi có cảnh báo bùn trôi và những đám mây độc.

Do mưa liên tục trong những tuần qua, đất đá tích lại trên sườn núi Mayon có thể dẫn tới bùn trôi. Tình trạng này sẽ trở nên rất nguy hiểm nếu mưa tiếp tục đổ xuống.

Báo lao động đưa tin, tuyên bố của Phivolcs cảnh báo, mức cảnh báo ở núi lửa Mayon vẫn được duy trì ở cấp độ 3 và một vụ phun trào lớn có thể diễn ra trong vài tuần hoặc thậm chí là vài ngày tới.

Mức báo động 4 có nghĩa là việc phun trào có thể xảy ra "trong vòng vài ngày", trong khi báo động cấp 5 là vụ phun trào nguy hiểm đang diễn ra.

Chính quyền tỉnh Albay đã mở rộng lệnh ngừng các lớp học ở những thị trấn xung quanh núi lửa 2.462m đồng thời khuyến cáo du khách tránh xa những ngôi làng bị ảnh hưởng bởi khói bụi núi lửa do tầm nhìn bị hạn chế.

Việc tạm ngưng các lớp học cho phép chính quyền địa phương tiếp tục sử dụng các trường học làm nơi trú ẩn tạm thời cho những người phải sơ tán.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Đóng cửa thêm nhiều trường học gần núi lửa ở Phillipines. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...