Thứ sáu, 29/03/2024 08:45 (GMT+7)

Động đất ở Indonesia: Gần 2.000 người chết, hơn 5.000 người mất tích

MTĐT -  Thứ hai, 08/10/2018 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến nay đã có 1.944 người chết và khoảng 5.000 người mất tích sau thảm họa động đất, sóng thần xảy ra tại đảo Sulawesi (Indonesia) vào hôm 28/9.

Theo VOV, tối 7/10, Quân đội và cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép động đất và sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi ngày 28/9 đã tăng lên 1.944 người – cao hơn con số được cập nhật trước đó ít giờ là 1.763 người.

Điều đáng nói, số lượng người chết trong thời gian tới có thể sẽ tăng thêm vài ngàn người tại hai khu vực hứng chịu thảm họa thiên nhiên nặng nề nhất tại thành phố Palu là làng Petobo và Balaroa.

“Dựa theo bản báo cáo từ những người đứng đầu các ngôi làng ở Balaroa và Petobo, khoảng 5.000 người vẫn chưa được tìm thấy sau thảm họa thiên nhiên. Các quan chức vẫn đang cố gắng xác minh thông tin và thu thập dữ liệu. Thật không dễ dàng để có thể thống kê số người bị mắc kẹt dưới bùn đất và sông hồ”, AP dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho.

Lực lượng cứu hộ sẽ dừng công tác tìm kiếm từ sau ngày 11/10. 

Cũng theo ông Nugroho, hoạt động tìm kiếm những người mất tích sẽ diễn ra tới ngày 11/10 và sau đó, họ sẽ bị coi như đã chết.

Theo ông Nugroho, sau ngày này, các thiết bị hạng nặng, máy đào đất sẽ được đưa khỏi khu vực. Ước tính hàng ngàn người có thể đã bị vùi lấp bởi đất đá và lớp bùn dày ở phía nam Palu.

Trong ngày 6/10, đội cứu hộ tìm thấy 34 thi thể trong cùng một vị trí. Theo ông Nugroho, các khu vực thiệt hại nặng nề nhất sau này sẽ được chuyển thành địa điểm công cộng như công viên và trung tâm thể thao.

Số lượng người chết tăng mạnh vượt xa con số dự đoán của giới chức Indonesia cách đây 10 ngày. Vào thời điểm đó, các quan chức Indonesia cho rằng khoảng 1.000 người bị chôn nấp dưới những đống đổ nát ở thành phố Palu.

Cụ thể, hai ngôi làng Petobo và Balaroa ở Palu đã dường như bị hủy hoại hoàn toàn sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter. Nhiều người lo ngại, còn rất nhiều thi thể bị chôn vùi dưới những đống bùn nhão được hình thành sau khi nền đất ở hai khu vực này rung chuyển và nhanh chóng sụt xuống dưới tác động từ trận động đất mạnh.

Cũng theo ông Sutopo, tổng cộng 62.359 cư dân Sulawesi đã phải sơ tán sau trận động đất và trú tạm tại 147 trại di tản.

Trong khi đó, hơn 200.000 người còn sống sót sau thảm họa vẫn đang sống trong tình trạng tuyệt vọng. Mặc dù công tác cứu hộ từ cả quốc tế và trong nước đang được nỗ lực triển khai trong những ngày qua, song do quá trình vận chuyển gặp khó khăn, đường sá bị thiệt hại nặng nề sau động đất, sóng thần, tình trạng chậm trễ tiếp cận với lương thực, thực phẩm đã khiến nhiều người xông vào các cửa hàng cướp bóc. Vấn đề thiếu thức ăn và nước uống càng trở nên nghiêm trọng.

Hiện hơn 82.000 người cả lực lượng quân đội, dân sự và người tình nguyện đã được huy động tới Palu để phục vụ công tác cứu hộ. Thiếu úy Reinaldo Apri cho báo giới biết hiện người dân đang hết sức thiếu thốn, trong khi nhiều tuyến đường đang bị phong tỏa và chỉ tiếp cận được bằng máy bay, đặc biệt các khu vực nằm cách Palu khoảng 40 km về phía Nam, càng khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn. Tổ chức Chữ thập Đỏ của Indonesia đã phải dựng nhiều nhà tạm tập kết hàng cứu trợ để phân phối đến các khu vực trên đảo Sulawesi. Sáng 7/10, hàng viện trợ của Australia và Mỹ đã đến Palu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Động đất ở Indonesia: Gần 2.000 người chết, hơn 5.000 người mất tích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.