Thứ năm, 28/03/2024 23:53 (GMT+7)

EU muốn “khai tử” đồ nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 31/05/2018 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy ban châu Âu vừa đưa ra đề xuất cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần để bảo vệ đại dương.

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ kênh CNN cho biết, Ủy ban châu Âu muốn cấm 10 mặt hàng chiếm 70% tổng số rác thải trong vùng biển của Liên minh châu Âu (EU) và trên các bãi biển.

Dự thảo lệnh cấm đã được công bố hôm 28/5 nhưng cần sự chấp thuận của tất cả các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu. Có thể sẽ mất ba hoặc bốn năm để các quy tắc chính thức có hiệu lực.

Không chỉ vậy, châu Âu còn muốn làm cho các nhà sản xuất nhựa phải chịu chi phí quản lý, dọn dẹp chất thải. Đồng thời, họ cũng đề xuất các nước EU phải thu gom 90% chai nhựa sử dụng một lần vào năm 2025 thông qua các chương trình tái chế mới.

Theo ước tính của Ủy ban châu Âu, những quy tắc này, một khi được thực hiện đầy đủ vào năm 2030, có khả năng sẽ khiến các doanh nghiệp phải tốn thêm trên 3 tỉ euro (khoảng 3,5 tỉ USD), nhưng đổi lại sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng khoảng 6,5 tỉ euro (khoảng 7,6 tỉ USD) mỗi năm, tạo ra 30.000 việc làm và tránh được 22 tỉ euro (khoảng 25,6 tỉ USD) thiệt hại môi trường và chi phí dọn dẹp.

Châu Âu muốn loại bỏ đồ nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường.

“Không thể phủ nhận, chất thải nhựa đang là vấn đề lớn và người châu Âu cần hành động để cùng nhau giải quyết vấn đề này. Chất thải nhựa sẽ làm ô nhiễm không khí, đất đai, đại dương và cả thực phẩm của chúng ta”, ông Frans Timmermans, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, nhấn mạnh.

Ông Timmermans cũng cho biết, các biện pháp trong gói đề xuất nói trên sẽ giúp giảm các loại đồ nhựa dùng một lần được bày bán trên các sạp hàng ở siêu thị. Các doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ gói quy định trên tại thị trường EU gồm khoảng 500 triệu người, cũng như nhờ sự "bùng nổ" của thị trường sản phẩm bền vững trên toàn cầu, dẫn lời ông Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, TTXVN thông tin.

Biện pháp trên được công bố chưa đầy nửa năm kể từ khi EU áp dụng chiến lược được triển khai trên toàn khối sau lệnh cấm nhập khẩu rác thải từ phương Tây của Trung Quốc.

Đề xuất này nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với những lời chỉ trích từ ngành công nghiệp nhựa. Plastics Europe, tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất nhựa, cho biết họ ủng hộ “mục tiêu bao quát” của đề xuất, nhưng cũng nói rằng cần phải có thêm nguồn lực dành riêng cho “quản lý chất thải” để đảm bảo tốt hơn việc thu gom đồ nhựa đã qua sử dụng.

Rác thải nhựa đang trở thành vấn nạn của toàn cầu. 

Nhựa tích tụ trong các đại dương trên khắp thế giới đã trở thành vấn đề nan giải với nhiều chính phủ. Các nhà khoa học cũng cảnh báo tác động của chúng lên chuỗi thức ăn. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, lượng rác thải khổng lồ lên tới 79.000 tấn, tương đương 1,8 nghìn tỷ mảnh nhựa, đang trôi nổi trên khắp đại dương. Chúng bao gồm lưới đánh cá, hộp nhựa, túi nhựa và dây thừng.

Hồi đầu năm, Anh cũng tuyên bố ý định cấm bán ống hút và các sản phẩm dùng một lần có nguồn gốc từ nhựa khác.

Tuy nhiên, với đề xuất này của Ủy ban châu Âu, họ cần cái gật đầu của Nghị viện và Hội đồng châu Âu trước khi có thể đi vào thực tế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết EU muốn “khai tử” đồ nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.