Du khách tại sân bay quốc tế Ngurah Rai trên đảo Bali của Indonesia

TờJakarta Globe ngày 29.11 đưa tin sân bay Ngurah Rai trên đảo Bali của Indonesia mở cửa trở lại sau hơn 2 ngày tạm đóng do ảnh hưởng của tro bụi từ núi lửa Agung.
Theo đó, các chuyến bay được nối lại từ 15 giờ (giờ địa phương), sau khi cơ quan chức năng hạ cảnh báo an toàn hàng không từ nguy cơ núi lửa 1 bậc, từ mức đỏ (mức cao nhất) xuống mức cam.
Sân bay duy nhất trên đảo trước đó đã đóng cửa từ 7 giờ ngày 27.11 do lo ngại tro bụi núi lửa uy hiếp an toàn bay khiến hàng trăm chuyến bay và hơn 120.000 hành khách bị ảnh hưởng.
Nhiều du khách đã phải di chuyển bằng phà qua sân bay trên đảo Lombok lân cận, nhưng sân bay này sau đó cũng đã đóng cửa. Tuyến đường còn lại là đi đường bộ và đường biển đến Surabaya để tiếp tục hành trình.Đây là số lượng ước tính số du khách Việt tại Bali, bao gồm những người đã và đang rời đi dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia.
Cũng trong ngày 29.11, đơn vị nghiên cứu núi lửa thuộc Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia cũng đã hạ cảnh báo tối đa đối với núi lửa Agung xuống 1 bậc.
Theo giới chức Indonesia, sân bay hoạt động trở lại là nhờ tro bụi từ núi lửa Agung cách đó khoảng 70 km đã đổi chiều phát tán do hướng gió thay đổi.
Tuy nhiên, bộ phận quản lý sân bay cảnh báo rằng các chuyến bay có thể bị hoãn trở lại một khi gió đổi chiều khiến cột tro bụi khổng lồ từ núi lửa uy hiếp an toàn bay.
Theo Báo Thanh niên