Thứ bảy, 20/04/2024 13:13 (GMT+7)

Indonesia: Nỗ lực hồi sinh sau thảm họa kép

MTĐT -  Chủ nhật, 28/10/2018 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan quốc gia quản lý thiên tai Indonesia công bố, gần 68.000 ngôi nhà và 2.700 trường học đã bị phá hủy ở miền Trung và miền Tây Sulawesi.

Thảm họa kép động đất - sóng thần xảy ra hồi cuối tháng 9 vừa qua đã làm rung chuyển đảo Sulawesi của Indonesia, nhấn chìm hàng chục nghìn ngôi nhà, cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người, khiến gần 11.000 người bị thương và hàng nghìn người khác có thể vẫn còn mất tích...

Ngoài ra, tình trạng khan hiếm nước sạch và thuốc men đang ảnh hưởng tới khoảng 200.000 cư dân. Đối với những người sống sót, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn bằng những nỗ lực hồi sinh hòn đảo từng là điểm đến du lịch nổi tiếng này.

Cơ quan quốc gia quản lý thiên tai Indonesia công bố, gần 68.000 ngôi nhà và 2.700 trường học đã bị phá hủy ở miền Trung và miền Tây Sulawesi, trong đó TP Palu là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhà thờ Hồi giáo Argam Bab Al Rahman từng được coi là một công trình điểm nhấn ở Palu bị hư hại nặng với phần móng sụt lún và ngập sâu.

TP. Palu tan hoang sau thảm họa kép. Ảnh: Internet.

Bãi biển nổi tiếng Talise - nơi đang diễn ra lễ hội âm nhạc địa phương ngay trước khi thảm kịch xảy ra - giờ chìm trong bụi và đống đổ nát của các khách sạn, nhà hàng ven biển. Nhiều người dân địa phương nhận xét, dường như thảm họa vừa qua đã khiến thành phố này trở lại 30 năm trước đây.

Hiện Chính phủ Indonesia đang ra sức khắc phục hậu quả của đợt thiên tai này với sự trợ giúp tích cực của cộng đồng quốc tế. Sau nhiều ngày bị trì hoãn do hệ thống đường sá, cầu cảng và sân bay bị hư hại nặng, viện trợ từ khắp nơi gửi về đã tới được những vùng ảnh hưởng nặng nề sau thảm họa kép tại khu vực này. Đại diện Liên hợp quốc cho biết, tổ chức này đang huy động 50,5 triệu USD trợ giúp các nạn nhân tại Indonesia.

Trong khi đó, tại Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Giám đốc điều hành WB Kristalina Georgieva thông báo, WB đã quyết định cấp khoản vay kinh phí 1 tỷ USD hỗ trợ Indonesia khắc phục hậu quả thảm họa thiên tai động đất, sóng thần hồi cuối tháng 9 vừa qua. Phần kinh phí được áp dụng dưới hình thức khoản vay này không chỉ được dùng để tái thiết các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai mà còn giúp quốc gia Đông Nam Á này có sự chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với những thảm họa tương tự trong tương lai.

Thống đốc bang Sulawesi Longki Djanggola cho biết, giai đoạn cứu trợ thiên tai dự kiến kết thúc từ ngày 13/10 đã được kéo dài thêm hai tuần đến ngày 26/10. Các doanh nghiệp, cửa hàng ở TP Palu đã bắt đầu mở cửa trở lại khi người dân địa phương đang nỗ lực để ổn định cuộc sống. Trọng tâm hiện nay là xây dựng nơi trú ẩn tạm thời, dọn dẹp thành phố và khôi phục những công trình thiết yếu như trường học, bệnh viện... Khoảng 1.200 nhà tạm trú sẽ được thiết lập với sức chứa tối đa 10 gia đình mỗi nhà.

Sau cuộc họp của Nội các Indonesia hôm 15/10 vừa qua, Tổng thống Joko Widodo cho biết Chính phủ nước này có kế hoạch xây dựng một thành phố mới thay thế TP Palu đã bị tàn phá sau thảm họa kép bởi không thể khôi phục hoàn toàn thành phố này trên nền cũ.

Hiện có 3 vị trí được xem xét để xây dựng thành phố mới gồm Duyu, Pondok và Pembewe. Các địa điểm này sẽ được các chuyên gia khảo sát, đánh giá, trong đó có tính đến điều kiện địa chất. Bộ Công trình công cộng và nhà ở Indonesia ước tính, chi phí dự án sẽ lên tới khoảng 300 tỷ USD với thời gian thực hiện ít nhất 2 năm.

Theo Hà Nội mới

Bạn đang đọc bài viết Indonesia: Nỗ lực hồi sinh sau thảm họa kép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ