Thứ năm, 28/03/2024 15:16 (GMT+7)

Indonesia sẽ xây dựng thành phố mới thay Palu sau thảm họa kép

MTĐT -  Thứ tư, 17/10/2018 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Indonesia đang lên kế hoạch xây dựng một thành phố mới thay thế thành phố Palu, Trung Sulawesi, nơi vừa bị động đất, sóng thần tàn phá khiến 2.000 người thiệt mạng.

Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp Nội các Indonesia do Tổng thống Joko Widodo chủ trì hôm 15/10.

Theo ông Basuki Hadimuljono, Bộ trưởng Công trình Công cộng và Nhà ở Indonesia, sau 3 thảm họa liên tiếp như động đất, sóng thần và đất hóa lỏng thì thành phố Palu đã bị phá hủy hoàn toàn nên cần phải xây dựng thành phố mới thay thế.

Kế hoạch xây thành phố mới sẽ do Cơ quan Kế hoạch Phát triển Quốc gia (Bappenas) phụ trách phối hợp với Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) cùng các nhà địa chất và một số bộ, ngành liên quan thực hiện.

Có 3 vị trí đang được xem xét để xây dựng thành phố mới, gồm Duyu, Pondok và Pembewe. Các địa điểm này sẽ được các chuyên gia khảo sát, nghiên cứu các điều kiện liên quan, trong đó có tính đến điều kiện địa chất.

TP. Palu chỉ còn là đống đổ nát. Ảnh: Internet. 

Kế hoạch tổng thể sẽ được hoàn thành trong thời gian sớm nhất để có thể được triển khai xây dựng vào năm 2019. Vì không thể xây dựng lại trên cùng một vị trí của thành phố trước đây nên các nhà trú ẩn tạm thời sẽ được chuẩn bị cho người dân trong khi chờ thành phố mới được hoàn thành.

Bộ trưởng Basuki khẳng định, trọng tâm chính hiện nay là hoàn thành kế hoạch tổng thể, xây dựng các nơi trú ẩn tạm thời và dọn dẹp thành phố. Ông cam kết sẽ hoàn thành kế hoạch trong vòng hai tuần tới.

Tổng chi phí cần thiết để xây dựng thành phố mới chưa được chính thức công bố nhưng Bộ Công trình Công cộng và Nhà ở ước tính sẽ lên tới khoảng 4.000 tỷ Rupiah (tương đương gần 300 tỷ USD).

Trận động đất và sóng thần xảy ra tại đảo Sulawesi (Indonesia) hôm 28/9 đã làm hơn 2.000 người chết và hàng ngàn người vẫn được cho là mất tích.

Sự nỗ lực tái thiết của Indonesia cộng với sự chung tay của cộng đồng quốc tế đã khiến thảm hoạ dịu đi phần nào. Theo nhận xét của một số chuyên gia, thảm kép đã xoá toàn bộ những gì mà thành phố Palu tích luỹ và phải mất khoảng 2 năm để có thể phục hồi lại toàn bộ cơ sở hạ tầng lại như cũ.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia sẽ xây dựng thành phố mới thay Palu sau thảm họa kép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.