Thứ sáu, 19/04/2024 07:47 (GMT+7)

Lion Air và những vụ tai nạn máy bay trong lịch sử

MTĐT -  Thứ ba, 30/10/2018 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được thành lập từ năm 1999, trong lịch sử, hãng hàng không Lion Air đã gặp không ít sự cố, mà nghiêm trọng nhất là vụ rơi máy bay hôm 29/10 vừa qua.

Chiếc máy bay Boeing 737 Max-8 của Hãng hàng không Lion Air (chuyến bay JT610) chở theo 189 người đã rơi xuống biển khi đang trên đường từ Jakarta sang TP Pangkal Pinang sáng 29/10.

Giới chức Indonesia ngày 29/10 đã xác nhận, có thể 189 người trên máy bay không còn sống sót. Theo VOV, phát biểu với báo giới, ông Bambang Suryo Aji, chỉ huy lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết: “Những nạn nhân mà chúng tôi tìm thấy, thi thể của họ đã không còn nguyên vẹn và công việc cứu hộ mất nhiều giờ đồng hồ vì thế có khả năng toàn bộ 189 người trên máy bay đã chết”.

Hiện tại, đã có 21 túi thi thể nạn nhân được đưa tới bệnh viện tại phía Đông Jakarta để xác nhận danh tính. Những chiếc túi này chứa các mảnh thi thể và các vật dụng cá nhân của các nạn nhân.

Sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ra lệnh điều tra vụ tai nạn, tiến hành công tác tìm kiếm và cứu hộ ngay trong ngày 29/10.

Theo người phát ngôn của cơ quan kiểm soát không lưu Indonesia, JT-610 đã gửi yêu cầu được quay đầu chỉ vài phút sau khi cất cánh. “Yêu cầu này được chấp nhận. Sau đó, chúng tôi mất liên lạc. Mọi thứ xảy ra rất nhanh, chắc chỉ khoảng một phút”, người này nói.

Công tác cứu hộ đang được tích cực triển khai. 

Hãng bay giá rẻ nhiều bê bối

Lion Air là một trong những hãng hàng không lớn và trẻ tuổi nhất Indonesia, được thành lập từ năm 1999, vận hành hàng chục chuyến bay nội địa và quốc tế.

Tốc độ tăng trưởng của Lion Air tăng đột biến trong 10 năm qua, từ 20,5 triệu hành khách trong năm 2010 lên tới hơn 60 triệu hành khách ghi nhận năm ngoái, và dự kiến sẽ tăng nhiều hơn trong tương lai. Hiện hãng hàng không này sở hữu 252 máy bay các loại.

Dù phát triển với tốc độ vũ bão, nhưng hãng hàng không này lại luôn phải đối mặt với nhiều câu hỏi về đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng không. Trước đó, EU và Mỹ đã cấm các hãng hàng không Indonesia, trong đó có Lion Air, bay tới châu Âu và Mỹ vào năm 2007 do lo ngại an toàn. Cho tới tháng 6/2016, Lion Air mới được phép tái triển khai các chuyến bay tới châu Âu. Lệnh cấm các hãng hàng không Indonesia khác cũng được bỏ từ đầu năm nay. 

Trên trang web AirlineRatings.com phân tích báo cáo và dữ liệu tai nạn của chính phủ các nước, Lion Air chỉ được xếp hạng an toàn 1 sao trên thang điểm 7 năm 2016 – thang điểm thấp nhất về mức độ an toàn hàng không.

Trong hồ sơ bay, hãng hàng không này cũng đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Năm 2002, chiếc Boeing 737-200 mang số hiệu 386 của Lion Air gặp nạn ngay trong lúc đang cất cánh từ sân bay quốc tế Sultan Syarif Kasim II do lỗi vận hành. Rất may không có thương vong, tuy nhiên chiếc máy bay bị hư hỏng nặng không thể tiếp tục sử dụng.

Theo thông tin trên báo ANTĐ, năm 2004, chuyến bay mang số hiệu 538, một chiếc McDonnell Douglas MD-82 của Lion Air bị đâm tại sân bay thành phố Surakarta, làm 25 người thiệt mạng. Không dừng lại ở đó, hãng hàng không này đã liên tục gặp sự cố,

Tháng 4/2016, một máy bay của hãng Batik Air – hãng con thuộc Lion Group – va quệt mạnh với máy bay của hãng TransNusa. Ngày 13/4/2013, phi công mới, ít kinh nghiệm đã đáp chiếc máy bay số hiệu 904 chệch đường băng và rơi xuống ngoài khơi Denpasar, Bali. Máy bay bị vỡ làm đôi, nhiều hành khách bị thương nhưng không có ai thiệt mạng. Trong một tai nạn khác, đuôi một chiếc máy bay bị vướng trên đường băng tại sân bay quốc tế Ngurah Rah năm 2014, hai hành khách bị thương nặng.

Lion Air từng gặp tai nạn gãy đôi hồi năm 2013. 

 Năm 2017, một máy bay Boeing của hãng va chạm với máy bay của hãng Wings Air khi hạ cánh xuống sân bay Kualanamu trên đảo Sumatra, không một ai bị thương.

“Tôi sẽ không bay hãng Lion Air. Tốc độ tăng trưởng lớn nhưng hồ sơ an toàn bay tồi tệ. Có quá nhiều vấn đề xảy ra trong 10 năm và có vẻ như tình hình không khá hơn”, David Gleave – một nhà điều tra an toàn bay nói, dẫn nguồn tin từ Telegraph, báo Tin tức đưa tin.

Vì sao máy bay mới lại gặp nạn?

Đến nay, dù chưa tìm thấy hộp đen, nhưng nhiều nghi vẤn cho rằng do chiếc máy bay đã gặp trục trặc về kỹ thuật. Hãng hàng không Lion Air cũng cho biết, chiếc máy bay mới được bàn giao và chỉ đi vào hoạt động từ tháng 8 năm nay.

Cơ trưởng và cơ phó điều khiển chiếc máy bay đã có tổng cộng hơn 11.000 giờ bay và đã được kiểm tra y tế cũng như thuốc kích thích gần đây, hãng hàng không tuyên bố.

Giám đốc Lion Air Edward Sirait cho biết chiếc máy bay đã có một vấn đề kỹ thuật không xác định nhưng được sửa chữa ở Bali trước khi nó bay trở về Jakarta.

"Các kỹ sư ở Jakarta đã nhận được các ghi chú và tiếp tục sửa chữa trước khi máy bay cất cánh, đó là thủ tục thông thường", ông Sirait nói.

Boeing 737 MAX 8. 

Theo phân tích từ giới chuyên môn, những máy bay gặp nạn thường là máy bay cũ, trong khi đó, chiếc máy bay gặp nạn thuộc dòng Boeing 737 MAX 8, một dòng khá mới. Đây là sự cố đầu tiên mà loại máy bay này gặp phải.

Hồi tháng 7 và quam Lion Air từng cho biết vô cùng “tự hào” khi là công ty đầu tiên ở Indonesia triển khai dòng máy bay này. Lion Air cũng đã đặt hàng với Boeing khoảng hơn 200 chiếc.

Đường hàng không đóng vai trò thiết yếu tại Indonesia, đảo quốc gồm hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ trải dài 5.100 km từ đông sang tây. Tuy nhiên, Indonesia có một lịch sử tồi tệ chứng kiến nhiều thảm kịch hàng không.

Theo Daily Mail, từ năm 2001 đến nay, Indonesia đã có hơn 40 tai nạn hàng không chết người. Chỉ gần đây, Liên minh châu Âu (EU) mới bỏ tên các hãng hàng không nước này khỏi “sổ đen” về an toàn bay. Tai nạn của Lion Air một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho ngành hàng không tại quốc đảo này. 

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lion Air và những vụ tai nạn máy bay trong lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.