Thứ ba, 19/03/2024 16:46 (GMT+7)

Mỹ mạnh tay với 'đại gia' gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ năm, 02/11/2017 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tập đoàn Dầu khí Exxon Mobil (Mỹ) vừa đồng ý nộp phạt dân sự 2,5 triệu USD và chi 300 triệu USD cho công nghệ kiểm soát ô nhiễm tại 8 nhà máy hóa dầu ở các bang Texas và Louisiana.

Trong bước đi dàn xếp những cáo buộc vi phạm luật không khí sạch.

Ngoài ra, Exxon cam kết lắp đặt và cải thiện hiệu quả các hệ thống đốt khí thải và theo dõi chất benzene bên ngoài 4 nhà máy. Thêm vào đó, công ty chi 1 triệu USD để trồng cây chung quanh nhà máy Baytown ở Texas.

Giới chức liên bang hôm 31-10 cho rằng sự dàn xếp nói trên sẽ ngăn chặn được hàng ngàn tấn chất gây ô nhiễm trong tương lai, trong đó có chất benzene gây ung thư, bị thải ra từ 8 nhà máy nói trên.

Tuy nhiên, theo AP, một số nhà môi trường đã chỉ trích đó là hình phạt quá nhẹ cho những sai phạm nghiêm trọng và kéo dài trong nhiều năm của Exxon. Trong khi đó, một số người khác cho rằng sự thỏa thuận đó đã tập trung xử lý những nguyên nhân gây ô nhiễm chính tại các cơ sở lọc dầu và nhà máy hóa chất.

Nhà máy Baytown của Exxon ở bang Texas Ảnh: AP

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ, Exxon liên quan đến việc thải hàng ngàn tấn chất gây ô nhiễm không khí độc hại, như benzene, tại 5 nhà máy ở Texas và 3 ở Louisiana.

Tình trạng vi phạm trên xảy ra từ năm 2005. Đáng chú ý, ông Rex Tillerson từng là giám đốc điều hành Exxon cho đến khi rời vị trí đó sang làm ngoại trưởng Mỹ. 

Cũng trong ngày 31-10, Bộ Tư pháp Mỹ và chính quyền bang Colorado thông báo một thỏa thuận khác nhằm dàn xếp những cáo buộc gây ô nhiễm nhằm vào Công ty Dầu khí PDC Energy, trụ sở ở TP Denver.

Cụ thể, công ty này đồng ý chi khoảng 20 triệu USD để nâng cấp trang thiết bị và nộp phạt 2,5 triệu USD cho chính phủ liên bang và chính quyền bang Colorado.

Đây được xem là những hành động cứng rắn nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào những doanh nghiệp gây ô nhiễm kể từ khi Nhà Trắng đổi chủ.
Theo Báo Người lao động
Bạn đang đọc bài viết Mỹ mạnh tay với 'đại gia' gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.