Thứ bảy, 20/04/2024 14:10 (GMT+7)

Nhiều nước trên thế giới lại khốn đốn vì bão tuyết bất thường

MTĐT -  Thứ tư, 24/01/2018 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây hàng loạt các nước từ châu Á đến châu Âu lại ghi nhận những trận tuyết rơi kỷ lục, bão tuyết đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề.

Tokyo hứng chịu bão tuyết lịch sử

Tokyo đang hứng chịu trận bão tuyết tồi tệ nhất trong 4 năm qua, khiến ít nhất 67 người bị thương, giao thông đình trệ và gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân thủ đô Nhật Bản.

Bão tuyết bắt đầu tràn vào Tokyo sáng 22/1 và kéo dài đến hôm 23/1. Tuyết rơi dày kèm theo lạnh giá khắc nghiệt, đường phố bị đóng băng. Đây là lần đầu tiên lượng tuyết tại khu vực này tích tụ tới hơn 10 cm kể từ tháng 2/2014.

Lượng tuyết dày đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc. Đã có 3 người thiệt mạng và gần 500 người bị thương trong đợt tuyết rơi dày đặc này.

Lượng tuyết rơi gần như liên tục (từ 10h sáng 23/1 đến ráng sáng 24/1) khiến nhiều khu vực có lớp tuyết dày, kết hợp với gió thổi mạnh đã buộc các cơ quan chức năng Nhật Bản kêu gọi người dân trở về nhà sớm và không ra đường nếu không thật sự cần thiết.

Giao thông quanh khu vực Tokyo đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có những trường hợp kẹt xe ô tô trong đường hầm lên đến 10 tiếng đồng hồ, các hãng điều hành đường sắt đã giảm hoặc hủy nhiều chuyến tàu, một số tàu siêu tốc phải giảm tốc độ chạy. Các hãng hàng không đã hủy gần 300 chuyến bay trên toàn quốc, nhất là những chuyến khởi hành và hạ cánh xuống sân bay Haneda và Narita.

Riêng trong nội đô Tokyo đã có tổng cộng 806 vụ tai nạn. Số vụ tai nạn hay tình trạng trượt ngã rất có thể sẽ còn tăng do tình trạng băng tan.

Giao thông tiếp tục hỗn loạn tại khu vực xung quanh Tokyo vào thời điểm sáng 24/1.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng Nhật Bản, thời tiết khu vực Kanto sẽ tốt lên từ giờ đến cuối tuần, nhưng hiện tượng tuyết rơi có thể xuất hiện trở lại vào thứ Ba tuần sau.

Trung Quốc nguy cơ đón trận bão tuyết thứ 3

Vừa trải qua 2 cơn bão tuyết lịch sử, nhưng mới đây Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc duy trì mức cảnh báo xanh - mức thấp nhất trong thang cảnh báo thời tiết cực đoan 4 mức của Trung Quốc - sau khi không khí lạnh tiếp tục lan rộng ra nhiều khu vực của nước này.

Theo đó, trong các ngày từ 23-26/1, nhiệt độ dự báo giảm sâu tới 6-10 độ C tại miền Trung và Đông Trung Quốc, gồm các khu vực ở Quý Châu, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, Thanh Hải và Thiểm Tây. Tại một số vùng, nhiệt độ có thể giảm tới 12 độ C kèm theo gió to và tuyết rơi.

Cơ quan khí tượng trên cũng cảnh báo nguy cơ bão tuyết ở một số địa phương thuộc tỉnh An Huy, Hà Nam, Hồ Bắc, Giang Tô, Thiểm Tây và Chiết Giang. Cơ quan này khuyến cáo người dân tại các nơi này chú ý giữ ấm thân nhiệt và có các biện pháp phòng, chống giá rét, trong khi các đơn vị giao thông và cảnh sát cần tiến hành dọn tuyết trên đường.

Đợt lạnh kỷ lục ở miền bắc Trung Quốc bắt đầu từ hồi tháng 1 đã khiến hơn chục người thiệt mạng. Thiệt hại về nông nghiệp hàng chục triệu USD.

Châu Âu tê liệt vì tuyết

Trong khi đó, tại Thụy Sỹ gần 1.000 người hiện đang bị mắc kẹt tại các khu vực miền núi của Thuỵ Sĩ khi trận bão tuyết lớn nhất trong hơn 30 năm qua đổ bộ xuống đây từ cuối tuần trước, kéo dài đến tận ngày 24/1.

Một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn Antonio, nằm cách khu nghỉ dưỡng Davos, nơi đang diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 48, hơn 30km. Tuyết rơi nhiều đến mức đã vùi hàng loạt tuyến đường xuống độ sâu gần 1m. Nhiều con đường độc đạo dẫn lên các khách sạn trên đỉnh núi đã bị chặn, khiến nhiều du khách bị kẹt.

Nhiều nước ở châu Âu đang hứng chịu đợt bão tuyết lịch sử.

Người dân địa phương nói rằng đây là đợt tuyết rơi dày kỉ lục trong vòng 3 thập kỷ qua. Các nhà chức trách đã nâng mức báo động nguy cơ lở tuyết lên đến mức cao nhất. Nhiều người dân tại các khu vực nguy hiểm đã phải sơ tán khẩn cấp.

Tuyết cũng rơi dày đặc tại khu vực miền Tây nước Áo, giới chức nước này đã đưa ra cảnh báo cao nhất về nguy cơ lở tuyết trong bối cảnh một luồng không khí nóng đang di chuyển qua Áo.

Giới chức bang Tyrol và Vorarlberg đang đặc biệt quan ngại về vấn đề an toàn bởi đây là hai địa phương ghi nhận có lớp tuyết dày tới 4 mét và được dự báo sẽ tăng thêm 0,5 mét.

Trong khi đó, thông tin dự báo cho biết nhiệt độ tại khu vực này sẽ có sự thay đổi đột ngột do một luồng không khí nóng đang chuẩn bị đi qua Áo, làm tăng nguy cơ xảy ra lở tuyết.

Đây là lần đầu tiên, giới chức bang Tyrol, địa diểm quen thuộc cho các môn thể thao mùa Đông, ban bố cảnh báo cao nhất về nguy cơ lở tuyết tại địa phương này kể từ năm 1999. Các khu vực được cho là nguy hiểm nhất ở độ cao 1.500 mét so với mực nước biển.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nước trên thế giới lại khốn đốn vì bão tuyết bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ