Thứ bảy, 20/04/2024 03:37 (GMT+7)

Núi lửa Mayon tiếp tục phun dung nham và tro bụi

MTĐT -  Thứ năm, 18/01/2018 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Núi lửa hoạt động mạnh nhất Phillipines Mayon vẫn tiếp tục phun dung nham và tro bụi. Chính quyền địa phương đã phải đóng cửa thêm nhiều trường học vì lo ngại những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra.

Báo điện tử vtv cho biết, hàng nghìn người sinh sống quanh ngọn núi trên đã buộc phải sơ tán tới nơi an toàn. Theo Viện nghiên cứu núi lửa Philippines, chỉ trong vòng một ngày qua, tại núi lửa Mayon đã ghi nhận 143 đợt phun dung nham và một đợt rung chấn nhẹ.

Ngoài ngọn núi trên, hai núi lửa khác là Kanlaon và Bulusan, cùng trên quần đảo Luzon, cũng có dấu hiệu sắp phun trào. Philippines nằm trên khu vực kiến tạo địa chất có nhiều núi lửa. Hiện quốc gia này có tới 24 ngọn núi lửa đang hoạt động.

Vnexpress dẫn tin, hôm 14/1, nhà chức trách Philippines nâng mức cảnh báo núi lửa Mayon phun trào ở phía nam đảo lên cấp 3 sau khi quan sát thấy hơi nước phun ra và một dòng dung nham rực đỏ. Khoảng 3.000 cư dân trên đảo phải rời khỏi nhà để sơ tán.

Núi lửa Mayon tiếp tục phun dung nham

PHIVOLCS phát cảnh báo về nguy cơ "xảy ra vụ phun trào nguy hiểm gia tăng" sau ba lần ngọn núi phun hơi nước và hàng chục lần sụt lở đất đá vào chiều hôm 14/1. Vầng sáng rực ở miệng phun trên đỉnh núi là dấu hiệu của một vòm dung nham mới đang phát triển và dòng dùng nham bắt đầu chảy xuống sườn phía nam.

PHIVOLCS đề nghị nhà chức trách thiết lập khu vực phong tỏa trong phạm vi 11 km xung quanh ngọn núi để giảm thiểu thiệt hại từ "đá rơi, sạt lở đất, các vụ phun trào đột ngột hay vòm dung nham sụp đổ".

Cơ quan này cũng khuyến cáo phi công không bay gần đỉnh núi bởi tro bụi có thể gây nguy hiểm cho máy bay. Theo Renato Solidum, giám đốc PHIVOLCS, trong lần phun trào gần nhất, núi lửa Mayon cũng có những dấu hiệu hoạt động tương tự. Tuy nhiên, Solidum cho biết hoạt động lần này có thể không dẫn đến một vụ phun trào bùng nổ.

Báo tin tức/TTXVN đưa tin, Philippines nằm trên khu vực kiến tạo địa chất được xem là "lý tưởng" cho việc hình thành những ngọn núi lửa. Hiện tại quốc gia này có tới 24 ngọn núi lửa đang hoạt động, trong đó Mayon bị coi là ngọn núi gắn liền với các đợt phun trào gây chết người.

Đợt phun trào mới nhất của ngọn núi này xảy ra hồi tháng 8/2014. Trước đó, hồi tháng 5/2013, ngọn núi trên đã phun tro bụi và đất đá làm 5 người thiệt mạng. Năm 1814, núi lửa này từng có đợt phun trào dung nham lớn cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người và chôn vùi 3 thị trấn.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Núi lửa Mayon tiếp tục phun dung nham và tro bụi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...