Thứ sáu, 29/03/2024 21:01 (GMT+7)

Phát hiện những dải băng trên Sao Hỏa

MTĐT -  Thứ ba, 16/01/2018 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học đã phát hiện những dải băng ở dưới bề mặt sao Hỏa, có thể trở thành nguồn nước cho các phi hành gia tương lai.

NASA công bố hình ảnh những sông băng bị chôn vùi trên Sao Hỏa. Phát hiện đột phá này có thể mang lại nguồn nước không giới hạn cho những người đầu tiên đặt chân lên hành tinh đỏ.

Theo AFP, tám sông băng đã phát lộ sau những xói mòn ở Sao Hỏa. Các nhà nghiên cứu cho hay trong số đó có những sông sâu tới 100 m dưới bề mặt hành tinh.

Những vách đá ngầm dưới lòng đất này có vẻ "gần như toàn băng thuần túy", theo các nhà phân tích lấy dữ liệu từ tàu Quỹ đạo Trinh sát Sao Hỏa hoạt động từ năm 2005.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu tàu không gian ghi lại tại 8 địa điểm trên sao Hỏa và đã phát hiện những dải băng lớn. Các dải băng này nằm bên dưới bề mặt sao Hỏa ở độ sâu khoảng 100m. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện những vách đá được hình thành từ nước đóng băng.

Một phần của băng ngầm dưới bề mặt Sao Hỏa được phát lộ. Ảnh: NASA.

"Chúng tôi đã tìm ra được một hướng mới để nghiên cứu lớp băng này, với mong muốn rằng sẽ cung cấp thông tin cho bất kỳ ai hứng thú với cả tính chất và lịch sử của băng", Colin Dundas, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Khoa học Địa chất học Vũ trụ cho hay. Ông cũng là tác giả của báo cáo khoa học về băng bên dưới Sao Hỏa, được xuất bản hôm thứ Năm vừa rồi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng băng được hình thành gần đây bởi bề mặt những sông băng đều khá mịn và đóng trong những chỗ lõm có thể được hình thành bởi các mảnh vỡ thiên thạch đập mạnh vào hành tinh. Tuy nhiên, cách thức và thời gian hình thành sông băng vẫn còn chưa sáng tỏ.

Các vách đá nằm ở bán cầu Bắc và Nam của Sao Hỏa, ở vĩ độ 55 đến 58 độ. Những vùng này rơi vào bóng tối lạnh giá khi Sao Hỏa bước vào mùa đông và sẽ không phải là địa điểm phù hợp để con người lưu trú dài hạn.

Tuy nhiên, nếu có mẫu vật khoan từ một trong những sông băng này, các nhà nghiên cứu nhiều khả năng sẽ khám phá thêm được rất nhiều về khí hậu của Sao Hỏa và về tiềm năng cho cuộc sống trên hành tinh lân cận Trái Đất.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện những dải băng trên Sao Hỏa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới